"Ngôi nhà" của hàng nghìn bệnh nhân

05:05, 01/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hết giờ làm việc, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn cùng các đồng nghiệp thay chiếc áo blouse trắng, sắp xếp lại những bộ bàn ghế để bệnh nhân ngồi xem tivi, thư giãn. Chính sự thân thiện từ không gian kiến trúc đến tinh thần, thái độ phục vụ cầu thị của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức trung tâm, giúp bệnh nhân xem đây như "ngôi nhà" của mình.

TIN LIÊN QUAN

Bệnh nhân xúc động

Dưới những tán cây xanh mát tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, một nhóm bệnh nhân lớn tuổi ngồi trên hàng ghế đá chia sẻ với nhau những câu chuyện hằng ngày. Ai cũng có bệnh đang phải đều trị, nhưng nét mặt họ đều thể hiện nét lạc quan, yêu đời.

Ông Phạm Nhỏ (78 tuổi), ở thôn Nam Thuận, xã Bình Chương, một trong những bệnh nhân cười khà nói rằng: Ngày mai tôi được cho ra viện, vì bệnh tình đã thuyên giảm rất nhiều. Cách đây một tuần, tôi vào viện với đủ các triệu chứng từ đau bụng, đến đau xương khớp. Tuổi già khó ngủ, lại thêm bệnh tật, phải nằm điều trị xa nhà, vậy mà khi vào viện lại ngủ ngon hơn.

 Nơi tập thể dục của bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.
Nơi tập thể dục của bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.


Câu chuyện được tiếp nối bởi ông Hồ Công Biểu, ở thôn Thọ An, xã Bình An, cũng là bệnh nhân lớn tuổi đang nằm điều trị ở đây. Ông Biểu bảo: Nằm viện mà mọi sinh hoạt đều thân thiện như ở nhà, vì từ việc ăn uống, đến tắm giặt, ngủ nghỉ đều rất thoải mái. Nhiều lần điều trị ở đây, tôi thấy bệnh viện đã có nhiều thay đổi rất tích cực.

Những tâm tình của ông Nhỏ, ông Biểu khiến tôi nhớ đến câu chuyện bác sĩ Võ Hùng Viễn kể lại, khi cách đây không lâu, có 9 bệnh nhân ký đơn gửi lên lãnh đạo bệnh viện. Nội dung thư của bệnh nhân chia sẻ lòng biết ơn của mình, khi được đội ngũ y, bác sĩ của trung tâm tận tình điều trị. Họ xúc động trước tinh thần vì nhân dân phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ và mong muốn bệnh viện tiếp tục phát huy những việc làm tích cực.

Chính sự hài lòng của bệnh nhân là động lực để đội ngũ y, bác sĩ tiếp tục cống hiến. Bác sĩ Viễn chia sẻ: “Tâm lý ai vào viện cũng thấy âu lo, mệt mỏi, nên đội ngũ y, bác sĩ của trung tâm cố gắng truyền động lực cho bệnh nhân, động viên họ lạc quan chống chọi với bệnh tật”.

Một đơn vị rất khát khao đổi mới

"Chúng tôi cảm nhận được khát khao đổi mới theo hướng tích cực của lãnh đạo bệnh viện. Những người “đầu tàu” gương mẫu, sáng tạo đã tạo động lực, truyền cảm hứng tích cực để những bộ phận cấp dưới nỗ lực tiến lên. Niềm vui lớn nhất là những ý tưởng, khát khao đổi mới của trung tâm đã giúp nhân dân được thụ hưởng chất lượng khám chữa bệnh ngày càng tốt, yên lòng khi đến điều trị tại Trung tâm".

 

Bí thư Huyện ủy Bình Sơn HÀ THỊ ANH THƯ

Cảm hứng từ người “nhạc trưởng”

Ngôi nhà cho bệnh nhân ngồi thư giãn sắp được đưa vào sử dụng, tivi, nước uống, wifi đều được sử dụng miễn phí, nhưng quan trọng hơn là tinh thần phục vụ tận tình đã tạo được niềm tin nơi người bệnh. Để từ đó, thay vì phải "đi xa" để chữa bệnh, thì bệnh nhân luôn an tâm khi chọn trung tâm để điều trị. Năm 2017, trung tâm được UBND tỉnh giao chỉ tiêu 150 giường bệnh.

Năm 2018, chỉ tiêu tăng lên 170 giường bệnh và năm 2019 tăng lên 230 giường bệnh. Chỉ tiêu tăng, áp lực công việc vì thế cũng tăng theo, nhưng tất cả đều hoạt động rất trơn tru. Trung tâm là một trong những bệnh viện tuyến huyện có số lượng bệnh nhân điều trị nội trú, số ngày điều trị nội trú cao nhất tỉnh trong những tháng gần đây.

Đã 30 năm gắn bó với trung tâm, bác sĩ Võ Hùng Viễn chia sẻ: Trung tâm có 400 cán bộ, công nhân viên chức. Đã là cơ quan thì bộ phận nào cũng quan trọng như nhau hết. Tất cả cùng nhau đồng tâm hiệp lực, đoàn kết thống nhất. Cái đích cuối cùng là phục vụ nhân dân được tốt hơn. Không để ai phải chịu thiệt thòi khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Nhắc về chuyện cá nhân mình được tuyên dương, khen thưởng “Những tấm gương bình dị mà cao quý” năm 2018 của huyện, bác sĩ Võ Hùng Viễn khiêm tốn bảo, đó là thành quả của cả cơ quan. Niềm vui của người bác sĩ là thấy bệnh nhân của mình khỏi bệnh, đồng nghiệp trong cơ quan đoàn kết gắn bó, sống trọn vẹn nghĩa tình khi được làm việc cùng nhau!

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


.