Trung tâm nội tiết tỉnh: Nỗ lực giải quyết tình trạng quá tải

10:05, 29/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trụ sở chật hẹp, xuống cấp, trong khi mỗi ngày tiếp nhận khám, chữa bệnh (KCB) cho khoảng 400 bệnh nhân. Đó là thực trạng quá tải từ nhiều năm nay tại Trung tâm Nội tiết tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Hạn chế thời gian người bệnh chờ đợi

Theo thống kê của Trung tâm Nội tiết tỉnh, số lượng bệnh nhân KCB tại trung tâm ngày càng tăng. Năm 2018 số lượng bệnh nhân tăng khoảng 25% so với năm 2017; 5 tháng đầu năm 2019 số bệnh nhân tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2018. Với số lượng bệnh nhân quá đông, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh phải chờ ở trung tâm từ lúc 5 giờ sáng để được khám bệnh.  

Giám đốc Trung tâm Nội tiết tỉnh, bác sĩ CKII Lê Văn Phương cho biết: Để giải quyết tình trạng quá tải bệnh nhân trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, bộ phận tiếp nhận bệnh nhân làm việc từ lúc 6 giờ 15 phút. Đúng 7 giờ thì y, bác sĩ ở tất cả các khoa phòng bắt đầu làm việc.

Từ cuối năm 2018, trung tâm bố trí thêm 2 phòng khám nhằm giải quyết tình trạng quá tải; đồng thời để đảm bảo theo quy định KCB bảo hiểm y tế. Theo Thông tư 15/2018/TT-BYT của Bộ Y tế, đối với người bệnh có thanh toán BHYT, mỗi bàn khám chỉ được thực hiện khám cho 65 người/ngày, nếu vượt sẽ không được thanh toán. Hiện tại trung tâm có 5 phòng khám, với số lượng bệnh nhân có BHYT chiếm khoảng 80%.

Ngoài ra, trung tâm cũng đã đề nghị Sở Y tế bố trí thêm 2 bác sĩ; đồng thời mua sắm thêm các trang thiết bị như máy siêu âm, máy xét nghiệm... để đáp ứng nhanh nhu cầu khám, điều trị cho người bệnh.

Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Nội tiết tỉnh, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nguyễn Phúc Nhân (chủ đầu tư dự án) cho biết: Ban quản lý đã hoàn thành lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán gửi Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Dự kiến công trình sẽ khởi công vào đầu tháng 7.2019. Theo quyết định đã được UBND tỉnh phê duyệt, công trình này có tổng vốn đầu tư 50 tỷ đồng, xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2022.

Hướng đến xây dựng Bệnh viện Nội tiết

Bác sĩ Lê Văn Phương cho biết: Để công tác điều trị bệnh đạt hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu của người bệnh ngày một gia tăng, trung tâm sẽ thực hiện điều trị nội trú ban ngày khoảng 10-15 giường bệnh. Trung tâm đã xây dựng hoàn thành đề án và trình Sở Y tế để trình UBND phê duyệt. Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, trước mắt trung tâm xin chủ trương thực hiện điều trị nội trú ban ngày cho bệnh nhân.

“Từ điều trị nội trú ban ngày trong giai đoạn 2019-2020, trung tâm sẽ tiến đến thực hiện điều trị nội trú 24/24 giờ, với quy mô khoảng 30-50 giường bệnh trong giai đoạn 2020-2025. Theo đề án, đến năm 2025 từ trung tâm y tế có giường bệnh sẽ chính thức trở thành Bệnh viện Nội tiết, với quy mô 100 giường bệnh”, bác sĩ Phương cho biết thêm.

Bài, ảnh: MINH ANH



 


.