Tịnh Ấn Đông: "Điểm sáng" trong thực hiện công tác dân số

09:06, 06/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) là "điểm sáng" của tỉnh trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Nhờ duy trì thấp tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, cuộc sống người dân nơi đây ngày càng âm no, hạnh phúc.

TIN LIÊN QUAN

Những này này, phụ nữ ở xã Tịnh Ấn Đông đang tập trung khám sức khỏe, thực hiện KHHGĐ tại trạm y tế xã. Với tiêu chí: “Sinh đủ hai con để nuôi dạy cho tốt”, nhiều năm nay, xã đã duy trì tốt việc tổ chức mỗi năm hai đợt Chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)-KHHGĐ lồng ghép tuyên truyền các chủ trương chính sách dân số cho tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nhờ đó, mỗi chiến dịch ở xã luôn thu hút nhiều chị em tham gia.

Phụ nữ xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) được tư vấn, chăm sóc SKSS-KHHGĐ.
Phụ nữ xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) được tư vấn, chăm sóc SKSS-KHHGĐ.


Chị Đoàn Thị Phượng, ở đội 8, thôn Bình Đẳng, chia sẻ: “Những đợt tổ chức chiến dịch ở trạm y tế xã, tôi đều gác lại việc nhà để đến khám bệnh, nghe tư vấn lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp để KHHGĐ. Tôi có hai con, nên xác định không sinh nữa để có điều kiện lo cho con ăn học, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình”.

Còn chị Huỳnh Thị Kim Anh, ở thôn Tự Do, cũng quyết tâm "dừng lại" ở hai con, để nuôi dạy cho tốt. “Mình làm nông, cuộc sống còn khó khăn, nên nhờ những đợt khám bệnh tại trạm y tế giúp mình phòng tránh bệnh truyền nhiễm. Mình cũng chỉ sinh hai con, để có điều kiện lo cho con cái chu đáo”.

Nhiều năm qua, các ban, ngành đoàn thể của xã đã đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ trên cả diện rộng và có chiều sâu; gắn phát triển dân số với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xây dựng quy mô gia đình ít con để nuôi và dạy cho tốt... Ở xã Tịnh Ấn Đông, việc thực hiện tốt chiến dịch dân số, với đội ngũ cộng tác viên dân số tận tâm ở các thôn đã tư vấn, gặp gỡ, thường xuyên kiểm tra, rà soát, vận động số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, các cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con chọn biện pháp tránh thai phù hợp cho mình.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ dân số còn lồng ghép trao đổi về tâm tư, tình cảm, đời sống gia đình, kinh nghiệm nuôi con khỏe - dạy con ngoan, kinh nghiệm chăm sóc SKSS, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế... nên hiệu quả công tác truyền thông thu được nhiều kết quả. Người dân đã thấy được lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ, đặc biệt là tư tưởng muốn sinh nhiều con và phải có con trai đã giảm.

Xã Tịnh Ấn Đông có trên 6.000 dân, với trên 1.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Hằng năm, số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt gần 100%. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở xã  giảm còn dưới 4% và từ đầu năm 2019 đến nay, toàn xã chỉ có 1 trường hợp sinh con thứ 3.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Tịnh Ấn Đông Võ Thị Thu Hương cho biết: “Có được kết quả trên là nhờ địa phương luôn quan tâm đến công tác dân số. Hằng năm, xã hỗ trợ đầy đủ kinh phí để triển khai các hoạt động dân số, nhằm duy trì kết quả giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số.

Lấy tuyên truyền làm trọng tâm, thời gian tới, Ban dân số xã sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, MTTQ và các đoàn thể triển khai các hoạt động truyền thông, vận động các cặp vợ chồng thực hiện KHHGĐ; đồng thời duy trì tốt mục tiêu: Mỗi gia đình dừng lại ở hai con; quan tâm đến chăm sóc SKSS, ngăn chặn lựa chọn giới tính thai nhi khi sinh”.

         Bài, ảnh: TRÍ PHONG


.