Gần chợ, chớ lơ là với sốt xuất huyết

03:10, 28/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang diễn biến phức tạp, gia tăng ở các địa phương trong tỉnh. Trong đó, nhiều ổ dịch phát sinh từ các khu vực chợ do không đảm bảo vệ sinh, có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.  
TIN LIÊN QUAN

Thời gian qua, gần 20 người dân sống xung quanh chợ Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đã mắc bệnh SXH. Gần khu vực này luôn có bãi rác lớn bốc mùi hôi thối. Bãi rác này tồn tại từ tháng Giêng đến nay, khối lượng rác ngày càng nhiều, nhưng chưa được xử lý. Theo ngành y tế, đây chính là nguyên nhân phát sinh ổ dịch SXH.
 Bãi rác gây ô nhiễm tại chợ Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết ra cộng đồng.
Bãi rác gây ô nhiễm tại chợ Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết ra cộng đồng.
Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa Kỳ Nguyễn Thị Thanh Trang cho hay: Xã Nghĩa Kỳ gia tăng ca bệnh SXH trong vòng 2 tháng trở lại đây, với trên 70 ca bệnh. Trung tâm Y tế huyện đã phun thuốc xử lý 4 ổ dịch nhỏ. Tuy nhiên, việc khống chế ổ dịch còn khó khăn, do khu vực chợ Nghĩa Kỳ có rác thải, nước thải ứ đọng chưa thể xử lý triệt để.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa, toàn huyện đã phát hiện gần 200 ca bệnh SXH, trong đó xã Nghĩa Kỳ có số ca bệnh SXH nhiều nhất. Hiện nay, thời tiết có mưa nên cán bộ y tế chưa thể phun thuốc hóa chất diệt muỗi. Trong khi đó, chính quyền địa phương vẫn chưa vào cuộc mạnh mẽ trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường ở khu vực chợ để phòng, chống bệnh SXH.

Nhiều chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh cũng đang trong tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và là nơi phát sinh các ca bệnh SXH, như khu vực chợ Quảng Ngãi, chợ Ông Bố, chợ Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi)...

Đến nay, toàn tỉnh có gần 1.500 ca bệnh SXH. Ngành y tế đã phát hiện xử lý gần 100 ổ dịch nhỏ và cấp gần 2 nghìn lít hóa chất để các địa phương xử lý các ổ dịch và chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh SXH.

Trước tình hình bệnh SXH diễn biến phức tạp, có chiều hướng tăng cao, các cấp, ngành cần có giải pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại các chợ; đồng thời tiểu thương, người dân cũng cần nâng cao ý thức trong việc bỏ rác thải đúng nơi quy định; loại bỏ các vật dụng chứa nước nhằm giảm phát sinh muỗi để phòng bệnh...

Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 

.