Nỗ lực giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh

03:04, 14/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam đang ở mức báo động với tỷ lệ 115,1 bé trai/100 bé gái. Quảng Ngãi cũng là một trong 10 tỉnh, thành trên cả nước có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao với 111,9 bé trai/ 100 bé gái.
Hệ lụy khó lường
 
Tại lớp 3B, Trường tiểu học Năng An, xã Đức Lợi (Mộ Đức) có 27 em, nhưng chỉ có 7 học sinh nữ, thấp hơn 4 lần so với số học sinh nam. Đây là số trẻ sinh năm 2010, năm tỷ lệ mất cân bằng giới tính của Quảng Ngãi khá cao, với tỷ lệ đạt gần 120 bé trai/100 bé gái.
 
Cô Hoàng Thị Thúy Diệu- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Năng An cho hay: Khối lớp 3 của trường có 44 em. Nhưng chỉ có 11 học sinh nữ. Tỷ lệ mất cân bằng giới tính rất cao. 
 
Hiện Quảng Ngãi đang ở tình trạng báo động với tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao
Hiện Quảng Ngãi đang ở tình trạng báo động với tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao
 
Việc mất cân bằng giới tính ở hiện tại là hậu quả của tư tưởng phải sinh con trai để nối dõi của nhiều gia đình. Nhất là ở các vùng biển như xã Đức Lợi, nhiều cặp vợ chồng dù đã sinh đủ 2 con, nhưng vì muốn có đứa con trai, họ vẫn đẻ tiếp.
 
Chị Hồ Thị Dân ở thôn Kỳ Tân, xã Đức Lợi chấp nhận cuộc sống khó khăn hơn để đẻ đứa con thứ 3. Theo chị, có con trai là để nối nghiệp biển của gia đình. “Nuôi 3 đứa con thì phải vất vả hơn nhiều chứ. Nhưng chồng tôi bảo phải có con trai. Đó mới là con của mình, vì con gái lớn lên đâu có ở với mình mãi, mà phải theo chồng”- Tư tưởng này dường như đã “ăn sâu” vào nhiều thế hệ gia đình Việt Nam.
 
Cũng chính vì tư tưởng này mà mật độ dân số ở các vùng biển luôn đông. Trong khi đó, việc vận động tuyên truyền của cán bộ dân số lại gặp không ít khó khăn. Bà Lê Thị Hồng Loan, chuyên trách dân số xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức cho hay: Khi chúng tôi kêu gọi, tập trung chị em để nói chuyện, tuyên truyền thì đàn ông họ đi biển cả, không có nhà. Nên vận động dân số ở vùng biển không riêng gì Đức Lợi đều rất khó khăn.
 
Cũng chính vì suy nghĩ phải sinh con trai mà trong những năm gần đây ở nước ta, số trẻ trai được sinh ra ngày càng nhiều hơn trẻ gái. Nhưng phần lớn tâm lý người dân vẫn khó thay đổi, bởi chưa thấy hậu quả gì.
 
Tuy nhiên, chỉ vài chục năm nữa, khi hàng triệu nam giới tìm vợ khó khăn sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy mà nhiều người có thể không dám hình dung đến như: Tỷ lệ tội phạm liên quan đến tình dục cao hơn và nạn buôn bán phụ nữ ngày càng nhiều.

 

Thời gian qua, Quảng Ngãi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tỷ lệ cân bằng giới tính về lại mức tự nhiên
Thời gian qua, Quảng Ngãi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tỷ lệ cân bằng giới tính về lại mức tự nhiên
 
Nỗi lo những hệ lụy của mất cân bằng giới tính giờ không chỉ là của mỗi gia đình mà là nỗi lo chung của toàn xã hội. Bởi, mất cân bằng giới tính khi sinh dẫn tới “thừa nam, thiếu nữ” trong độ tuổi kết hôn, sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cấu trúc dân số, sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước trong tương lai.
 
Nỗ lực kiểm soát tỷ lệ mất cân bằng giới tính
 
Để giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, mới đây, Bộ Y tế tiếp tục đưa ra các đề xuất ưu tiên cho những gia đình sinh con gái. Cụ thể, đề xuất hỗ trợ bằng tiền mặt và những ưu đãi khác cho các bé gái trong việc đáp ứng nhu cầu học tập, đào tạo nghề, việc làm, cơ hội lập nghiệp và phát triển kinh tế gia đình.
 
Nhiều địa phương cũng có các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ các gia đình sinh hai con là gái, như: Tổ chức các hội nghị biểu dương, tôn vinh, chia sẻ kinh nghiệm phụ nữ sinh con một bề là gái.
 
Tuy nhiên, có một thực trạng, tỷ lệ các bà mẹ biết giới tính thai nhi trước khi sinh rất cao, chủ yếu bằng phương pháp siêu âm. Đặc biệt, việc lạm dụng khoa học, công nghệ để lựa chọn giới tính thai nhi là nguyên nhân chính của trình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

 

Các bà mẹ chỉ nên quan tâm đến tình trạng sức khỏe của thai nhi trong suốt thai kỳ. Không nên lạm dụng khoa học công nghệ để lựa chọn giới tính thai nhi
Các bà mẹ chỉ nên quan tâm đến tình trạng sức khỏe của thai nhi trong suốt thai kỳ. Không nên lạm dụng khoa học công nghệ để lựa chọn giới tính thai nhi
 
Để thu hẹp dần sự chênh lệch giới tính khi sinh, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã xây dựng Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Đề án này hướng đến các hoạt động chính: Họp nhóm nói chuyện chuyên đề, đến gia đình tư vấn trực tiếp; Cấp phát tờ rơi, duy trì hoạt động của các câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”; “Tư vấn tiền hôn nhân”; và triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ.
 
Để đề án hoạt động có hiệu quả, tùy theo tình hình thực tế, mỗi địa phương áp dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp. Trong đó, sẽ chú trọng các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, sinh con một bề, các phòng khám sản khoa nhằm hạn chế các hành vi không phù hợp với việc sinh đẻ theo quy luật tự nhiên.
 
Ông Đặng Chính- Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Khi Đề án được cấp trên phê duyệt, Chi cục sẽ chỉ đạo bằng văn bản để triển khai các hoạt động. Trước hết là xây dựng kế hoạch cho 14 xã, thành phố sau đó đến triển khai từng huyện cụ thể.
 
Hiện Quảng Ngãi có hơn 1,2 triệu dân. Trung bình mỗi năm, dân số của tỉnh tăng thêm 5.000 người. Nếu không có kế hoạch cụ thể để kiểm soát tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, thì chỉ vài năm nữa thôi, hệ lụy xảy đến với từng gia đình và xã hội sẽ càng rõ ràng hơn.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


.