Phòng bệnh tai biến mạch máu não

10:07, 07/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, bệnh tai biến mạch máu não đang ngày càng “trẻ hóa”. Không chỉ những cụ ông, cụ bà tuổi sáu bảy mươi tuổi mới phải nhập viện vì căn bệnh này, mà nhiều bệnh nhân trẻ tuổi hơn cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Số bệnh nhân nội trú vì bệnh tai biến mạch máu não cũng tăng 1,7 - 2,5% mỗi năm trong 3 năm trở lại đây.

TIN LIÊN QUAN

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong tổng số các bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, thì có đến 24% tử vong, 50% còn sống, nhưng bị các di chứng nặng hoặc nhẹ; chỉ có 26% số bệnh nhân sống và trở lại làm việc bình thường. Tổ chức Y tế thế giới xếp tai biến mạch máu não ở vị trí thứ hai trong các bệnh gây tử vong cao hiện nay. Do vậy, việc phát hiện sớm và phòng căn bệnh này rất quan trọng.

 Bác sĩ Trịnh Quang Thân đang khám cho bệnh nhân bị tai biến mạch máu não.
Bác sĩ Trịnh Quang Thân đang khám cho bệnh nhân bị tai biến mạch máu não.

Số liệu của Hội Đột quỵ Mỹ cũng cho thấy, hiện nay trên thế giới cứ 45 giây trôi qua, có ít nhất một người bị tai biến mạch máu não. Và cứ 3 phút trôi qua, thế giới lại có một người tử vong do tai biến mạch máu não. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị tai biến mạch máu não, khoảng 50% trong số đó tử vong. Số người bị di chứng mù, liệt, tàn phế là rất cao, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Trưởng khoa Tim mạch Lão khoa và Cán bộ trung cao (Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi), bác sĩ Trịnh Quang Thân cho biết: “Đối với những người chưa bị tai biến, có thể phòng ngừa các yếu tố nguy cơ. Đó là, hạn chế lối sống không tĩnh tại; tăng cường vận động khoảng 45 phút mỗi ngày, 1 tuần tối thiểu là 5 ngày. Chế độ ăn là phải giảm muối, giảm mỡ động vật, hạn chế hút thuốc lá, bia rượu (nam không quá 2 cốc bia mỗi ngày). Tai biến mạch máu não là bệnh nguy hiểm, tuy nhiên có thể hạn chế các biến chứng của bệnh nếu áp dụng tốt các biện pháp phòng biến chứng.

“Đối với những người có bệnh đau đầu nhiều, kéo dài nên kiểm tra xem có dị dạng mạch não hay không, nếu có thì điều trị. Những người bệnh tăng huyết áp thì nên kiểm soát huyết áp, đưa chỉ số huyết áp về mức bình thường, theo dõi liên tục và khám định kỳ. Những người có bệnh lý van tim, rung nhĩ thì phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi và có thể dùng thuốc theo chỉ định. Đồng thời tiếp tục điều trị và tuân thủ việc dùng thuốc, tái khám định kỳ, kiểm tra sức khỏe 6 tháng1 lần”, bác sĩ Trịnh Quang Thân lưu ý.

Bài, ảnh: KIM LIÊN


 


.