Rau má - Món quà quý từ thiên nhiên tốt cho bệnh nhân xơ cứng bì

10:05, 17/05/2019
.

Tình cờ chúng tôi gặp một bệnh nhân đã điều trị ổn định bệnh xơ cứng bì ở Đông y Thọ Xuân Đường bằng phương pháp Nam y, uống thuốc kết hợp bôi thuốc và châm cứu. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi bệnh nhân kể về chế độ ăn uống mà thầy thuốc tư vấn, trong đó có dùng một cốc sinh tố rau má mỗi ngày. Chúng tôi tự hỏi chẳng lẽ loại cây cỏ dễ kiếm hàng ngày lại có thể giúp ích cho việc điều trị bệnh nan y như xơ cứng bì? Vậy công năng của rau má hỗ trợ cho bệnh xơ cứng bì như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.


Vị thuốc quý từ rau má

Rau má (Centella asiatica) còn có tên khác là liên tiền thảo, tích tuyết thảo, thường ở những nơi râm mát, ẩm ướt, đất mùn tơi xốp tại các vùng châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam... Ngoài ra, các nước Trung và Nam Mỹ, châu Phi, Trung Đông cũng có rau má.

Rau má không chỉ là một loại rau để ăn như các gia đình Việt vẫn quen dùng, mà còn là vị thuốc phổ biến ở nước ta cũng như nhiều nước châu Á khác. Công dụng chữa bệnh của rau má đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.

 Rau má có thể chế thành nhiều loại sinh tố tươi ngon, dễ làm.
Rau má có thể chế thành nhiều loại sinh tố tươi ngon, dễ làm.

Thành phần hóa học chính của rau má là tricopen, saponin. Ngoài ra, còn chứa tinh dầu, các hợp chất polyacetilen, flavonoid, steroid, dầu béo, acid amin, tanin, vitamin C, alcaloid... Rau má được sử dụng trong y học hàng ngàn năm nay. Người ta dùng rau má để chữa lành vết thương và vết loét ngoài da; dùng làm thuốc bổ thần kinh giúp cải thiện tinh thần và trí nhớ, đặc biệt ở người cao tuổi; dùng để điều trị sốt và các bệnh đường hô hấp.

Hoạt chất bracoside A trong rau má kích thích mô sản xuất nitric oxide (NO), giúp giãn nở các tiểu động mạch và mao mạch, làm lượng máu di chuyển tới các mô được nhiều hơn; bảo vệ thành mạch, làm gia tăng tính đàn hồi của mạch máu. Vì vậy, rau má thường được điều trị và phòng bệnh liên quan đến thiểu năng mạch, viêm tắc mạch máu...

Đồng thời, rau má có tác dụng chữa lành các vết thương, tổn thương da trong các bệnh vẩy nến, chàm, xơ cứng bì và làm mờ các vết sẹo. Ngoài tác dụng làm lành vết thương, cải thiện tuần hoàn máu, rau má còn được các nhà khoa học nghiên cứu chứng minh tác dụng điều trị các bệnh về suy giảm miễn dịch, rối loạn miễn dịch như xơ cứng bì, lupus ban đỏ, viêm tắc mạch máu, viêm da cơ địa, vẩy nến, sốt không rõ nguyên nhân, cúm... Đặc biệt, đối với bệnh xơ cứng bì, rau má có tác dụng hỗ trị điều trị bệnh rất tốt. Giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân xơ cứng bì.

Trong bệnh xơ cứng bì, sự tích tụ collagen ở các mô là dấu hiệu đặc trưng của bệnh. Các hợp chất asiaticosid, acid asiatic, acid madecassic trong rau má có tác dụng làm cân bằng sự sản sinh collagen, giảm sự đứt gãy, sắp xếp lộn xộn của collagen ở lớp trung bì trong tổn thương da bệnh xơ cứng bì. Ngoài ra, rau má còn có tác dụng thúc đẩy tái tạo da, phục hồi các tổn thương da đã có. Bệnh xơ cứng bì tiến triển khi gặp lạnh hoặc căng thẳng (stress), thường kèm theo hội chứng Raynaud với hiện tượng giảm lưu lượng máu đến đầu chi. Sử dụng rau má sẽ giúp tăng cường tuần hoàn tới các đầu chi, cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu cục bộ gây loét, hoại tử, rối loạn thần kinh ở đầu chi.

Sinh tố rau má - Món quà cho bệnh nhân xơ cứng bì

Thầy thuốc khuyên, mỗi ngày bệnh nhân xơ cứng bì nên uống 1 ly sinh tố từ rau má tươi (50 - 80g) sẽ có tác dụng phòng và chữa bệnh rất tốt.

Một số công thức sinh tố rau má thơm ngon, dễ làm:

- Rau má tươi (50 - 80g) rửa sạch, giã hoặc xay nát. Cho thêm một ít nước sôi để nguội vào lọc bỏ bã. Có thể cho thêm vào một ít đường tùy khẩu vị.

- Sinh tố rau má và nước dừa tươi: Rau má tươi (50 - 80g) rửa sạch, giã hoặc xay nát, cho thêm nước dừa tươi vào lọc bỏ bã.

- Sinh tố rau má, đậu xanh: Đậu xanh (10g khô) ngâm nở, hấp chín, xay nhuyễn với một ít nước; sau đó cho rau má tươi (50 - 80g) xay cùng. Có thể cho thêm ít đường tùy khẩu vị.

Phần bã rau má từ sau khi lọc ra lấy nước cốt, bệnh nhân có thể tận dụng để đắp ngoài giúp hỗ trợ phục hồi, tái tạo vùng da bị xơ cứng, loét hoại tử.
 

Theo Thùy Ngân – Thanh Xuân
suckhoedoisong.vn

 


.