Nói không với thực phẩm không an toàn

04:05, 05/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, Đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nhằm chấn chỉnh tình trạng một số cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm không an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Cơ sở Thanh Vũ ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) là đơn vị chuyên cung cấp thực phẩm tươi sống cho các bếp ăn tập thể. Trung bình mỗi tháng cơ sở này cung cấp 4 tạ gạo, hàng trăm ký cá, thịt, hải sản và các mặt hàng thực phẩm khác cho 10 trường tiểu học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.

Ông Trần Thanh Vũ cho biết: “Các thực phẩm chúng tôi cung cấp cho trường học đều được ký hợp đồng, chứng nhận đầy đủ theo quy định. Đây là nguồn thực phẩm trực tiếp phục vụ bữa ăn cho hàng nghìn học sinh, nên chúng tôi tuân thủ các quy trình chặt chẽ, nhằm bảo vệ sức khỏe các cháu”.

Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ sở sản xuất bánh kem Nga Sa.
Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ sở sản xuất bánh kem Nga Sa.


Tại Công ty TNHH Phương Nam, đoàn kiểm tra các điều kiện bảo quản, nguyên liệu và các giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm đang kinh doanh. Đây là doanh nghiệp vừa trực tiếp cung cấp nguyên liệu và chế biến trên 2.000 suất ăn tập thể cho Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất.

"Bên cạnh một số cơ sở, doanh nghiệp cung cấp thực phẩm chấp hành tốt các quy định, thì vẫn còn một số đơn vị chưa chấp hành nghiêm quy định về ATVSTP. Cụ thể là, điều kiện vệ sinh cơ sở nhiều nơi chưa đảm bảo; nguồn gốc nguyên liệu sản phẩm nhiều chủ cơ sở chưa chứng minh được... Đoàn kiểm tra đã mời một số cơ sở vi phạm tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định".

Phó Chi cục ATVSTP NGUYỄN HUY THAO

Tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp đã trích xuất camera theo dõi quá trình sản xuất, chế biến các suất ăn tại công ty và chứng minh nguồn thực phẩm của doanh nghiệp thu mua để phục vụ chế biến. Giám đốc công ty Bùi Thị Thu Trang cho biết: “Doanh nghiệp luôn quan tâm đến công tác đảm bảo ATVSTP. Ngoài việc chọn nguyên liệu đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, phía Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất còn cử 4 nhân viên có chuyên môn giám sát quy trình chế biến để đảm bảo an toàn cho người lao động".

Kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh kem Nga Sa (TP.Quảng Ngãi) cho thấy, điều kiện sản xuất chưa đảm bảo; nơi sản xuất nằm chung với khu vực sinh hoạt. Các khay nướng bánh chưa được vệ sinh thường xuyên; nhân viên làm bánh không mang bao tay... Đoàn kiểm tra cũng đã tịch thu một số sô cô la không nhãn mác và một số hàng hết hạn sử dụng.

Tại cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh Thanh Thủy, đường Võ Thị Sáu, đoàn phát hiện một số mặt hàng mà chủ cơ sở chưa chứng minh nguồn gốc đầy đủ. Đoàn đã niêm phong một số sản phẩm chả cá viên chiên hết hạn và 1 loại nguyên liệu không có niêm phong nhãn phụ và lấy 3 mẫu thực phẩm tương ớt visufood gửi kiểm nghiệm.

Bài, ảnh: KN

 


.