Tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở

09:06, 18/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ y tế cơ sở là một trong những yêu cầu cấp thiết, nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Hiệu quả từ trạm y tế xã

Trạm Y tế xã Ba Vì (Ba Tơ) được xây mới khang trang, với quy mô hai tầng, hàng chục phòng bệnh, phòng chuyên môn. Công trình có tổng kinh phí đầu tư gần 9 tỷ đồng do Hoa Kỳ tài trợ. Khi đưa vào sử dụng trong 2 năm qua, Trạm đã tạo điều kiện cho người dân có nơi khám, chữa bệnh chất lượng tại địa phương.

Bác sĩ của Trạm Y tế xã Ba Cung (Ba Tơ) khám bệnh cho người dân địa phương.
Bác sĩ của Trạm Y tế xã Ba Cung (Ba Tơ) khám bệnh cho người dân địa phương.


Trưởng Trạm Y tế xã Ba Vì, bác sĩ Mai Thị Anh cho biết: “Trước đây, trạm là cơ sở của phòng khám đa khoa khu vực đã xuống cấp, máy móc chưa được đầu tư nên người dân ít tin tưởng đến khám, chữa bệnh. Nhưng nay có cơ sở hiện đại, đầy đủ bác sĩ, máy siêu âm, điện tim, người dân đến trạm khám đông, bình quân hơn 30 bệnh nhân mỗi ngày”.

Trong những năm gần đây, huyện Ba Tơ đã sử dụng các nguồn lực hỗ trợ để xây dựng trạm y tế, đầu tư trang thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân. đến nay, huyện đã có 85% trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, 17/20 trạm y tế đã xây mới khang trang; 14 trạm có máy điện tim và 8 trạm có trang bị máy siêu âm. 100% trạm y tế trên địa bàn huyện đều có bác sĩ hoạt động thường xuyên.
 

Bộ Y tế đã phê duyệt Đề án "Tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực chuyên môn y tế xã, phường giai đoạn 2019 - 2025". Trên cơ sở đề án này, Sở Y tế đang xây dựng đề án cấp tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt và bảo đảm kinh phí hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật của bệnh viện tuyến trên thuộc địa phương quản lý cho các trạm y tế để thực hiện.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ Đinh Thị Mai Hương, huyện xác định đầu tư cho y tế xã là nhiệm vụ trọng tâm, để người dân có điều kiện chăm sóc và hưởng dịch vụ y tế chất lượng ngay tại địa phương và giảm tải cho tuyến trên. Trong 2 năm qua, huyện đã đầu tư hơn 17 tỷ đồng để xây mới trạm y tế đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.

Tiếp tục đầu tư cho y tế cơ sở

Hiện Quảng Ngãi có 99/183 trạm y tế được trang bị máy siêu âm hiện đại và 141 trạm đã trang bị máy điện tim. Để có bác sĩ vận hành thiết bị tại các trạm, ngành y tế đã cử 269 bác sĩ tuyến xã đi đào tạo chuyên môn siêu âm và điện tim. Đến nay, nhiều chỉ tiêu quan trọng trong nâng cao chất lượng y tế cơ sở đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, tỷ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế đạt trên 85%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nguồn nhân lực y tế ở cơ sở và mạng lưới các trạm y tế phường, xã vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả. Với chính sách thông tuyến BHYT, nên phần lớn người dân lên thẳng tuyến huyện khám, chữa bệnh, khiến một số bệnh viện quá tải. Xảy ra điều này một phần vì mức chi BHYT cho trạm y tế xã chỉ có 4%.

Để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng y tế tuyến xã, mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở”, với tổng kinh phí trên 220 tỷ đồng. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây mới và nâng cấp 44 trạm y tế và trang bị trang thiết bị, tăng cường đào tạo nhân lực và đổi mới hoạt động trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình...

“Ngoài hoàn thiện cơ sở vật chất, ngành y tế sẽ tiếp tục đào tạo chuyên môn và chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến huyện luân phiên bác sĩ về xã, đảm bảo 100% trạm y tế luôn có bác sĩ hoạt động; đồng thời tăng cường chuyển giao kỹ thuật, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu và tạo sự tin tưởng cho người bệnh, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên”, Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Giới cho hay.

    Bài, ảnh: TR.PHONG

 


.