9 biểu hiện thận yếu ở nữ và nam giới điển hình ai cũng phải biết

07:10, 23/10/2019
.
Biểu hiện thận yếu ở nữ và nam giới khá đa dạng, vì đặc thù khác nhau về giới tính nên các biểu hiện ở 2 đối tượng này cũng có sự khác nhau. Sớm nhận biết các dấu hiệu, biểu hiện của bệnh sẽ giúp đấng mày râu và các chị em hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát.

Các biểu hiện thận yếu ở nữ

Bệnh thận yếu là tình trạng chức năng thận bị suy giảm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
 
Một số yếu tố là tác nhân gây ra thận yếu ở chị em phụ nữ
Một số yếu tố là tác nhân gây ra thận yếu ở chị em phụ nữ

Đối với nữ giới, khi chức năng thận suy yếu sẽ dẫn tới một số biểu hiện và triệu chứng điển hình như sau:

Sợ lạnh

Lọc máu và đào thải độc tố ra ngoài là nhiệm vụ chính của thận. Khi thận yếu, tình trạng thiếu máu có thể xảy ra, kèm theo đó sức đề kháng của cơ thể sẽ bị giảm sút. Do vậy mà nữ giới sẽ cảm thấy bị ớn lạnh ngay cả khi trời còn đang ấm hay ở trong phòng có nhiệt độ cao.

Biểu hiện mãn kinh sớm

Thông thường, ở độ tuổi từ 40-45 mới là giai đoạn tiền mãn kinh của phụ nữ. Theo như nghiên cứu, 80% phụ nữ có nguy cơ mắc thận yếu nếu cơ thể xuất hiện các biểu hiện mãn kinh sớm, khi chỉ mới ngoài 30 tuổi. Lúc này, nữ giới gặp phải tình trạng bốc hỏa ở mặt, vã mồ hôi vào ban đêm. Cùng với đó là hiện tượng âm đạo bị khô, đau rát khi quan hệ, tâm lý thất thường, dễ cáu giận và giảm khả năng ứng xử.

Triệu chứng tiểu nhiều về đêm

Tiểu nhiều về đêm là biểu hiện thận yếu điển hình ở cả nữ và nam giới. Khi chức năng thận bị suy giảm, việc lọc nước tiểu và các chất cặn bã trong cơ thể sẽ gặp vấn đề, kéo theo đó là mất cân bằng điện giải, dẫn đến rối loạn nước tiểu. Do vậy mà người bệnh đi tiểu quá 8 lần vào ban ngày và trên 2 lần vào ban đêm thì rất có thể thận của bạn đang gặp phải vấn đề.

Tình trạng tiểu nhiều vào ban đêm do thận yếu sẽ gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh. Lúc này, giấc ngủ bị ảnh hưởng, cơ thể trở lên mệt mỏi, uể oải, suy giảm trí nhớ và mất tập trung.

Tăng cân liên tục

Nghiên cứu đã chỉ ra được mối liên quan mật thiết giữa bệnh thận và bệnh béo phì. Chất thải và độc tố không được thận lọc hết sẽ tồn đọng và tích tụ lại dưới da, gây ra phù và tăng cân. Dù ăn uống vẫn như bình thường, nhưng cân nặng lại tăng lên liên tục.

Ngoài ra, vào buổi sáng khi mới ngủ dậy, bạn có thể có cảm giác khô và tức mắt, mí mắt sưng phù và xuất hiện quầng thâm. Lúc này, hãy đến bệnh viện kiểm tra xem thận có dấu hiệu gì bất thường hay không.

Một số biểu hiện thận yếu ở nữ khác

Ngoài những triệu chứng điển hình đã được nêu trên, một số biểu hiện thận yếu ở nữ giới khác bao gồm: Rụng tóc nhiều, táo bón, ù tai chóng mặt, mất ngủ, mơ nhiều, bất an,...

Biểu hiện thận yếu ở nam giới

Không chỉ xảy ra ở nữ giới, thận yếu cũng là một trong những căn bệnh khiến đấng mày râu phải “đau đầu”. Nam giới mắc chứng thận yếu sẽ có những biểu hiện như:

Đau lưng

Các cơn đau xuất hiện ở vùng hông lưng, sát gần xương sườn, có thể kèm theo sốt. Ban đầu là đau âm ỉ trong vài ngày, sau đó, khi bệnh tiến triển nặng hơn, các cơn đau trở nên dữ dội. Người bệnh bị mất sức, gặp khó khăn mỗi khi khom, cúi hay xoay người. Ngoài đau lưng, thận yếu còn gây ra loãng xương, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về cột sống như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm.

Suy giảm khả năng sinh lý

Thông qua khả năng sinh lý, nam giới cũng có thể nhận biết được mình có biểu hiện mắc thận yếu hay không. Tình trạng sinh lý cảnh báo thận yếu ở nam giới: Xuất tinh sớm hoặc xuất tinh ngược, suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, đau nhức khi quan hệ, không thỏa mãn sau khi xuất tinh,...

Để giải thích điều này, giới chuyên gia cho biết “Một trong những chức năng quan trọng của tuyến thượng thận là tiết ra hormone androgen và estrogen. Đây là hai hormone giúp phát triển và duy trì khả năng sinh lý ở nam giới, hình thành nên các đặc tính riêng biệt ở nam giới ngay từ trong phôi thai. Đồng thời, trong quá trình quan hệ, việc thận đẩy máu đến dương vật sẽ giúp dương vật cương cứng, hỗ trợ cho quá trình xuất tinh”. Do vậy, khi thận suy giảm chức năng sẽ kéo theo suy giảm khả năng sinh lý ở nam giới.

Thay đổi màu sắc nước tiểu

Đối với người bình thường, nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt hoặc màu trắng, không có bọt hoặc rất ít bọt. Vì vậy khi thấy nước tiểu chuyển sang màu vàng sậm, nổi nhiều bọt, thậm chí là nổi bong bóng, kèm theo đó là tình trạng tiểu nhiều, tiểu đêm, tiểu buốt, tiểu rắt thì nguy cơ nam giới mắc thận yếu là rất cao.

Chóng mặt, ù tai

Đây là một trong những biểu hiện thận yếu ở nam giới không thể bỏ qua. Ngoài chức năng đào thải độc tố, thận còn có nhiệm vụ tham gia vào quá trình sản sinh hồng cầu cho máu, cân bằng nước và chất điện giải cho cơ thể. Khi nhiệm vụ đó không được thực hiện tốt, cơ thể thiếu máu, não không được cung cấp đủ dưỡng chất, sinh ra cho người bệnh triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, ù tai, suy giảm trí nhớ, thiếu tập trung,...

Một số biểu hiện thận yếu ở nam giới khác

Biểu hiện thận yếu ở nam giới: Phù, táo bón, hơi thở có mùi khó chịu, vị giác gặp vấn đề, vàng da, tứ chi lạnh, dễ rùng mình,...

Chính vì vậy, các quý ông cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình giúp cải thiện chức năng thận và nâng cao “bản lĩnh đàn ông” của mình.
 
Chế độ dinh dưỡng dành cho cánh mày râu gặp vấn đề về thận
Chế độ dinh dưỡng dành cho cánh mày râu gặp vấn đề về thận

Cao bổ thận Tâm Minh Đường - Giải pháp điều trị thận yếu hiệu quả cho cả nữ và nam giới
Cao bổ thận Tâm Minh Đường đang là bài thuốc chữa thận yếu nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người bệnh.

Anh Đào Minh Tân (32 tuổi - Nhân viên văn phòng) chia sẻ sau khi sử dụng Cao bổ thận Tâm Minh Đường:
 
Chữa thận yếu từ Cao bổ thận Tâm Minh Đường là lựa chọn của nhiều bệnh nhân
Chữa thận yếu từ Cao bổ thận Tâm Minh Đường là lựa chọn của nhiều bệnh nhân

Nhận định về Cao bổ thận Tâm Minh Đường, PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (Giảng viên ĐH Y dược HCM) cho biết: “Xích Đồng, Cẩu Tích, Tục Đoạn, Dây Đau Xương, Tơ Hồng Xanh, Cỏ Xước là các cây thuốc nam được lựa chọn để gia giảm Cao bổ thận Tâm Minh Đường. 6 vị thảo dược này đều rất quý và lành tính, có khả năng bồi bổ và phục hồi tạng thận rất tốt”.

Cụ thể:

Xích Đồng, Cỏ Xước: Hỗ trợ thận đào thải độc tố, làm suy giảm các triệu chứng tiểu nhiều, tiểu đêm, đau lưng, phù thũng,...

Tơ Hồng Xanh, Cẩu Tích: Cân bằng âm dương, bồi bổ khí huyết giúp thận phục hồi chức năng.

Dây Đau Xương, Tục Đoạn: Tiêu viêm, giải độc, điều hòa các vị thuốc khác.

Nhờ đó mà chỉ sau 2-4 liệu trình, các biểu hiện thận yếu ở nữ và nam giới gần như không còn, tạng thận phục hồi hoàn toàn, ngăn ngừa nguy cơ tái phát.
  Cơ chế tác động của Cao bổ thận Tâm Minh Đường
Cơ chế tác động của Cao bổ thận Tâm Minh Đường

Cao bổ thận Tâm Minh Đường là sản phẩm thuốc Đông y, nhưng thay vì chế biến thảo dược thành dạng viên, dạng tán, các chuyên gia nhà thuốc Tâm Minh Đường lại lựa chọn điều chế ở dạng cao cô đặc. Các cây thuốc sau khi thu hái tại Vườn dược liệu đạt tiêu chuẩn CO-CQ (Bộ Y tế) sẽ được đem đi sơ chế, gia giảm, đun sắc trong suốt 48 giờ ở 100 độ C rồi cô đặc cho ra thành phẩm cao sánh mịn.

Ưu điểm của thuốc dạng cao:
 
  • Chắt lọc được tối đa dược chất có trong thảo dược.
 
  • Ngấm trực tiếp vào thành dạ dày giúp cơ thể dễ hấp thu. Ngoài tác dụng bồi bổ cho thận còn giúp cơ thể bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng.
 
  • Cao sánh mịn, thơm mùi thảo dược, không lạo xạo cặn bã, không corticoid, không pha trộn tân dược hay chất bảo quản độc hại.
 
  • Dễ sử dụng, tiện lợi cho người bệnh.

Nói về cơ sở điều chế thuốc, YHCT Tâm Minh Đường, An Dược là thương hiệu Đông y uy tín từng được trao cúp vàng và bằng khen chứng nhận là “Thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng” (năm 2018). Đây cũng là địa chỉ khám chữa bệnh mà những người nổi tiếng như MC Quyền Linh, NS Mạc Can tin tưởng đến thăm khám.

“Tâm Minh Đường, An Dược là nhà thuốc uy tín đã được Sở y tế cấp phép hoạt động nên người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm” - Ths.Bs Hoàng Khánh Toàn (Trường khoa Đông y Viện 180) cho biết trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày - VTV2”.

Chúng tôi xin cung cấp địa chỉ theo yêu cầu của độc giả

Miền Bắc:

Địa chỉ: 138 Khương Đình - Thanh Xuân - Hà Nội
Facebook: https://www.facebook.com/tamminhduong.vn/
Gmail: phongchantriyhcttamminhduong@gmail.com
Giấy phép hoạt động: 595/SYT-GPHĐ
Điện thoại: 0983.34.0246

Miền Nam:

Phòng chẩn trị YHCT An Dược
Giấy phép hoạt động: 03876/SYT-GPHĐ
Địa chỉ: 325/19 đường Bạch Đằng - Phường 15 – Q.Bình Thạnh - TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0903.876.437
 

.