Ca cao: Giàu dinh dưỡng nhưng ăn nhiều không tốt

08:06, 07/06/2019
.
Ca cao được con người sử dụng từ lâu, tuy nhiên mới đây các nhà khoa học đã khám phá ra nhiều công dụng bất ngờ của ca cao với sức khỏe...
TIN LIÊN QUAN

Củng cố hệ tim mạch

Ca cao rất giàu polyphenole, dưỡng chất tự nhiên chống ôxy hóa mạnh. Polyphenole có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có bảo vệ tim và hệ tim mạch. Polyphenole tiêu diệt các thành phần tự do, thủ phạm thúc đẩy quá trình lão hóa và phát triển nhiều chứng bệnh. Về phương diện này, với sức khỏe, ca cao có giá trị cao hơn hẳn nước chè, rượu vang nho hoặc các loại quả màu tím như việt quất hoặc cherry.

An thần và tăng cảm giác vui vẻ

Tryptophan là acid amin thiết yếu sẵn có trong ca cao. Chính nhờ tryptophan, ca cao phát huy tác dụng an thần đồng thời làm cho người dùng cảm thấy vui vẻ. Tryptophan tham gia quá trình sản xuất serotonin, hormon hạnh phúc và melatonin, hormon giấc ngủ. Cơ thể có nồng độ melatonin thích hợp sẽ dẫn đến hiện tượng buồn ngủ và thúc đẩy bạn ngủ nhanh hơn.

Cả hai hormon, serotonin và melatonin phát huy tác dụng thư giãn và điều chỉnh nhịp thức và ngủ một ngày. Cơ thể chúng ta không có khả năng tự tạo ra tryptophan, thế nên chúng ta cần cung cấp qua thực đơn hàng ngày. Ca cao là nguồn lý tưởng cung cấp acid amin này. Một ly nước ca cao nóng là liều “thuốc bổ” hoàn hảo mang lại giấc ngủ nhanh, sâu và cải thiện trạng thái tâm lý.

Kết quả nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, ca cao chứa số lượng không đáng kể cocain và morphin. Vì số lượng hai chất kích thích này ít, nên ca cao không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
  Ca cao, đồ uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Ca cao, đồ uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Hạ thấp nồng độ cholesterol

Các bác sĩ khuyến khích những người có nồng độ cholesterol cao nên thường xuyên sử dụng ca cao vì trong thành phần cấu thành ca cao có sterol, hợp chất phát huy tác dụng phong tỏa thành vách mạch máu, nơi cholesterol có thể đeo bám.

Không làm tăng đường máu, giàu năng lượng

Ca cao có chỉ số glycemic thấp và không làm tăng đường máu. Ca cao giàu chất béo, nên giàu năng lượng. Chất béo chiếm đến 70% trọng lượng bột ca cao khô. Một thìa cà phê ca cao cung cấp cho cơ thể tới 45 kcal.

Giàu chất xơ

Chất xơ thực vật là dưỡng chất tuyệt vời dành cho lợi khuẩn ký sinh trong cơ thể. Thường xuyên ăn và uống ca cao chính là cách làm phong phú các chủng lợi khuẩn ký sinh trong cơ thể, hạn chế sự phát triển các chủng vi khuẩn gây thối rữa, thậm chí vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, chất xơ của ca cao còn phát huy tác dụng củng cố và tăng cường nhu động ruột. Như vậy, nó cũng giúp ngăn ngừa các bệnh hệ tim mạch và ung thư đường tiêu hóa.

100g ca cao có tới 23g chất xơ. Vậy nên, thậm chí nếu chỉ uống hoặc ăn lượng ca cao nhỏ, chúng ta cũng có thể đáp ứng nhu cầu chất xơ của cơ thể.

Kích thích, nhưng không mạnh như cà phê

Trong thành phần ca cao có một chút caffeine, hợp chất kích thích chúng ta hành động và giúp tập trung. Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh, caffeine trong ca cao cũng giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ xuất hiện ung thư. Tóm lại, ăn hoặc uống ca cao kích thích cơ thể, song không mạnh như cà phê.
Ngăn ngừa co thắt cơ

Từ xa xưa, dân châu Âu đã truyền miệng, muốn ngừa chuột rút, tốt nhất nên ăn chocholate. Đó là kinh nghiệm tốt, nhưng chỉ trong trường hợp sản phẩm chocholate giàu ca cao.

Chocholate chứa hàm lượng cao ca cao, có nhiều magie cơ thể dễ hấp thụ. Magie là thành phần chống co thắt cơ hiệu quả. Magie cũng tác động tích cực đến hệ thần kinh. Mangan là thành phần sẵn có phong phú trong ca cao cũng phát huy tác dụng chống chuột rút. Ngoài ra, ca cao còn có sắt, calcium và kali - những hợp chất ngăn ngừa co thắt cơ.

Nên dùng loại ca cao nào?

Nên chọn ca cao nguyên chất, chưa tinh chế: Sản phẩm phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là ca cao đã qua chế biến, tức đã qua công đoạn gia công nhiệt. Tiếc rằng quá trình sản xuất này đã hủy diệt các vitamin và các chất chống ôxy hóa sẵn có trong ca cao. Ca cao nguyên chất, chưa tinh chế được lên men và sấy khô, vì thế có nhiều giá trị  dinh dưỡng hơn. Ca cao nguyên chất cũng có khả năng “nuốt chửng” nhiều hơn các thành phần tự do, nhờ thế có thể hỗ trợ hiệu quả cơ chế bảo vệ tế bào của cơ thể. Về phương diện này ca cao hiệu quả hơn hẳn nhiều loại rau xanh. Khác với hạt ca cao bình thường, trong quá trình chế biến, hạt ca cao nguyên chất được sấy khô nguyên cả lớp vỏ hạt. Chính lớp vỏ hạt chứa hàm lượng cao nhất resveratrol, tức thành phần chống oxy hóa cực mạnh. Ca cao nguyên chất có lượng resveratrol cao hơn hẳn rượu vang đỏ.

Nên dùng ca cao không đường: Thay vì ca cao nguyên chất, các cửa hàng thường bán cho chúng ta sản phẩm ca cao có đường, sữa, lecithin, glucose và các loại hương liệu. Ca cao chỉ là một trong các thành phần của sản phẩm. Không ít nhà sản xuất còn bổ sung một số vitamin vào sản phẩm ca cao, nhưng đường kìm hãm cơ thể hấp thụ vitamin. Vậy nên người tiêu thụ không được lợi lộc gì ngoài nguy cơ có thể bị béo phì, tức thể trạng “tiếp tay” cho nhiều chứng bệnh.

Bột ca cao nguyên chất pha nước sôi hoặc sữa gầy, chỉ cho một chút đường là cách dùng ca cao hiệu quả nhất.
Vì ca cao chứa caffeine, do đó, nếu uống quá nhiều ca cao có thể gặp các tắc dụng phụ của caffein như căng thẳng, đi tiểu nhiều, mất ngủ, táo bón và đau nửa đầu. Ca cao có thể làm chậm đông máu, nên việc tiêu thụ lượng lớn ca cao có thể tăng nguy cơ chảy máu và bầm tím ở những người bị rối loạn chảy máu. Caffeine trong ca cao có thể gây rối loạn nhịp tim hoặc tim đập nhanh ở một số người. Do đó, những người có bệnh tim không nên lạm dụng. Khi dùng ca cao cần chú ý đến thành phần đường trong chế phẩm, vì sản phẩm ca cao chứa đường có thể làm tăng lượng đường trong máu và ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết ở người bị bệnh đái tháo đường. Caffeine có trong ca cao có thể làm tăng lượng canxi thải ra qua nước tiểu. Do đó, những người bị loãng xương nên thận trọng khi sử dụng...


 
 

Theo Ngọc Báu/SKĐS

 


.