Thực phẩm giàu kali là chìa khóa để giảm huyết áp

07:02, 24/02/2019
.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Keck, Đại học Nam California phát hiện ra rằng, thực phẩm giàu kali, bao gồm nhiều loại hoa quả và rau, là chìa khóa để giảm huyết áp.

Cao huyết áp ảnh hưởng tới hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới. Các nhà nghiên cứu đã xem xét mối liên quan giữa huyết áp và lượng natri, kali, tỉ lệ natri-kali trong chế độ ăn và thấy rằng tăng lượng kali trong chế độ ăn có liên quan với giảm huyết áp, bất kể lượng natri.

Giáo sư Alicia McDonough thuộc Trường Y Keck cho biết: “Giảm lượng natri là cách đã được biết để giảm huyết áp. Song bằng chứng cũng cho thấy rằng, tăng lượng kali trong chế độ ăn cũng có tác dụng quan trọng tương đương trong giảm huyết áp”.
 

 Chuối là nguồn thực phẩm giàu kali
Chuối là nguồn thực phẩm giàu kali


Một nghiên cứu năm 2004 của Viện Y học Mỹ khuyến cáo người trưởng thành nên tiêu thụ ít nhất 4,7g kali/ngày để giảm huyết áp, hạn chế ảnh hưởng của natri trong chế độ ăn và giảm nguy cơ sỏi thận, mất xương.

So với khuyến cáo thì chế độ ăn ngày nay thường gồm nhiều thực phẩm chế biến sẵn bổ sung muối và ít kali. Giáo sư McDonough nói: “Nếu bạn có chế độ ăn kiểu Tây, lượng natri thường cao trong khi kali lại thấp. Việc này làm tăng đáng kể nguy cơ cao huyết áp”.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí American Journal of Physiology.


 

Theo BS P.Liên/SKĐS






 


.