Bảo vệ sức khỏe bệnh nhân HIV bằng thuốc ARV

09:05, 08/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, thế giới vẫn chưa tìm ra thuốc chữa khỏi hoàn toàn HIV/AIDS, nên bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng HIV (ARV) sẽ giúp duy trì tình trạng “bình thường” của hệ miễn dịch. Khi hệ miễn dịch chưa bị suy giảm, thì người nhiễm HIV không có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, hoặc chỉ mắc ở mức độ nhẹ. Vì vậy, nếu được dùng thuốc ARV sớm, thì nhiễm HIV không còn được xem như là một căn bệnh “chết người”, mà chỉ là một bệnh mãn tính.

TIN LIÊN QUAN

Khi đến với Khoa phòng chống HIV/AIDS của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hầu hết bệnh nhân có sức khỏe rất kém. Sau một thời gian điều trị tích cực sức khỏe người nhiễm HIV tốt hơn. Họ có thể lao động, học tập, công tác bình thường và gần như chưa có trường hợp nào bỏ điều trị.

Một bệnh nhân đang điều trị chia sẻ: “Trước khi đến đây, tôi ốm lắm, giờ đã tăng được mười mấy cân. Lúc tôi mới ra điều trị, nhìn ốm quá ai thấy cũng lo lắng, nhưng nhờ được uống thuốc ARV, sức khỏe tôi cải thiện tốt. Rồi kèm theo ăn uống điều độ, tự chăm sóc cho bản thân mình, nên tôi yêu đời, lạc quan hơn”.

 Bác sĩ Phạm Duy Long - Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) đang tư vấn dùng ARV cho bệnh nhân.
Bác sĩ Phạm Duy Long - Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) đang tư vấn dùng ARV cho bệnh nhân.


Theo các bác sĩ, việc điều trị cần tuân theo các quy định chuyên môn chặt chẽ thì mới có hiệu quả. Người bệnh phải uống thuốc hằng ngày và suốt đời. Vì vậy, rất cần có sự hợp tác, tự nguyện của người bệnh. Y sĩ Trần Thị Ngọc Bình, Khoa Phòng chống HIV/AIDS (Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh), cho biết: Nhiều bệnh nhân đến đây sức khỏe đã suy giảm. Sau một thời gian tuân thủ điều trị ARV, thì sức khỏe tốt, cân nặng được cải thiện.

Theo báo cáo của Liên Hợp quốc về HIV/AIDS, điều trị ARV sớm có thể làm giảm 41% khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Nhờ đó có thể giảm nguy cơ tử vong; giảm 96% nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục và giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con từ 35 - 40% xuống dưới 2%...

Để người nhiễm HIV được điều trị ARV sớm cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người nghi bị nhiễm HIV hoặc xác định nhiễm HIV đăng ký tại Khoa phòng chống HIV/AIDS thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật để được tư vấn, theo dõi và điều trị.

Theo bác sĩ Phạm Duy Long - Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS (Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh) khi bệnh nhân nghi ngờ bị nhiễm HIV cần đến ngay Trung tâm để được y, bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân về biểu hiện, triệu chứng ở từng giai đoạn. Sau khi làm xét nghiệm có kết quả khẳng định dương tính HIV, thì sẽ mời bệnh nhân đến điều trị ARV. Nếu bệnh nhân được phát hiện sớm, điều trị sớm, thì hiệu quả điều trị rất tốt.

Điều trị ARV không chữa khỏi HIV/AIDS, nhưng có tác dụng ngăn ngừa sự nhân lên của HIV với mục đích là làm giảm lượng vi rút HIV trong máu. Vì vậy, sẽ làm tăng số lượng tế bào CD4, làm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các nhiễm trùng cơ hội và làm tăng chất lượng sống của người nhiễm HIV/AIDS, đồng thời cũng làm giảm nguy cơ lây truyền HIV trong cộng đồng.

   Bài, ảnh: KIM LIÊN


.