Thận trọng khi sử dụng thuốc không kê đơn

04:07, 27/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thuốc không kê đơn thường được dùng trong điều trị các bệnh thông thường, người bệnh có thể tự mua và điều trị, không nhất thiết phải có sự thăm khám, chỉ định hoặc theo dõi của bác sĩ. Thuốc không kê đơn thường được sử dụng để làm giảm bớt các triệu chứng thông thường như: Nhức đầu, sổ mũi, ho, mệt mỏi...

Dược sĩ Phan Thanh Bảng - Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược (Sở Y tế) cho biết: Thuốc không kê đơn là thuốc được cấp phát, bán lẻ không cần đơn của thầy thuốc. Các thuốc không kê đơn có trong danh mục kèm theo Thông tư số 07, ngày 3.5.2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Các thuốc này tuy tương đối an toàn, nhưng khi sử dụng vẫn có thể xảy ra các phản ứng không mong muốn như: Dị ứng thuốc hoặc tương tác không mong muốn giữa thuốc với thực phẩm, giữa thuốc với thuốc...

 Bệnh nhân cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng khi dùng thuốc không kê đơn.
Bệnh nhân cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng khi dùng thuốc không kê đơn.

Đơn cử như Paracetamol là loại thuốc phổ biến nhất trong các loại thuốc không cần kê đơn hiện nay, thường được dùng quá liều một cách vô tình hoặc cố ý. Đã có trường hợp tử vong do sử dụng quá liều loại thuốc này. Do vậy, khi sử dụng thuốc không kê đơn nói chung, cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng, nắm rõ hướng dẫn thuốc dùng trong trường hợp nào, không được dùng trong trường hợp nào, các tác dụng phụ có thể xảy ra và liều dùng.

“Thuốc không kê đơn hiện nay được bày bán trong quầy thuốc, nhà thuốc đạt chuẩn GPP, người mua có thể mua thuốc không cần đơn của bác sĩ. Nhưng khi mua thuốc không kê đơn phải được dược sĩ hoặc người bán thuốc hướng dẫn sử dụng. Thuốc không kê đơn không có nghĩa là không gây hại, nó có thể gây ra dị ứng hoặc tai biến khác trong quá trình sử dụng”, dược sĩ Phan Thanh Bảng lưu ý.

Đối với người mắc bệnh cao huyết áp, phì đại tuyến tiền liệt, đái tháo đường, hen suyễn cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc không kê đơn... vì có thể gây ra tác hại không mong muốn, nguy hiểm cho sức khỏe. Không nên sử dụng chung đồng thời các vitamin và khoáng chất với các thuốc khác vì nguy cơ tương tác thuốc có thể xảy ra.

Ngoài ra, một số thuốc có thể không được sử dụng cùng với thuốc khác vì khi uống phối hợp, chúng có thể dẫn đến những tương tác nguy hiểm. Khi nghi ngờ những tác dụng phụ cần ngưng sử dụng ngay và đến cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

 Bài, ảnh: KIM LIÊN


 


.