Nguy hại khi trẻ sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều

10:06, 19/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ nghỉ hè là lúc trẻ em được cha mẹ tạo điều kiện để nghỉ ngơi, vui chơi, nhưng đây cũng là thời điểm cha mẹ không khỏi lo lắng. Việc quản lý trẻ như thế nào, vui chơi, sinh hoạt ra sao cho thích hợp và an toàn là việc  không dễ dàng.

TIN LIÊN QUAN

Cha mẹ đi làm, con trẻ ở nhà rất khó kiểm soát. Cấm trẻ tiếp cận và sử dụng tivi, điện thoại thì khó khả thi, vì dẫu sao các thiết bị này cũng mang lại một số lợi ích. Vậy cho trẻ sử dụng thế nào là hợp lý?

Việc xem các thiết bị điện tử quá nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ. (Ảnh minh họa)
Việc xem các thiết bị điện tử quá nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ. (Ảnh minh họa)

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bác sĩ Trịnh Quang Vương cho biết: “Chúng ta không phủ nhận tác dụng tích cực khi trẻ được sử dụng các thiết bị điện tử để vui chơi, học tập. Nhưng khi trẻ sử dụng quá nhiều, ngồi vị trí sai hoặc quá gần, không đúng tư thế sẽ ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Hơn nữa, sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều gây ra tình trạng béo phì. Bởi lúc đang ăn mà xem tivi, máy tính sẽ khiến trẻ không thể tiêu hao năng lượng, dẫn đến tích lũy mỡ gây béo phì. Các đồ chơi điện tử quá nhỏ, trẻ nhìn quá gần, nhìn lâu có thể khiến trẻ gặp một số bệnh ở mắt như cận thị. Khi trẻ ngồi ở những tư thế không đảm bảo, gây ảnh hưởng đến cơ xương của trẻ, lâu ngày dẫn đến cong vẹo cột sống”.

Theo Hội đồng Nhi khoa Hoa Kỳ, thời gian ngồi trước màn hình của trẻ từ 0 - 24 tháng tuổi là 0 giờ; trẻ 2 - 3 tuổi tối đa 1 giờ mỗi ngày; trẻ trên 3 tuổi trở lên tối đa 2 giờ mỗi ngày. Sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều, trẻ nhỏ có nguy cơ bị chậm nói, kém tập trung, dễ mắc các bệnh về mắt, táo bón vì ít hoạt động. Trẻ lớn lên khi nghiện games, thì tính tình dễ trở nên hung hăng hoặc lầm lì; có trẻ trở lên cáu gắt bởi ảnh hưởng từ các trò chơi bạo lực. Một tác động tiêu cực nữa của công nghệ đối với trẻ là xu hướng thiếu kiên nhẫn, thích dựa dẫm vào mạng internet.

“Khi trẻ chơi nhiều, không có thời gian để trao đổi, suy nghĩ các việc khác, thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tư duy. Điều đó khiến sự sáng tạo sẽ bị hạn chế, ảnh hưởng đến kết quả học tập”, bác sĩ Trịnh Quang Vương lưu ý.

Trẻ em ngày nay đang bị “bao vây” bởi những thiết bị công nghệ hiện đại. Nếu không có sự định hướng và quản lý tốt từ cha mẹ, trẻ em sẽ mất dần đi tuổi thơ. Dành nhiều thời gian cho các thiết bị công nghệ khiến trẻ quên mất các hoạt động bổ ích như: Học ngoại ngữ, rèn luyện thể dục - thể thao, tham gia các chương trình văn hóa, văn nghệ, hoàn thiện kỹ năng giao tiếp. Vì vậy, cha mẹ nên quản lý thời gian sử dụng thiết bị công nghệ của trẻ một cách phù hợp.

Bài, ảnh: KIM LIÊN


.