Những đóng góp của ngành y

02:05, 04/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời chiến cũng như thời bình, nhiều thế hệ cán bộ y tế của Quảng Ngãi đã vượt qua bao khó khăn, thử thách, để hoàn thành sứ mệnh chăm sóc người bệnh.

TIN LIÊN QUAN

Đóng góp trong kháng chiến

Với phương châm: “Lấy thương binh làm mệnh lệnh, lấy giường bệnh làm chiến trường, lấy kết quả làm chiến công”, trong kháng chiến, những chiến sĩ áo trắng luôn quả cảm, có mặt kịp thời tại các trận đánh để chăm sóc, cứu chữa thương bệnh binh.

Các địa danh như: Bệnh xá Bác Mười, Bệnh xá Ba Nhà, Bệnh xá Nước Riềng (T30), Bệnh xá X50, B.23. B21...  và hàng trăm thầy thuốc đã anh dũng hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ khi tuổi đời mới đôi mươi đã đi vào lịch sử, với niềm tự hào của cán bộ, nhân viên ngành y hôm nay.

Thế hệ thầy thuốc hôm nay được trang bị thiết bị hiện đại, để chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn.
Thế hệ thầy thuốc hôm nay được trang bị thiết bị hiện đại, để chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn.


Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đội ngũ cán bộ y tế đã tích cực tham gia mổ, cấp cứu thương, bệnh binh và đồng bào với tinh thần vững vàng, tận tình chăm sóc, bảo vệ bệnh nhân. Nhờ vậy, mà có gần một triệu lượt thương, bệnh binh, nhân dân được điều trị, cứu chữa. Trong đó có hơn 21.000 lượt người thuộc bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở chiến trường, đội ngũ cán bộ y tế còn xây dựng và bảo vệ các cơ sở y tế cách mạng. Cán bộ y tế Quảng Ngãi vừa có chuyên môn giỏi, vừa là chiến sĩ trực tiếp cầm súng bảo vệ nhân dân, đồng thời tham gia sản xuất, để tự nuôi mình và thương bệnh binh.

Thế hệ trẻ kế tục

Trong những ngày tháng tư lịch sử, bà Phạm Thị Lui, ở thôn 2 Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) về Địa đạo Đám Toái, xã Bình Châu thắp hương tưởng nhớ người chị đã hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu chữa thương bệnh binh. Bà Lui kể: “18 tuổi, sau khi học xong lớp y sĩ, chị Đoàn Thị Côi xung phong ra chiến trường phục vụ tiền tuyến. Sự hy sinh của chị gái tôi cùng với 65 người khác là y, bác sĩ, thương bệnh binh và người dân là tấm gương quên mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Hằng năm, gia đình tôi đều ra thắp hương, viếng mộ chị và đồng đội của chị”.

Noi gương thế hệ cha ông đi trước, lớp con cháu hôm nay kế thừa, phát huy thành quả cách mạng, đóng góp cho sự nghiệp cứu người. Điển hình như gia đình chị Lê Thị Bích Thu, công tác ở Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi, có 3 thế hệ làm nghề y.

Ông nội chị Thu từng là bác sĩ có mặt khắp chiến trường Quảng Ngãi tham gia cứu chữa thương, bệnh binh. Là thế hệ trưởng thành sau chiến tranh, qua những lời kể lúc ông còn sống, chị Thu hiểu hơn về những gian khó, anh dũng của đội ngũ cán bộ thầy thuốc trong chiến tranh. Từ tấm gương của  ông, chị phấn đấu học tập trở thành  bác sĩ đóng góp cho ngành y tế tỉnh. Tiếp nối truyền thống gia đình, con gái đầu của chị cũng đang học bác sĩ năm thứ 2.

“Noi gương người ông, thế hệ thầy thuốc trong thời bình như chúng tôi luôn trau dồi chuyên môn, rèn dũa y đức và dạy bảo con cháu tiếp nối truyền thống gia đình, để tự hào với nghề y cao quý  - nghề cứu người”, chị Thu chia sẻ.

Còn đối với gia đình ông Nguyễn Công Cương (84 tuổi), ở xã Bình Trị (Bình Sơn), có đến 4 người làm nghề thầy thuốc. Từng là y sĩ công tác ở Bệnh xá Trà Bồng những năm kháng chiến chống Mỹ, ông Cương đã vượt qua mưa bom, bão đạn, để bảo vệ bệnh binh. Trở về đời thường, ông mang thương tật 2/4, nhưng vẫn nỗ lực đóng góp cho sự nghiệp y tế ở địa phương và răn dạy con cháu, tiếp nối cha ông để phấn đấu cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Con trai ông Cương hiện là bác sĩ ở Trạm Y tế xã Bình Trị và hai cháu đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn. “Cha truyền con nối, lớp con cháu chúng tôi luôn tự hào về nghề y”, bác sĩ Nguyễn Công Cảnh, con trai ông Cương chia sẻ.  

Không chỉ những gia đình trên, hiện trong ngành y tế, có hàng trăm gia đình có 2-3 thế hệ làm nghề y. Họ cùng các y, bác sĩ, cán bộ y tế trên địa bàn tỉnh hằng ngày vẫn tận tâm, dốc sức cứu chữa, chăm sóc người bệnh.

Gia đình có 15 bác sĩ

Nói đến gia đình bác sĩ Lê Huy công tác tại Sở Y tế, nhiều người trong ngành y vẫn nói đùa là "gia đình bác sĩ". Nếu tính 4 người đang học các trường đại học y dược, thì tổng cộng gia đình bác sĩ Huy có 15 bác sĩ cống hiến cho sự nghiệp y tế.


  Bài, ảnh: TRÍ PHONG   


.