Sơn Hà sẵn sàng đưa phòng mổ hoạt động trở lại

09:06, 25/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sau 2 năm tạm ngưng hoạt động để hoàn thiện các điều kiện về trang thiết bị và nguồn nhân lực, đến quí IV/2019, phòng mổ thuộc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà sẽ hoạt động trở lại. Đặc biệt, Trung tâm sẽ triển khai kỹ thuật mổ lấy thai và một số phẫu thuật khác theo danh mục phân tuyến kỹ thuật được quy định.
Phòng mổ thuộc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà được xây dựng từ cách đây 10 năm. Ban đầu, đây chỉ là khu vực xử lý các tiểu phẫu vì điều kiện cơ sở vật chất và nguồn nhân lực chưa đầy đủ. Đến năm 2017, phòng mổ chính thức triển khai mổ lấy thai lần đầu cho các sản phụ ở miền núi này.
 
Tuy nhiên, vì vướng các điều kiện thuộc Thông tư số 13 của Bộ Y tế quy định phải có bác sĩ gây mê- hồi sức thì mới được thanh toán BHYT, cuối năm 2017, phòng mổ của Trung tâm buộc phải đóng cửa. Đây là thiệt thòi lớn cho người bệnh. Vì bất cứ ca bệnh nặng nào cần phẫu thuật thì cũng đều được chuyển về TP.Quảng Ngãi, vừa mất thời gian, chi phí lẫn nguy hiểm tính mạng đối với những trường hợp cần mổ cấp cứu.
 
Dự kiến đầu quý IV, phòng mổ thuộc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà sẽ hoạt động trở lại khi đã có đầy đủ nhân lực
Dự kiến đầu quý IV, phòng mổ thuộc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà sẽ hoạt động trở lại khi đã có đầy đủ nhân lực
 
Bác sĩ Đinh Văn Bảo- Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà chia sẻ: Có những trường hợp cần phải mổ cấp cứu, như ruột thừa nếu không mổ ngay thì rất nguy hiểm, bệnh nhân sẽ bị vỡ. Do vậy, cần phải có phòng mổ với đầy đủ điều kiện ngay tại Trung tâm. Đây là việc Trung tâm chú trọng đầu tư từ lâu.
 
Trong năm 2019, một tin vui đến với các bệnh nhân ở huyện Sơn Hà. Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà cũng đã cử đi đào tạo ngắn hạn 3 bác sĩ, điều dưỡng gây mê hồi sức tại Bệnh viện ĐH Y dược Huế. Đồng thời, cử đi đào tạo một kíp phụ mổ theo hình thức cầm tay chỉ việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đảm bảo nhân lực cho việc triển khai phòng mổ tại Trung tâm.
 
Phòng mổ của Trung tâm hiện đã được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác triển khai các ca mổ. Cụ thể là, máy trợ tim, bình ô xy và nhiều thiết bị hiện đại khác... trị giá hơn 2 tỷ đồng. Trung tâm cũng đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Hà thành lập Câu lạc bộ ngân hàng máu sống với hơn 60 người tham gia để phục vụ cho những trường hợp gặp tai biến, bất trắc xảy ra trong quá trình phẫu thuật.
 
Bác sĩ Đinh Thị Hợi- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà nói: Về con người là chúng tôi đã chuẩn bị xong. Cùng với đó, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ về thuốc men, cơ sở vật chất. Nói chung những cái liên quan đến mổ sản và phẫu thuật lớn chúng tôi đều đã chuẩn bị đầy đủ.
 
Phòng mổ của Trung tâm mở cửa là thuận lợi lớn cho công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại huyện miền núi này
Phòng mổ của Trung tâm mở cửa là thuận lợi lớn cho công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại huyện miền núi này
 
Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà tiếp nhận và điều trị gần 300 bệnh nhân, trong đó, số bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật chiếm khoảng 20 – 30%. Khi chưa triển khai phòng mổ thì buộc Trung tâm phải chuyển tuyến. Thế nhưng, nhiều trường hợp, khi chuyển tuyến rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.
 
Do vậy, khi hay tin phòng mổ sắp hoạt động trở lại, nhiều bệnh nhân và người nhà rất phấn khởi. Chị Đinh Thị Thế ngụ ở xã Sơn Thượng bày tỏ: Được chữa bệnh ở ngay tại huyện và những trường hợp cần mổ thì bệnh nhân cũng được bác sĩ của Trung tâm xử lý, phẫu thuật luôn thì rất là thuận lợi cho chúng tôi. Vì bệnh nhân sẽ đỡ hao tốn chi phí khi phải đi xa lên tuyến trên. Những trường hợp cấp cứu mà được mổ ngay thì cũng tốt hơn rất nhiều.
 
Trong thời gian đầu thực hiện, Sở Y tế chỉ đạo kíp mổ từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên hỗ trợ và trực tiếp tham gia phẫu thuật và cầm tay chỉ việc cho các bác sĩ tại Trung tâm. Trước mắt, Trung tâm sẽ triển khai phẫu thuật mổ lấy thai lần 1 và một số phẫu thuật nhỏ theo phân tuyến kỹ thuật quy định.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.