Xử lý triệt để các ổ dịch sốt xuất huyết

08:03, 23/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Vừa bước vào mùa nóng, dịch bệnh sốt xuất huyết đã có dấu hiệu bùng phát mạnh ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Điều đáng nói, số ca mắc bệnh trong quý I.2019 tăng cao gấp 3 lần so với những năm trước.
 
Ông Hoàng Ngọc Dũng ngụ ở tổ 22, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) bị sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị liên tiếp 7 ngày. Ban đầu, ông có dấu hiệu khó thở rồi sốt cao liên tục mấy ngày. Được người nhà đưa đi cấp cứu thì ông Hoàng mới biết mình đã bị sốt xuất huyết.
 
Khi còn ở bệnh viện, ông Hoàng đã dặn vợ con ở nhà vệ sinh kỹ, kiểm tra các lu, ảng trong nhà, tiêu diệt bọ gậy, muỗi- vec tơ gây bệnh sốt xuất huyết. “Bị bệnh này thì tôi biết là do muỗi cắn. Thời gian này, tổ dân phố nơi tôi ở có rất nhiều muỗi, lúc sáng sớm và lúc chạng vạng tối. Nên giờ phải chủ động tiêu diệt bớt lăng quăn, bọ gậy, không cho chúng có nơi sinh sản và phát triển”- ông Hoàng chia sẻ.
 
Chủ động phun thuốc diệt muỗi ở những nơi có nguy cơ cao bùng phát bệnh sốt xuất huyết
Chủ động phun thuốc diệt muỗi ở những nơi có nguy cơ cao bùng phát bệnh sốt xuất huyết
 
Ngay khi hay tin có ổ dịch xảy ra ở cơ sở, Trạm Y tế phường Quảng Phú đã báo cáo với Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi cử người đi giám sát, kiểm tra môi trường. Đồng thời, vận động bà con tạo điều kiện để đội ngũ nhân viên y tế đi phun thuốc diệt muỗi ở nơi có người bị bệnh.
 
Bà Bùi Thị Thu Kiều- Trưởng Trạm Y tế phường Quảng Phú cho biết: Khi có thông tin có người dân trong khu vực bị sốt xuất huyết thì mình phải điều tra xem nguồn lây là ở địa phương hay ở nơi khác về. Sau đó phối hợp với chính quyền địa phương ra quân diệt lăng quăn, bọ gậy, dập tắt ổ dịch ngay lập tức.
 
Chỉ từ đầu tháng 1.2019 đến nay, TP.Quảng Ngãi đã ghi nhận hơn 100 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành Y tế đã ghi nhận có 10 ổ dịch tại 16/23 xã phường. Trong đó, các địa phương có nhiều người mắc sốt xuất huyết là xã Tịnh Khê, phường Chánh Lộ, Nghĩa Lộ, Quảng Phú, Trần Phú, Trương Quang Trọng.
 
Ông Lê Văn Trung- Trưởng phòng kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi cho biết: Số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết bùng phát mạnh trong vòng 1 tháng trở lại đây. Trước tình hình này, Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi tiến hành chiến dịch ra quân diệt bọ gậy trên toàn thành phố. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát ca bệnh ở cơ sở, giám sát véc tơ gây bệnh với mục tiêu xử lý triệt để các ổ dịch và phòng ngừa lây lan, bùng phát các ổ dịch mới.
 
Trong quý 1. 2019, toàn tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận gần 400 ca mắc sốt xuất huyết. Ngoài TP.Quảng Ngãi, các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ cũng có số người mắc bệnh tương đối cao. Trước diễn biến phúc tạp của sốt xuất huyết, ngoài việc xử lý triệt để các ổ dịch đã phát sinh, ngành Y tế chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động vệ sinh môi trường, giám sát các ca bệnh ngay tại cơ sở. Đây là điểm mấu chốt để dịch bệnh không còn cơ hội lây lan, bùng phát.
 
Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi đã triển khai chiến dịch ra quân diệt lăng quăn, bọ gậy trên toàn thành phố
Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi đã triển khai chiến dịch ra quân diệt lăng quăn, bọ gậy trên toàn thành phố
 
Bà Nguyễn Thị Hòa ngụ ở xã Nghĩa An sau khi biết hàng xóm có người mắc sốt xuất huyết đã chủ động lên Trạm Y tế xã yêu cầu cán bộ về phun thuốc diệt muỗi cho nhà mình và khu vực xung quanh. “Bệnh này lây dữ lắm, chủ yếu là qua đường muỗi chích nên mình phải ý thức luôn để môi trường sạch sẽ, không để nước đọng. Nghe có người gần nhà mắc bệnh thì tôi cũng lo nên xin được phun thuốc diệt muỗi để đảm bảo sức khỏe cho mọi người trong nhà”- bà Hòa chia sẻ.
 
Nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng dịch bệnh sốt xuất huyết là do mùa nắng nóng đến sớm. Nhiệt độ trung bình tại hầu hết các khu vực cao hơn những năm trước, dẫn đến véc-tơ truyền bệnh phát triển mạnh.
 
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Biện pháp để “hạ nhiệt” dịch sốt xuất huyết chính là phun thuốc diệt muỗi chủ động tại các khu dân cư, nơi công cộng, các nơi có chỉ số véc tơ gây bệnh cao. Nguồn hóa chất để cấp về địa phương trong công tác phòng chống sốt xuất huyết luôn được Trung tâm đảm bảo. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã cấp hơn 100 lít hóa chất phun diệt muỗi để dập dịch và phòng ngừa dich lây lan.
 
Trước nguy cơ dịch sốt xuất huyết có thể tiếp tục gia tăng, ngành Y tế và chính quyền các địa phương đang nỗ lực triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, cũng tập trung điều trị cho các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.
 
Bài, ảnh: An Điền

 


.