Sau Tết, nguy cơ phát sinh dịch bệnh

08:02, 20/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian trước, trong và sau Tết, người dân đi du xuân nhiều nơi, kết hợp với thời tiết chuyển mùa đã tạo điều kiện cho nhiều bệnh truyền nhiễm phát sinh, lây lan, nhất là ở trẻ em và người già.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, ở một số địa phương trong cả nước, dịch sởi đang diễn biến phức tạp. Tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh hiện có 2 trẻ em đang điều trị bệnh sởi. Đây là những trường hợp sống tại TP.Hồ Chí Minh về quê ăn Tết. Sau khi tiếp nhận các ca bệnh, Khoa Nhiệt đới đã nhanh chóng cách ly, tập trung điều trị tích cực.

Bác sĩ  Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám cho bệnh nhân sốt xuất huyết.
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám cho bệnh nhân sốt xuất huyết.


Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, bác sĩ Trương Thị Thanh cho hay: "Bệnh sởi có khả năng gây biến chứng cao, vì bệnh nhân suy giảm hệ miễn dịch dễ dẫn đến viêm phổi, viêm não. Bệnh sởi không có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ có điều trị hỗ trợ. Hiện chúng tôi đang điều trị hỗ trợ kháng sinh và tăng cường chế độ dinh dưỡng, vitamin, nên sức khỏe bệnh nhân đã ổn định ”.

Bệnh sởi thường dễ khởi phát vào mùa đông-xuân. Hiện dịch đang bùng phát ở các tỉnh phía nam. Nhiều trẻ em về quê ăn Tết dễ mang mầm bệnh, nếu không được tiêm phòng.

Khoa Nhiệt đới- Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cũng đang tiếp nhận nhiều trường hợp cảm cúm, sốt xuất huyết và tay - chân - miệng (TCM). Dù bệnh TCM giảm, nhưng vẫn còn hơn chục ca đang điều trị với mức độ nặng. Đáng lưu ý là, có một số trường hợp bệnh nhân mắc TCM tái phát lần 2, dễ gây biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Còn tại phòng bệnh nhân sốt xuất huyết, chị Nguyễn Thị Hóa, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) dường như vẫn chưa hết lo lắng. Con trai chị mới 3 tháng tuổi đã bị sốt xuất huyết. “Lúc vào bệnh viện con tôi sốt cao và rất yếu, may mà được cấp cứu, điều trị kịp thời. Giờ cháu đã hạ sốt, nhưng tôi vẫn rất lo, vì sức khỏe bé còn yếu”, chị Hóa nói.

Hiện tại, Khoa Nhiệt đới- Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đang điều trị nội trú cho trên 50 bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm, như sốt xuất huyết, TCM, cúm, quay bị, các bệnh đường tiêu hóa... Theo khuyến cáo của bác sĩ, đối với những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hiện đã có văc xin phòng bệnh. Phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm phòng để chủ động phòng ngừa.


Bài, ảnh: KN


.