Chất béo thực vật giúp giảm bệnh viêm ruột

04:04, 10/04/2019
.

Các nhà nghiên cứu cho biết chế độ ăn nhiều dầu dừa, bơ, ca cao và các chất béo có nguồn gốc thực vật làm thay đổi sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột ở những con chuột mắc bệnh Crohn.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bệnh Crohn là một loại bệnh viêm ruột đặc trưng bởi viêm đường tiêu hóa với các triệu chứng đau, chuột rút ở bụng, tiêu chảy, giảm cân, mệt mỏi, buồn nôn và thiếu máu. Hiện nay, chưa có thuốc chữa bệnh Crohn, chỉ có thuốc giúp làm giảm các triệu chứng viêm đường ruột. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này cho thấy chỉ cần thay đổi chế độ ăn đơn giản cũng mang lại hiệu quả.
 
Tác giả nghiên cứu - TS. Alexander Rodriguez-Palacios, Đại học Case Western Reserve, Cleveland, Mỹ và các đồng nghiệp đã phân tích tác động của hai chế độ ăn khác nhau đối với ruột của chuột mắc bệnh Crohn. Một nhóm chuột được cho ăn chế độ nhiều chất béo “tốt” có nguồn gốc từ thực vật như dầu dừa, bơ, ca cao. Nhóm còn lại ăn chế độ bình thường. Các nhà nghiên cứu thấy rằng nhóm 1 giảm đến 30% các loại vi khuẩn trong đường ruột so với chuột nhóm 2.
 
Điều này cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo thực vật đã làm thay đổi sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột đồng nghĩa với việc làm giảm viêm đường ruột.
 

Theo Minh Huệ/SKĐS

 


.