Chile phát hiện chất kháng khuẩn phổ biến gây tổn thương não bộ

11:02, 12/02/2019
.
Ngày 11-2, các nhà khoa học Chile cho biết, triclosan - chất kháng khuẩn phổ biến có trong nhiều sản phẩm như dầu gội, kem đánh răng, chất khử mùi, nước rửa chén và thậm chí có trong vải và giầy dép gây hại đến hệ thống thần kinh và tế bào thần kinh con người.
 
 Ảnh minh họa. (Nguồn: am.com.mx)
Ảnh minh họa. (Nguồn: am.com.mx)
Nghiên cứu do nhóm các chuyên gia của Viện Khoa học thần kinh và y sinh học (BNI) thuộc Khoa Y Đại học Chile thực hiện bổ sung cho những phát hiện trước đó của các nhà khoa học khác trên thế giới về độc tính của triclosan đối với gan, ruột, cơ xương, tim và được tìm thấy trong các mô của động vật và con người.
 
Trưởng nhóm nghiên cứu thuộc BNI, tiến sỹ Genaro Barrientos cho biết, mọi người thường nghĩ cần loại bỏ càng nhiều càng tốt các vi khuẩn, song không nghĩ đến khả năng triclosan dùng để chống vi khuẩn và bảo quản có thể gây hại tới não bộ con người. Thí nghiệm được thực hiện trên chuột cho thấy, triclosan ảnh hưởng tới sự hình thành và xử lý bộ nhớ.
 
Điều ngạc nhiên là tác động của chất hóa học trên là khá lớn. Triclosan làm thay đổi chức năng tế bào thần kinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ, cảm giác không gian và tệ hơn nữa là không cần đến nồng độ cao, chất này đã có thể gây hại.
 
Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho biết, trong nước tiểu của con người có chứa micromol triclosan, thấp hơn một nghìn lần, song ảnh hưởng của nó là độc hại. Ông Barrientos cảnh báo, triclosan tác động đặc biệt đối với trẻ em và người già do hóa chất trên có thể làm thay đổi sự phát triển và làm kích hoạt các bệnh thoái hóa thần kinh.
 
Triclosan có trong sản phẩm bày bán trên thị trường lâu nay. Mặc dù nhiều nhà sản xuất có in chữ nhỏ về thành phần chất này trên mặt hàng, song các chuyên gia Chile khuyến cáo nên loại bỏ chất kháng khuẩn đó.
 
Theo TTXVN/Vietnam+

.