Triển khai kỹ thuật bơm xi măng tạo hình đốt sống qua da

09:09, 15/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng vừa triển khai thành công kỹ thuật bơm xi măng tạo hình đốt sống qua da đối với trường hợp bị gãy, xẹp đốt sống lưng. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật phức tạp này được áp dụng tại Quảng Ngãi.
Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam 66 tuổi nhập viện trong tình trạng đau vùng thắt lưng, không thể đi đứng được. Ngay sau khi chụp phim và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị gãy lún, xẹp đốt sống L1.
 
Bệnh nhân sau 48 tiếng được điều trị bằng kỹ thuật bơm xi măng tạo hình đốt sống qua da đã có thể sinh hoạt bình thường và xuất viện về nhà
Bệnh nhân sau 48 tiếng được điều trị bằng kỹ thuật bơm xi măng tạo hình đốt sống qua da đã có thể sinh hoạt bình thường và xuất viện về nhà
Với trường hợp này, Khoa Ngoại- Bệnh viện Đa khoa Phúc Hưng đã áp dụng phương pháp điều trị tối ưu nhất hiện nay. Đó là kỹ thuật bơm xi măng tạo hình đốt sống qua da. Với kỹ thuật hiện đại, các bác sĩ chọc kim qua da vào đốt sống bị xẹp dưới màn hình tăng sáng.
 
Xi măng sinh học được kim bơm vào và lan tỏa trong thân đốt sống. Khoảng 10 – 12 phút sau, xi măng đông cứng, bệnh nhân có thể ngồi dậy được mà không hề đau đớn.
 
Được biết, với các trường hợp bị gãy, xẹp đốt sống trước đây, bệnh nhân sẽ chỉ được điều trị bằng thuốc, kết hợp mang áo nẹp lưng trong thời gian 1 tháng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ giảm đau một phần không đáng kể, bệnh nhân vẫn bị đau kéo dài, gây bất tiện trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.
 
Với phương pháp mới, chỉ sau 48 tiếng bơm xi măng tạo hình đốt sống, bệnh nhân đã đi đứng, sinh hoạt bình thường và xuất viện về nhà.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.