Lo ngại bánh trung thu kém chất lượng

09:08, 14/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cứ vào dịp tết Trung Thu, bánh trung thu lại được bày bán khá đa dạng. Đây cũng là thời điểm mà một số loại bánh không đảm bảo chất lượng cũng được tung ra thị trường.
TIN LIÊN QUAN

"Loạn" giá nguyên liệu

Trong vai người mua hàng, chúng tôi làm chuyến khảo sát thị trường nguyên liệu làm bánh trung thu ở các chợ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Các cửa hàng bày bán bột bánh nướng, bánh dẻo cùng những nguyên liệu làm nhân bánh như lạp xưởng, hạt bí, hạt sen, mứt, các hương liệu tạo màu, mùi, trứng muối... được đóng trong từng túi, từng can, với đủ chủng loại. Tuy nhiên, nhiều nguyên liệu không hề có bất kỳ thông tin gì từ nơi sản xuất, thành phần hay hạn sử dụng.
Nguyên liệu làm bánh trung thu
Nguyên liệu làm bánh trung thu "3 không" bày bán ở chợ Quảng Ngãi.
Cửa hàng M.Q là một trong những cơ sở chuyên bán nguyên liệu làm bánh với số lượng lớn ở chợ Quảng Ngãi. Chủ cơ sở này cho biết, đây là những nguyên liệu đặt mua từ các cơ sở sản xuất lớn, giá cả tùy từng loại nguyên liệu và khác nhau về chất lượng. “Nếu ham rẻ, bán lời, thì các cơ sở mua nguyên liệu giá rẻ. Như lạp xưởng thấp nhất chỉ có vài chục nghìn đồng, loại chất lượng thì hơn 200 nghìn đồng/kg. Các loại hạt, nhân bánh cũng vậy, giá chênh nhau gấp đôi. Khách ưng loại nào, ở đây đều có”, bà Q cho hay.

Một số quày hàng ở chợ Quảng Ngãi hiện đã bày bán các loại bánh trung thu giá rẻ. Trong đó có nhiều loại không ghi địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng, thành phần bánh. Đa số sản phẩm này đựng trong hộp nhựa, hoặc đóng gói bằng bao nilon sơ sài.

Khó quản lý bánh người dân tự làm

Cùng với nỗi lo về các loại nguyên liệu làm bánh trung thu kém chất lượng, thì bánh trung thu do người dân tự làm bán ra thị trường cũng chưa được kiểm soát từ cơ quan chức năng. Việc đa dạng các loại bánh trung thu là thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng, nhưng nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm là rất lớn. Hầu hết các đơn đặt hàng các loại "bánh nhà làm" đều do người quen giới thiệu. Chất lượng của những chiếc bánh này cũng do người quen “thẩm định”, chứ không có cơ quan chức năng nào đánh giá chất lượng.

Nếu người bán thấy lợi nhuận trước mắt, thiếu chữ “tâm” trong sản xuất bánh, mua những nguyên liệu rẻ tiền, không rõ xuất xứ, chất lượng, thậm chí có nguy cơ cao nhiễm các vi sinh vật gây bệnh như nấm mốc, ký sinh trùng, nấm mốc... thì hậu quả người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu.
 
Chị Hương Trinh, ở TP.Quảng Ngãi có kinh nghiệm làm bánh trung thu nhiều năm cho biết: “Tôi làm bánh chủ yếu bán cho người thân quen, nên rất chú trọng về an toàn thực phẩm. Nguyên liệu được chọn mua từ các cơ sở uy tín, xuất xứ rõ ràng, nên giá thành bánh luôn cao. Ngoài ra, bánh không để được lâu, vì không có chất phụ gia bảo quản”.

Trong dịp này, các đoàn kiểm tra của tỉnh, các địa phương sẽ tiến hành kiểm tra thị trường bánh kẹo phục vụ trung thu. Tuy nhiên, chưa có tổ chức nào giám sát về vấn đề an toàn thực phẩm của bánh trung thu của người dân tự làm, được bán theo hình thức online. Vì thế, người tiêu dùng nên cân nhắc chọn mua nguyên liệu cũng như các loại bánh trung thu đã được kiểm định, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

         Bài, ảnh: KIM NGÂN


 

.