Nâng cao hiệu quả công tác y tế dự phòng

02:02, 26/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, ngành Y tế Quảng Ngãi đã tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả công tác y tế dự phòng. Nhờ đó, công tác phòng, chống dịch bệnh được tăng cường, hạn chế lây lan trong cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Sau hơn 1 năm sáp nhập một số đơn vị quy về đầu mối dự phòng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (KSBT) đã không ngừng củng cố bộ máy tổ chức, nhân lực, đảm nhận tốt công tác y tế dự phòng. Nhờ đó, nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế, như thủy đậu, sởi, sốt xuất huyết...

Trẻ em được kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm chủng tại Trung tâm KSBT tỉnh.
Trẻ em được kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm chủng tại Trung tâm KSBT tỉnh.

Riêng bệnh tay chân miệng, dù gia tăng với hơn 2 nghìn ca bệnh vào thời điểm từ tháng 8 - 10.2018, nhưng nhờ hệ thống giám sát, xử lý dịch bệnh đồng bộ từ các tuyến y tế, bệnh được khống chế kịp thời, không xảy ra dịch lớn và tử vong. Bệnh sốt rét thì giảm đáng kể so với cùng kỳ, nhất là các ca bệnh nội địa giảm còn 4 ca. Hội chứng viêm da dày sừng được kiểm soát. Công tác triển khai tiêm chủng mở rộng trong năm 2018 đạt trên 98%.

“Để củng cố và phát triển công tác y tế dự phòng, cùng với việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe cộng đồng, trung tâm tiếp tục tham mưu ngành cấp trên tăng cường đầu tư, bố trí nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện trụ sở làm việc nhằm triển khai các hoạt động được thuận lợi hơn”.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh HỒ MINH NÊN

Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh Hồ Minh Nên cho biết: Sau khi tiếp nhận 4 trung tâm vào đơn vị, thuận lợi lớn là nhân lực, trang thiết bị y tế, kinh phí triển khai y tế dự phòng được quy về một đầu mối, không dàn trải như trước, giảm được nhiều đầu mối đơn vị trực thuộc, tinh gọn bộ máy. Nhờ đó, trung tâm triển khai hiệu quả các  hoạt động y tế dự phòng.

Đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS, trong năm 2019 sẽ thực hiện lộ trình khám, chữa bệnh BHYT chi trả thay vì hoàn toàn miễn phí như trước. Hiện nay, Trung tâm KSBT tỉnh đã xây dựng phòng khám điều trị HIV/AIDS tại trụ sở Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS cũ. Ngoài bố trí hợp lý nhân lực, trung tâm đã đầu tư trang thiết bị, xây dựng cơ sở đủ điều kiện và đang chờ được cấp mã số khám, chữa bệnh BHYT để người bệnh đến khám bệnh, điều trị.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Minh Nên, khó khăn hiện nay là trong số 500 bệnh nhân nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh, thì chỉ có hơn 50% là có thẻ BHYT, còn lại chưa có điều kiện mua BHYT. Chính vì vậy, Sở Y tế đã tham mưu tỉnh bố trí kinh phí mua thẻ BHYT cho các đối tượng là người bệnh HIV để họ có cơ hội tiếp tục duy trì công tác điều trị khi nguồn thuốc viện trợ bị cắt.

Ngoài ra, Trung tâm KSBT tỉnh cũng sẽ tập trung triển khai công tác dự phòng bệnh sốt rét, tiến tới loại trừ bệnh theo lộ trình từ năm 2020 - 2023 tại các huyện miền núi. Trung tâm đã cấp trên 1.200 lít hóa chất diệt muỗi cho 6 huyện miền núi để phòng bệnh trong năm 2019. Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, công tác phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi ở tỉnh ta đạt kết quả khả quan. Theo kết quả đánh giá của Viện Dinh dưỡng Trung ương, tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân tại Quảng Ngãi giảm còn 14,5%.

       Bài, ảnh: TRÍ PHONG


.