Áp dụng thành công kỹ thuật "đẻ không đau"

03:04, 06/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sau thời gian học tập và chuyển giao công nghệ từ Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Từ Dũ, ngày 4.4, Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh áp dụng kỹ thuật “đẻ không đau” cho các sản phụ, với 4 ca sinh đầu tiên đều thành công.
Sản phụ Phạm Thị Hà, 35 tuổi, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) là một trong những bệnh nhân đầu tiên sinh bằng kỹ thuật “đẻ không đau” tại bệnh viện Sản -Nhi tỉnh. 
 
Từng trải qua hai lần sinh trước rất vất vả và đau đớn nhiều nên lần này, khi áp dụng kỹ thuật “đẻ không đau” chị cảm nhận được  sự khác biệt. Quá trình sinh nhanh chóng và khỏe hơn. Sau khi sinh cũng ít đau đớn và tỉnh táo nên việc gần gũi, cảm nhận con bên cạnh mình khiến chị rất hạnh phúc.
 
Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đang thực hiện gây tê ngoài màng cứng cho sản phụ.
Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đang thực hiện gây tê ngoài màng cứng cho sản phụ.
 
Kỹ thuật “đẻ không đau” hay còn gọi là gây tê ngoài màng cứng, sản phụ sẽ được tiêm thuốc gây tê vào vùng cột sống ở thắt lưng, nơi có các dây thần kinh nhận cảm giác đau vùng bụng dưới.  
 
Gây tê ngoài màng cứng giúp cuộc chuyển dạ và sinh nở trở nên dễ dàng hơn, sản phụ hoàn toàn toàn thoải mái và không bị mất sức. Ngoài ra, phương pháp này giúp sản phụ bị bệnh tim mạch, huyết áp, hô hấp có thể vẫn sinh thường được và an toàn cho thai nhi.
 
Bác sĩ Phạm Xuân Minh- Phó Khoa Sản, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh biết: “Sau khi được gây tê ngoài màng cứng, sản phụ vẫn hoàn toàn tỉnh táo, vẫn có thể cảm nhận được những cơn co và có khả năng tự rặn đẻ. Kỹ thuật này có thể áp dụng cho cả sinh thường và sinh mổ”.
 
Gây tê ngoài màng cứng được đánh giá là phương pháp an toàn, hiệu quả và sử dụng phổ biến để giảm đau trong chuyển dạ. Phương pháp này đã khá phổ biến ở Việt Nam, được áp dụng thành công tại nhiều trung tâm sản khoa lớn như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, Bệnh viện Từ Dũ. 
 
Thời gian tới, kỹ thuật “đẻ không đau” sẽ được triển khai thường quy tại Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh để đáp ứng nhu cầu lựa chọn dịch vụ chăm sóc sức khỏe sản khoa của các sản phụ.
 
Bình Minh
 

.