Ngăn chặn lây truyền HIV từ mẹ sang con

08:07, 08/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được triển khai đồng bộ, góp phần giảm tối đa số trẻ sinh ra bị lây truyền HIV từ mẹ.

TIN LIÊN QUAN

Chị Đ.T.S (ở huyện Sơn Hà) bị lây nhiễm HIV từ chồng. Những tưởng cánh cửa cuộc đời khép lại đối với chị, nhưng nhờ được nhân viên y tế tư vấn và hỗ trợ điều trị thuốc ARV, nên chị đã dần lấy lại nghị lực sống.

Một bệnh nhân HIV ở miền núi được cán bộ y tế chăm sóc, theo dõi sức khỏe định kỳ.
Một bệnh nhân HIV ở miền núi được cán bộ y tế chăm sóc, theo dõi sức khỏe định kỳ.

Mong muốn được có con, nên khi mang thai con trai đầu lòng cách đây 5 năm, chị S được hỗ trợ điều trị dự phòng lây nhiễm cho con, uống thuốc điều trị đầy đủ, đúng lịch trình. Nhờ đó, chị sinh con khỏe mạnh. Mới đầu năm 2019, chị tiếp tục sinh bé thứ 2. Sau khi sinh 1 tháng, chị làm xét nghiệm, thì kết quả âm tính. “Mình khao khát có con để có thêm nguồn vui trong cuộc sống. Không ngờ, giờ mình có đủ hai con một trai, một gái đều khỏe mạnh. Đó là nhờ sự hỗ trợ của cán bộ y tế điều trị dự phòng và tư vấn cho mình cách bảo vệ con khỏi lây bệnh từ lúc mang thai cho đến khi sinh”.
 

Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2019, với chủ đề “Mẹ không có HIV - Con không nhiễm HIV” triển khai trong tháng 6.2019 với các hoạt động truyền thông, hỗ trợ xét nghiệm, điều trị dự phòng lây nhiễm. Đồng thời thực hiện các mô hình phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con hiệu quả, nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng lây nhiễm HIV trong gia đình và cộng đồng.

Còn chị N.T.D, ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) dù tiếp cận điều trị dự phòng muộn, nhưng may mắn là xét nghiệm chẩn đoán sớm của cháu bé cho kết quả âm tính với HIV. Đến nay, chị D. tiếp tục được điều trị ARV để ổn định sức khỏe.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, năm 2018, toàn tỉnh có trên 63% phụ nữ mang thai được tư vấn xét nghiệm HIV, vượt kế hoạch chỉ tiêu tỉnh giao. Trong đó, có 5 trường hợp bị nhiễm HIV và được điều trị dự phòng.

Những đứa trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV cũng được điều trị dự phòng và 100% trẻ đều khỏe mạnh, không bị lây nhiễm HIV. Trong 6 tháng đầu năm 2019, có gần 10 nghìn phụ nữ mang thai được hỗ trợ tư vấn xét nghiệm, trong đó có hai trường hợp được phát hiện điều trị dự phòng và sinh con khỏe mạnh.

Trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS, bác sĩ Phạm Duy Long chia sẻ: "Việc xét nghiệm HIV sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ biết tình trạng nhiễm HIV để sớm tiếp cận với các dịch vụ dự phòng lây. Thông qua việc xét nghiệm sớm, mỗi năm toàn tỉnh đã phát hiện và điều trị thuốc kháng virút (ARV) cho hàng chục trường hợp  nhiễm HIV, trong đó có phụ nữ mang thai".

Hiệu quả chương trình điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con triển khai hơn 10 năm qua được minh chứng qua việc hàng trăm đứa trẻ được hỗ trợ y tế sinh ra đều khỏe mạnh. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều phụ nữ mang thai vì thiếu thông tin, kiến thức, nên chưa chủ động tiếp cận các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Cùng với đó, nhiều phụ nữ mang thai nhiễm HIV vì lo sợ cộng đồng xa lánh, phân biệt kỳ thị, đã giấu bệnh dẫn đến kết quả không mong muốn là đứa trẻ sinh ra có nguy cơ cao bị nhiễm HIV. Hiện trên địa bàn tỉnh có 15 trường hợp trẻ em nhiễm HIV đang được theo dõi, điều trị do không thực hiện các biện pháp dự phòng.


  Bài, ảnh: KN


 


.