Cách lựa chọn thịt heo sạch không nuôi tăng trọng trong ngày Tết

10:01, 21/01/2020
.
Trước Tết vài tháng, giá thịt heo bị đẩy lên cao ngất khiến nhiều gia đình lo lắng heo nuôi tăng trọng để bán trong dịp Tết. Những mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn loại bỏ được thịt heo nuôi tăng trọng.
 
 Chọn thịt 
 
Heo nuôi tăng trọng thường sử dụng hóa chất clenbuteron. Hóa chất giữ nước, tăng tỉ lệ nạc trong thịt. Do đó, muốn biết thịt heo có nuôi bằng hóa chất tăng trọng không cần phải xét nghiệm hóa chất clenbuteron ở trong thịt (kết quả chính xác nhất). Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể sử dụng phương pháp cảm quan để đánh giá:
 
Thịt sạch sẽ có lớp mỡ màu trắng và bì dày. Ảnh minh họa
Thịt sạch sẽ có lớp mỡ màu trắng và bì dày. Ảnh minh họa
Miếng thịt heo tươi sẽ có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Nếu miếng thịt heo có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí còn bị đen không bóng, màng ngoài nhiều nhớt hay bắt đầu nhớt là thịt ôi, không nên chọn.
 
Thịt heo tươi cũng có độ đàn hồi cao. Khi mua, bạn lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm, khi bỏ ngón tay ra không bị dính. Thịt kém tươi khi ấn ngón tay vào sẽ để lại vết lõm sau đó trở về bình thường và có độ dính nhất định. Thịt ôi sẽ bị lõm sâu khi ấn vào mà không trở lại trạng thái bình thường ngay được, dính nhiều. Thịt heo sạch thường có lớp bì dày, mỡ dày. Tuy nhiên hiện một số nơi đã nhập giống heo siêu nạc, nên người tiêu dùng không nên đánh đồng giữa thịt heo giống siêu nạc và thịt heo siêu nạc do hóa chất.
 
Bạn cũng có thể dựa vào lớp mỡ của thịt để phân biệt thịt heo sạch với thịt heo nuôi tăng trọng, đó là thịt heo sạch sẽ có lớp mỡ dày khoảng 1,5 – 2cm, lớp mỡ và phần thịt nạc dính chặt với nhau. Nếu lớp mỡ và bì càng dày thì chứng tỏ đó là heo nuôi lâu năm và không bị nuôi tăng trọng. Thịt heo sạch và an toàn sẽ chắc thịt, khi thái không có nước gỉ ra. Thịt heo cũng sẽ không có mùi hôi và không bị chuyển màu khi rửa thịt.
 
Bạn nên tránh những miếng thịt heo có lớp mỡ mỏng dưới 1cm, phần mỡ và phần thịt liên kết lỏng lẻo và có nước màu vàng rỉ ra.
 
Xương heo
 
Nếu là xương ống heo, bạn nên nhìn vào đoạn khớp xương để chọn. Nếu xương tươi mặt khớp sẽ láng và trong, nếu xương ôi sẽ có nhiều nhớt ở mặt khớp. Bạn cũng có thể nhìn vào phần tủy của xương, nếu tủy bám chặt vào thành ống, có màu trong, đàn hồi là xương còn tươi. Ngược lại, nếu tủy tróc ra khỏi ống tủy, màu tối hoặc nâu, có mùi hôi là xương đã ôi.
 
Khi đã mua thịt về nếu nấu canh hoặc luộc, bạn để ý nếu nước luộc thịt trong, mùi vị thơm ngon, trên mặt có nổi một lớp váng là thịt tươi. Thịt ôi sẽ cho nước luộc đục, vẩn, mùi vị hôi.
 
Nội tạng
 
- Có chứng nhận kiểm dịch thú y.
 
- Màu sắc: tự nhiên (rất đặc trưng).
 
- Không có đốm xuất huyết.
 
- Không có mùi lạ.
 
- Không có ruồi, côn trùng đậu.
 
- Sờ bằng tay thấy chắc, có độ đàn hồi tốt, không chảy nước, không có nhớt.
 
- Các mạch máu trên nội tạng rõ, màu sắc tươi
 
Cách lựa chọn thịt heo sạch không nuôi tăng trọng trong ngày Tết - Ảnh 3.
Nội tạng có màu sắc tự nhiên. Ảnh minh họa
 
Nhận biết thịt heo nhiễm giun sán
 
Bạn cần quan sát kỹ vùng thịt có gân mỡ như thịt vai, thịt bắp, thịt thủ… nếu thấy những hạt như hạt gạo nếp (ấu trùng sán tập trung thành từng bọc) thì không nên mua.
 
Khi thái thịt, có thể cắt thịt theo thớ dọc, nếu thấy các bọc nhỏ màu trắng xen giữa các thớ thịt, bắp thịt cần phải loại bỏ ngay, không nên tiếp tục chế biến vì thực phẩm này đã bị nhiễm kén sán.
 
Duy Vũ/Giadinh.net

.