Nâng cao chất lượng khám, giám định y khoa

11:08, 01/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Trung tâm Giám định Y khoa (GĐYK) tỉnh đã nâng cao chất lượng giám định y khoa, không để tồn đọng hồ sơ.
TIN LIÊN QUAN

Những năm qua, Trung tâm GĐYK tỉnh không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giám định viên; tích cực tham mưu Sở Y tế khai thác các nguồn lực, tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế đảm bảo phục vụ cho công tác khám, giám định.

Trung tâm GĐYK tỉnh hiện có 11 cán bộ, trong đó có 4 bác sĩ. Với nhiệm vụ GĐYK về khám sức khỏe hướng nghiệp, tuyển dụng, khám theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân người lao động; khám giám định tổn thương cơ thể do bệnh tật cho các đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm xã hội bắt buộc để có căn cứ cho các cơ quan chức năng giải quyết chế độ, chính sách theo quy định; các đối tượng tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học... Trung tâm đã thực hiện tốt quy định, nguyên tắc trong GĐYK, đảm bảo tính chính xác, khách quan, trung thực.
Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh luôn nâng cao chất lượng phục vụ.                                       (Ảnh minh họa).
Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh luôn nâng cao chất lượng phục vụ. (Ảnh minh họa).

Trong năm 2018, trung tâm đã khám, giám định cho 6.224 trường hợp. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, có gần 1.600 đối tượng các loại được khám bệnh, giám định chung. Tất cả các trường hợp trên đều được thực hiện đúng quy trình, quy định, không có sai sót cũng như các khiếu nại, vượt khả năng chuyên môn chuyển lên cơ quan GĐYK cấp trên; không để hồ sơ tồn đọng...

Ông Đinh Văn Thâm, ở Trạm Y tế xã Sơn Thành (Sơn Hà) đi công tác bị tai nạn được trung tâm giám định kịp thời. Nhờ đó, ông Thâm được hưởng quyền lợi, ổn định cuộc sống. “Nhờ cán bộ trung tâm quan tâm trong công tác giám định, hướng dẫn tôi làm chế độ kịp thời, đảm bảo công bằng, chính xác, tôi rất cảm kích tấm lòng y, bác sĩ ở đây”, ông Thâm cho hay.

Ðể hoàn thiện và nâng cao chất lượng GĐYK nói chung và công tác giám định cho các đối tượng chế độ chính sách nói riêng, Sở Y tế đã kiện toàn Hội đồng GĐYK cấp tỉnh và tăng số lượng giám định viên chuyên khoa đầy đủ. Ðiều này đã tạo hành lang pháp lý cho công tác GĐYK, đảm bảo công bằng, khách quan, không để xảy ra tiêu cực, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Hiện nay, trung tâm đã có đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu cơ bản trong công tác. Đối với các giám định yêu cầu đòi hỏi kỹ thuật cao, đơn vị liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi để chuyển gửi các trường hợp cần thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán đảm bảo chất lượng và độ chính xác. Bên cạnh đó, trung tâm thực hiện tốt cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ bệnh án điện tử, tăng khả năng lưu trữ, tránh thất lạc hồ sơ. Công tác khám, giám định đã giảm thời gian chờ đợi 10 ngày so với trước đây.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm GĐYK tỉnh, bác sĩ Phạm Hùng cho biết: “GĐYK là một hoạt động đặc thù liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách cho người dân, vì vậy cần độ chính xác cao. Ðể tránh sai sót, đòi hỏi trong quá trình giám định hội đồng phải tuân thủ các quy trình từ khâu tiếp nhận xử lý hồ sơ đến việc thực hiện các kỹ thuật chuyên môn nhằm đảm bảo tất cả các đối tượng đều được giải quyết đúng thời gian”.

Trong thời gian tới, Trung tâm GĐYK tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy trình giám định, không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của các thành viên trong hội đồng giám định, nhằm khám, giám định đúng đối tượng, đúng bệnh và mức độ bệnh tật, qua đó, bảo đảm công bằng, chính xác trong thực hiện nhiệm vụ được giao...

   Bài, ảnh: HÀNG VŨ


 

.