4 món ngon bổ dưỡng cực rẻ

04:11, 15/11/2019
.
Ăn uống là một trong tứ khoái của con người. Ai chẳng muốn ăn ngon, nhưng ăn ngon mà rẻ mới là chuyện bận lòng của các bà nội trợ mỗi khi lên thực đơn cho bữa ăn gia đình.
 
Nhiều bạn trẻ sống tự lập, xa gia đình cũng nhiều khi không biết nên ăn thế nào cho vừa ngon vừa không làm thủng túi tiền vốn còn eo hẹp. Đừng lo, đã có mấy món ngon-bổ-rẻ làm vốn cho các bạn đây. Tùy theo túi tiền, số người ăn mà các bạn phối hợp các món và gia gảm định lượng nhé. Các món sau đây là làm cho gia đình 4 người.
 
Đậu phụ sốt cà chua  
Đừng coi thường món ăn dân dã này. Khi phối hợp nó trong một mâm cơm có những món dầu mỡ, chiên nướng, bạn sẽ thấy nó là nốt giáng hài hòa của bản hòa tấu ẩm thực. Hơn nữa, với giá thành rẻ, món ăn này lại “đắt” ở giá trị dinh dưỡng. Với 4 bìa đậu phụ giá 8k, cà chua và hành giá 2k là đủ nguyên liệu cho món ăn. Đậu phụ cắt miếng vừa ăn đem rán vừa lửa, không non quá cũng không già quá, vừa rám vàng là đạt. Cắt cà chua thành miếng như bổ cau. Phi thơm hành khô với chút dầu rồi bỏ cà chua vào xào mềm. Trút đậu phụ đã rán vào chảo cà chua, cho thêm chút nước, nêm bột gia vị cho vừa miệng, để trên bếp khoảng 5 phút cho đậu phụ ngấm gia vị. Hành lá cắt khúc khoảng 2cm, đầu hành chẻ nhỏ rắc lên trên đậu phụ. Vậy là món ăn đã hoàn tất.
 
Trứng đúc hành tây
 
Trứng là thực phẩm bổ dưỡng mà giá thành rẻ. Một tuần mỗi người có thể ăn từ 3-4 quả trứng mà không sợ là quá nhiều. Hành tây có nhiều ích lợi cho sức khỏe như giàu chất chống oxy hóa, chống viêm, giảm nguy cơ ung thư, đường trong máu và cải thiện sức khỏe của xương. Vì thế, món ăn này phù hợp cho mọi lứa tuổi, nhất là phụ nữ và trẻ nhỏ. Chỉ cần 3 quả trứng vịt, 1 củ hành tây, ít rau mùi là đủ cho 4 người. Trứng đập ra bát, dùng đũa hoặc phới đánh tan. Hành tây, rau mùi thái và băm nhỏ, thêm chút gia vị trộn đều với trứng. Bắc chảo lên bếp với dầu ăn, chờ cho dầu nóng lên (chọc đũa vào thấy sủi quanh đũa) thì múc từng muôi trứng vào chảo. Nhiệt độ bếp để vừa phải cho trứng không bị cháy, đủ thời gian cho hành tây chín. Một chảo có thể chứa nhiều hay ít miếng tùy kích thước. Lật miếng trứng rán tới khi vừa chín vàng là được. Rán trứng đúc hành tây theo cách này, miếng vừa ăn, thơm ngon và dễ bày biện đẹp mắt. Hành tây đủ chín, trứng không bị khô hoặc cháy là đạt yêu cầu.
 
Canh cải nấu thịt băm

 

Cải xanh 1 mớ, thịt lợn 1 lạng, 1 mẩu gừng tươi. Bạn có thể chọn mua 1 lạng sấn vai hoặc thăn, bỏ bì đem băm nhuyễn. Cải xanh rửa sạch cắt khúc ngắn tầm 1-2cm. Thịt băm cho vào nồi đảo sơ với gia vị rồi cho nước vào nồi nấu đến khi nước sôi, cho cải xanh vào. Khi nước sôi lại, mở vung cho cải xanh không bị biến màu vàng, nêm thêm chút muối tùy theo khẩu vị, để trên bếp nhỏ lửa thêm khoảng 5 phút. Trước khi bắc ra, cho gừng đập nhỏ vào nồi canh và đảo lên rồi múc ra bát.
 
Cá kìm kho gừng sả
 
Cá kìm 2 con, bỏ đầu cắt làm 3 khúc. Gừng cạo vỏ cắt lát, sả đập dập chẻ đôi lót xuống đáy nồi. Nếu kho bằng niêu đất càng ngon. Bạn có thể cho vào niêu đất điện kho cá rất phù hợp. Gia vị kho cá gồm nước mắm, vài lát ớt (nếu không ăn được cay thì không cho ớt). Cho đường vào nồi đun, đảo đều tay cho đến khi đường chuyển màu cánh gián thì cho một bát nước vào đun cho tan. Đổ nước đường vừa đun ngập cá, đun đến khi nước rút còn một ít là được.
 
 
Theo Thanh Mai/SKĐS
 
 
 
 

.