Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2): Tỏa sáng y đức

09:02, 27/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghề nào cũng cần nêu cao đạo đức nghề nghiệp. Riêng với thầy thuốc, y đức đóng vai trò quan trọng hàng đầu, bởi đây là nghề chữa bệnh cứu người. Góp sức tích cực vào công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong ngành y tế đã xuất hiện nhiều tấm gương thầy thuốc hết lòng vì người bệnh.

TIN LIÊN QUAN

Bác sĩ của nhân dân

Gắn bó với vùng cao hơn 25 năm, bác sĩ (BS) Võ Thị Kim Liên - Trưởng trạm Y tế xã Trà Bình (Trà Bồng) luôn hết lòng vì người bệnh. Ông Hồ Văn Tình đến Trạm Y tế Trà Bình khám bệnh, tỏ lời khen: “Bác sĩ Liên nhiệt tình với bà con lắm! Như hôm rồi, tôi bị tăng huyết áp, dù ban đêm nhưng bác BS Liên vẫn vượt đường sá xa xôi đến khám cho tôi” .

Trong đời làm thầy thuốc, BS Liên bảo, không nhớ bao nhiêu lần vượt núi đi cứu chữa người bệnh, bao nhiêu đêm thức trắng canh sản phụ sinh. Lần giở ký ức, BS Liên bồi hồi: "Khoảng 5 năm trước, lúc đó đã nửa đêm, có sản phụ đang trên đường xuống bệnh viện tuyến tỉnh, nhưng bị băng huyết, nên người nhà đưa vào trạm y tế xã cấp cứu. Tôi và anh em trạm lo lắng vì ca sinh khó, nhưng rồi sản phụ cũng được cầm máu kịp thời, qua cơn nguy kịch và đã mẹ tròn con vuông".

Người dân được chăm sóc y tế tại Trung tâm y tế huyện Bình Sơn.
Người dân được chăm sóc y tế tại Trung tâm y tế huyện Bình Sơn.


Trong quá trình công tác, hằng tháng BS Liên và anh, em của trạm xuống cơ sở khám bệnh cho người già neo đơn, không có người thân chăm sóc. “Khi chọn nghề thầy thuốc, tôi luôn xác định y đức phải đặt lên hàng đầu. Thầy thuốc ở trạm y tế là tuyến gần dân nhất, bà con địa phương ở gần mình nhất, nên không những điều trị tốt, mà bản thân luôn nhắc nhở mình phải tận tình phục vụ và phải luôn gần gũi để tuyên truyền, giúp bà con nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh”, BS Liên bộc bạch.

Đối với người dân xã Bình Châu (Bình Sơn), BS Phạm Hồng Thái - Trưởng trạm Y tế xã, là "bác sĩ trong lòng dân". Năm 1992, tốt nghiệp ra trường, y sĩ Phạm Hồng Thái về nhận công tác ở trạm y tế xã. Sau nhiều năm công tác, y sĩ Thái tiếp tục học lên bác sĩ và năm 2008 được bổ nhiệm làm Trưởng Trạm Y tế xã Bình Châu.

Không chỉ giỏi chuyên môn, tận tình với bệnh nhân, BS Thái còn là thầy thuốc giàu lòng nhân ái, khi tự tay chăm sóc, nuôi dưỡng 1 người bệnh tâm thần lang thang dù không quen biết hàng chục năm qua. Đó là trường hợp ông Phạm Đông (53 tuổi). Không những nuôi dưỡng, chăm sóc, điều trị tận tình giúp ông Đông hồi phục sức khỏe, BS Thái còn ra sức tìm kiếm người thân, giúp ông đoàn tụ với gia đình.

Bác sĩ Phạm Hồng Thái bày tỏ:  “Cán bộ y tế ở xã như chúng tôi, không phải ngồi chờ người bệnh đến, mà đêm hôm dẫu mưa gió, người bệnh cần là mình có mặt ngay để khám bệnh, điều trị cho họ. Người dân ở nông thôn đời sống kinh tế còn khó khăn, nên việc phòng bệnh là rất quan trọng. Ngoài tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh thông qua kênh truyền thanh xã, các cuộc họp thôn, chúng tôi còn tăng cường đến nhà dân để tư vấn, có như vậy, mới hạn chế dịch bệnh phát sinh trong cộng đồng”.

Hết lòng vì người bệnh

Với vai trò Phó Khoa phụ trách Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hằng ngày trực tiếp chăm sóc, điều trị cho những bệnh nhân bệnh nặng, BS Võ Văn Trí mới thấm thía lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”. Bởi không chỉ điều trị xoa dịu cơn đau, mà những thầy thuốc như BS Trí giống như người bạn, luôn động viên, tạo liều thuốc tinh thần cho những người bệnh giai đoạn cuối.

Bác sĩ Liên luôn tận tình khám chữa bệnh cho đồng bào Cor.
Bác sĩ Liên luôn tận tình khám chữa bệnh cho đồng bào Cor.


Dù Khoa Ung bướu chỉ có 25 giường bệnh, nhưng nhu cầu điều trị tại đây luôn gần 30 bệnh nhân, nên nhiệm vụ của thầy thuốc càng vất vả hơn. Dẫu vậy, BS Trí và đồng nghiệp trong khoa luôn tận tình chăm sóc. “Thầy thuốc thời kỳ nào cũng đặt người bệnh lên trên hết, phải luôn vì sức khỏe người bệnh. Không một phút lơ là trong y khoa, bởi đây là nghề cứu người, nên mọi việc đều phải chu toàn”, BS Trí tâm sự.

Với BS Nguyễn Văn Đồng đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, dù mới 29 tuổi nhưng được đồng nghiệp và cấp trên tin tưởng giao trọng trách Trưởng Khoa Đông y. Không chỉ giỏi chuyên môn, BS Đồng  còn luôn hết lòng, tận tâm vì người bệnh. Anh không ngừng tìm tòi, nghiên cứu phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh nhân mãn tính, tai biến cần hồi phục chức năng, giảm các biến chứng trong quá trình điều trị cho bệnh nhân. Nhờ vậy, người bệnh càng tin tưởng khi đến khám chữa bệnh tại khoa.

“Là một bác sĩ trẻ, không những phải học hỏi, trau dồi chuyên môn, mà bản thân còn lắng nghe góp ý của người dân, tận tâm phục vụ người bệnh. Dù khoa lúc nào cũng quá tải bệnh nhân, công việc vất vả nhưng chúng tôi sẽ luôn cố gắng tất cả vì người bệnh”, BS Đồng cho hay.


 Bài, ảnh: KN


 


.