Bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

09:12, 05/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có gần 3.000 ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH). Số ca bệnh SXH tăng cao đã gây quá tải tại các bệnh viện tuyến tỉnh.
Hiện nay, hành lang của Khoa Nhiệt đới - BVĐK tỉnh đều được tận dụng làm nơi nằm điều trị cho người bệnh. Khoa đã tiếp nhận hơn 200 bệnh nhân đến điều trị, trong đó có 70% là bệnh SXH, nhưng chỉ xếp được 65 giường bệnh. Tình trạng quá tải bệnh nhân đã làm người bệnh và y, bác sĩ đều gặp khó.
 
“Dù đã tăng cường thêm 6 điều dưỡng, 3 bác sĩ, nhưng 2 tháng nay, y, bác sĩ của khoa vẫn làm việc trong tình trạng quá tải”, Trưởng Khoa Nhiệt đới, bác sĩ Lương Văn Tuấn cho hay. 
 
Bệnh nhân nằm la liệt khắp hành lang do quá tải.
Bệnh nhân nằm la liệt khắp hành lang do quá tải.
Bệnh nhân Nguyễn Thị Trúc, ở xã Bình Khương (Bình Sơn), điều trị SXH ngày thứ 5 cho biết: “Đây là ngày thứ 5 tôi phải nằm ngoài hành lang để điều trị, do bệnh nhân quá đông, nên đành chịu thôi”.
 
Để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân, BVĐK tỉnh đã che chắn hành lang bằng các tấm bạt ni lông lớn và bố trí giường bệnh cho những bệnh nhân nặng, lớn tuổi. Nguyên nhân dẫn đến BVĐK quá tải một phần do bệnh nhân vào thẳng BVĐK để điều trị. 
 
Hiện tại, tại Khoa Nhiệt đới có nhiều trường hợp bị SXH lần 2, 3 và đang diễn biến nặng; tiểu cầu bệnh nhân sụt giảm nhanh, phải truyền 2 lần tiểu cầu để cấp cứu. Theo bác sĩ Tuấn, virus dengue gây SXH có 4 type là D1, D2, D3 và D4. Sau khi bị SXH, người bệnh có thể miễn dịch trọn đời với type virus đã mắc, nhưng không miễn dịch chéo với các type virus còn lại.
 
Do đó, người bệnh vẫn có thể tái nhiễm với các type virus khác; có thể bị SXH 4 lần trong đời, tương ứng với 4 type của virus dengue. Bệnh nhân diễn biến nặng với các triệu chứng như: Choáng, xuất huyết, thậm chí là trụy tim, giảm tiểu cầu nhanh có thể nguy hiểm đến tính mạng.
 
“Tuy số ca bệnh tăng, nhưng so với các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung thì số ca bệnh ở Quảng Ngãi còn ở mức khống chế, chưa ghi nhận trường hợp tử vong, nên hiện chưa công bố dịch”, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên cho biết.
 
     Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 
 

.