Không để bệnh bạch hầu lây lan ra cộng đồng

08:10, 22/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 11 ca bệnh bạch hầu, trong đó có 2 ca tử vong. Hiện nay, ngành y tế đang tăng cường các giải pháp để bệnh này không lây lan ra cộng đồng.
TIN LIÊN QUAN

Các ca bệnh bạch hầu được phát hiện tập trung ở các huyện miền núi như: Sơn Hà (7 ca), Sơn Tây (3 ca) và Tây Trà (1 ca). Ngành y tế đã và đang tập trung xử lý ổ dịch và triển khai tiêm phòng cho người dân để ngăn dịch bệnh bùng phát tại các địa bàn có người mắc bệnh.
Trẻ em xã Sơn Tân (Sơn Tây) được tiêm vắcxin phòng các bệnh ho gà, bạch hầu, uống ván...
Trẻ em xã Sơn Tân (Sơn Tây) được tiêm vắcxin phòng các bệnh ho gà, bạch hầu, uống ván...

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên cho biết: Trung tâm đã cấp gần 2 nghìn liều vắcxin phòng bạch hầu cho huyện Sơn Hà. Huyện đã tiến hành tiêm phòng đợt 1 cho người dân và học sinh ở các địa phương có trường hợp mắc bệnh, gồm các xã: Sơn Bao, Sơn Hạ, Sơn Thượng và thị trấn Di Lăng.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, Sở Y tế đã chỉ đạo các địa phương miền núi tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh mới và người lành mang trùng; đồng thời triển khai kịp thời các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang tổ chức tiêm vắcxin cho người dân tại khu vực xảy ra ổ dịch; nhanh chóng rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắcxin phòng bệnh bạch hầu hoặc tiêm chưa đầy đủ để tổ chức tiêm vét vắcxin phòng bệnh.

Hiện  tại, Viện Pasteur Nha Trang cùng ngành y tế triển khai tiêm bổ sung vắcxin cho đối tượng từ 5 - 40 tuổi ở các huyện Sơn Tây, Trà Bồng, Tây Trà. Riêng huyện Sơn Hà, do nguồn vắcxin chưa đủ nên trước mắt sẽ tiêm phòng cho người dân vùng có nguy cơ xuất hiện ca bệnh mới phát sinh; đồng thời  đề nghị cấp thêm vắcxin để tiêm phòng cho người dân ở tất cả các  địa phương trên địa bàn.

Theo ông Hồ Minh Nên, bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn corynebacterium diphtheriae gây ra, lây qua các chất tiết đường hô hấp chứa vi khuẩn hoặc qua các chất dịch ở sang thương ngoài da.

Triệu chứng ban đầu của bệnh bạch hầu là sốt, ho, viêm họng, viêm mũi, nuốt đau, xuất hiện màng giả màu trắng ở vùng hầu họng. Vi khuẩn từ các mảng trắng có thể tiết ra nội độc tố. Một số bệnh nhân bị các nội độc này gây suy hô hấp và tuần hoàn, liệt khẩu cái làm thay đổi giọng nói, ăn uống sặc và khó nuốt, lú lẫn, nặng thì hôn mê sau đó tử vong. Cách phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm phòng đủ liều.

Nhiều năm nay, nhờ chương trình tiêm chủng mở rộng nên bệnh bạch hầu ít xuất hiện ở các huyện đồng bằng. Trong khi đó ở miền núi, môi trường ẩm, lạnh khiến vi khuẩn tồn tại, cộng với tiêm chủng không đầy đủ nên vi khuẩn bạch hầu có điều kiện xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.


 Bài, ảnh: KIM NGÂN



 

.