Cứu sống sản phụ sinh con tại nhà bị băng huyết nặng

11:07, 30/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sau khi sinh con tại nhà, sản phụ Hồ Thị Gởi, xã Trà Sinh, huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi bị băng huyết nặng. Từ bệnh viện tuyến huyện, sản phụ được chuyển đến Bệnh viện Sản- Nhi Quảng Ngãi, cấp cứu truyền 28 đơn vị máu và tiểu cẩu, cắt bỏ tử cung mới qua cơn nguy kịch.
Trước đó, vào lúc 18h50 phút ngày 25.7, sản phụ Hồ Thị Gởi, 18 tuổi ở xã Trà Sinh, huyện Tây Trà nhập viện tại Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh trong tình trạng choáng, trụy mạch, huyết áp không đo được, bệnh nhân mất quá nhiều máu sau khi tự sinh đứa con đầu tiên tại nhà (con sản phụ sau khi sinh đã tử vong). Vì đây là một trường hợp nguy kịch nên bệnh viện đã báo động đỏ toàn viện, huy động đội ngũ y bác sĩ các khoa cùng hỗ trợ. 
 
Theo Phó trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh- Bác sĩ Nguyễn Xuân Minh, chia sẻ thì: “Đây là một trường hợp băng huyết rất nặng, mất gần 2/3 lượng máu, trụy tim mạch, hô hấp cấp. Lúc chuyển vào chúng tôi đã hội chẩn và tiên lương vô cùng xấu, khả năng tử vong cao. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, vừa truyền máu vừa phẫu thuật cắt bỏ tử cung để cứu sống sản phụ. Máu được huy động khẩn cấp từ nhiều nguồn, bao gồm cả máu sống và tiểu câù để truyền cho sản phụ, tổng cộng 28 đơn vị. Đây là trường hợp truyền số lượng máu nhiều nhất cho người bệnh tại bệnh viện”.
 
Sau khi được bác sĩ cứu sống, sức khỏe của sản phụ hiện giờ đã ổn định.
Sau khi được bác sĩ cứu sống, sức khỏe của sản phụ hiện giờ đã ổn định.
 
Sau khi được các bác sĩ phối hợp cấp cứu, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch tuy nhiên vẫn được hồi sức, theo dõi chặt chẽ vì sức khỏe sau phẫu thuật rất yếu. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định hơn và có thể hoạt động nhẹ. 
 
Trường hợp sản phụ Gởi may mắn được cấp cứu kịp thời nhưng cũng là hồi chuông cảnh báo về việc sinh ở nhà của một số sản phụ vùng sâu, vùng xa. Điều này đã để lại những hậu quả vô cùng nặng nề cho sức khỏe sinh sản người mẹ sau này. Đặc biệt vấn đề quản lý thai ngắn tại tuyến y tế cơ sở.
 
“Rất nhiều sản phụ ở vùng sâu, vùng xa chưa quan tâm đến khám thai định kỳ và vẫn sinh con ở nhà, dẫn đến nguy cơ băng huyết, nhiễm trùng và nhiều biến chứng khác, thậm chí vô sinh hoặc có thể xảy ra dễ gây tử vong ở cả mẹ và bé. Vì thế, sản phụ trong thời gian gần sinh, khi có biểu hiện bất thường phải chủ động tìm tới các cơ sở y tế gần nhất. Những biểu hiện như: đau bụng, ra máu âm đạo phải được kiểm tra ngay. Tuyệt đối không nên sinh con tại nhà”- bác sĩ Minh khuyến cáo. 
 
Bình Minh
 

.