Đồng hành cùng sự nghiệp dân số và phát triển vì sự phồn vinh của đất nước

09:12, 13/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề của Tháng hành động Quốc gia về dân số năm 2019, nhằm tăng cường giải pháp, triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động cộng đồng chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển trong tình hình mới.
Nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu trong năm
 
Xác định DS-KHHGĐ là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông lồng ghép về công tác DS/KHHGĐ trong nhân dân. 
Cán bộ dân số huyện Tây Trà tuyên truyền chính sách dân số tại các hộ gia đình.
Cán bộ dân số huyện Tây Trà tuyên truyền chính sách dân số tại các hộ gia đình.
Từ đầu năm đến nay, các chỉ tiêu về dân số đã thực hiện đạt so với cùng kỳ. Trong đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 trong 9 tháng năm 2019 từng bước được khống chế và giảm còn 11%. Toàn tỉnh có gần 60 nghìn trường hợp các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 97% so với kế hoạch. Tỷ số giới tính khi sinh với 5.229 nam/4.678 nữ, khống chế ở mức 111 nam/100 nữ.
 
Để có được những kết quả tích cực trong công tác DS-KHHGĐ phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Ngành dân số đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án, mô hình của chương trình mục tiêu quốc gia về DS-KHHGĐ và thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác này tại các địa phương.
 
Bên cạnh đó, ngành dân số còn lồng ghép công tác dân số vào chương trình công tác của đơn vị; đồng thời đưa tiêu chí thực hiện chính sách dân số thành một trong những chỉ tiêu để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, thi đua, xếp loại, khen thưởng. Các địa phương cũng  tập trung thực hiện  dự án: Sàng lọc trước sinh và sơ sinh; can thiệp giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi...
 
Đẩy mạnh tuyên truyền
 
Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh Đặng Chính cho biết: Để hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số năm 2019, ngành dân số đã triển khai nhiều hoạt động tại các địa phương trong tỉnh từ ngày 1.12 - 30.12, nhằm huy động các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội đồng hành cùng sự nghiệp “Dân số và Phát triển vì sự phồn vinh của đất nước”; tuyên truyền các nội dung về sức khỏe sinh sản, tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh cho các cặp vợ chồng trẻ, các gia đình trẻ...
 
Tại các địa phương, UBND các huyện, thành phố cũng  ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động nhân tháng hành động, nhằm huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ trong tình hình mới.
 
"Trong thời gian tới, cần huy động sức mạnh tổng hợp, bố trí mọi nguồn lực, tăng cường quản lý nhà nước đối với công tác DS-KHHGĐ; tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu dân số. Điều quan trọng nữa là, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục trong toàn xã hội về DS-KHHGĐ gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động; cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản đến các đối tượng có nhu cầu; tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chính sách dân số...”, ông Chính nhấn mạnh.
 
        Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

.