Cẩn thận với bệnh viêm tai giữa ở trẻ em

11:04, 17/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Viêm tai giữa là căn bệnh do vi rút hoặc vi khuẩn làm cho vùng tai giữa phía sau màng nhĩ bị viêm nhiễm. Bệnh còn được gọi với cái tên khác là nhiễm trùng tai giữa. Bệnh lý viêm tai giữa thường xảy ra nhiều hơn ở trẻ em, đặc biệt khi thời tiết chuyển sang lạnh trẻ rất dễ mắc bệnh. Bệnh có thể để lại những biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.  

Bệnh viêm tai giữa thường gặp ở trẻ từ 6 tháng tới 3 tuổi. Trẻ thường mắc viêm tai giữa do viêm VA lan vào vòi nhĩ, làm cho vòi nhĩ bị viêm và tắc lại. Ở trẻ em, vòi nhĩ ngắn hơn, khẩu kính lớn hơn ở người trưởng thành, nên vi khuẩn và các chất xuất tiết ở mũi họng rất dễ lan lên tai giữa. Đặc biệt, hệ thống niêm mạc đường hô hấp ở trẻ rất nhạy cảm, rất dễ phản ứng với những kích thích bằng hiện tượng xuất tiết dịch, làm cho dịch ứ đọng nhiều trong hòm tai, gây viêm.

 Bác sĩ đang khám cho trẻ bị viêm tai giữa tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Bác sĩ đang khám cho trẻ bị viêm tai giữa tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.


Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Lệ Châu - Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng (Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi), cho biết: “Tai con người được chia làm 3 phần, tai ngoài, tai giữa và tai trong. Hằng ngày, ba mẹ hay lấy ráy tai cho bé thì đang thao tác ở vùng tai ngoài. Giữa tai ngoài và tai giữa được ngăn cách bởi 1 cái màng rất mỏng gọi là màng nhĩ.

Chính vì nó rất mỏng nên khi thao tác hoặc va đập mạnh dù lực nhẹ cũng có thể dẫn đến thủng màng nhĩ. Trong tai giữa có 1 cấu trúc rất quan trọng là vòi ớt-tác. Vòi này thông với vùng họng mũi, nên chính những bệnh lý vùng họng mũi sẽ dẫn đến bệnh lý về viêm tai giữa”.

Trẻ bị viêm đường hô hấp trên dễ khiến vòi nhĩ bị tắc nghẽn, sưng viêm dẫn đến các chất dịch tiết ra bị mắc kẹt trong đó. Điều này tạo ra một môi trường ẩm ướt cho vi khuẩn và virus sinh sôi. Khi nhiễm trùng xảy ra, vòi nhĩ bị sưng mủ và tạo áp lực lên màng nhĩ, khiến màng nhĩ phồng lên, thậm chí bị rách do áp lực gia tăng. Trẻ mắc bệnh này thường dễ bị sốt, mất ngủ, ốm yếu, sút cân thậm chí đau đớn quấy khóc.

“Bệnh lý viêm tai giữa ở giai đoạn đầu thường không có nhiều triệu chứng nguy hiểm. Chính vì vậy mà phụ huynh hay chủ quan, thường đưa trẻ tới bác sĩ ở giai đoạn muộn, nên có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, áp xe não, liệt dây thần kinh mặt... Rất nhiều các biến chứng nguy hiểm mà thường hay gặp là giảm sức nghe không phục hồi ở trẻ”, bác sĩ Châu cho biết.

Đối với trẻ thường xuyên bị sổ mũi, bố mẹ nên dùng nước muối sinh lý rửa cho con, lấy hết nước mũi ra khỏi mũi để mũi sạch sẽ và thông thoáng. Đối với trẻ nhỏ đang bú sữa mẹ thì không nên để trẻ bú trong tư thế nằm. Bởi như vậy bé dễ bị sặc sữa, khiến sữa sẽ đi vào tai gây ra chứng viêm tai.

Khi trẻ bị cảm cúm hay nhiễm siêu vi cần phải theo dõi tình trạng và điều trị triệt để viêm mũi họng. Đối với trẻ thường xuyên đi tắm hồ bơi, thì cần sử dụng nước muối để vệ sinh mũi họng, đặc biệt là vùng tai để tránh gây viêm nhiễm. Đặc biệt, người nhà không nên tự ý điều trị cho trẻ khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

Bài, ảnh: KIM LIÊN


.