8 lý do bạn nên ăn đu đủ

10:02, 23/02/2019
.

Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới cực kỳ tốt cho sức khỏe. Nó giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm, chống lại bệnh tật và giúp bạn trông trẻ trung. Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe của quả đu đủ.

Ngon và giàu dinh dưỡng

Đu đủ là quả của cây đu đủ, tên khoa học là Carica papaya.

Cây đu đủ có nguồn gốc ở Trung Mỹ và Nam Mexico nhưng hiện được trồng ở nhiều nơi trên thế giới.

Đu đủ có chứa một loại enzyme gọi là papain, có thể phá vỡ chuỗi protein cứng có trong thịt nạc. Bởi vậy từ hàng ngàn năm trước con người đã sử dụng đu đủ để làm mềm thịt.

Đu đủ chín có thể ăn sống. Tuy nhiên, đu đủ chưa chín nên được nấu chín trước khi ăn - đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai, vì quả chưa chín có nhiều nhựa, có thể kích thích các cơn co tử cung.

Đu đủ có hình dạng tương tự như quả lê và có thể dài tới hơn 50 cm. Vỏ quả có màu xanh khi chưa chín và màu cam khi chín, trong khi thịt có màu vàng, cam hoặc đỏ.

Một quả đu đủ nhỏ (152g) chứa:

    Calo: 59
    Carbohydrate: 15g
    Chất xơ: 3g
    Protein: 1g
    Vitamin C: 157% RDI (khẩu phần khuyến nghị hàng ngày)
    Vitamin A: 33% RDI
    Folate (vitamin B9): 14% RDI
    Kali: 11% RDI
    Lượng vết của canxi, magiê và vitamin B1, B3, B5, E và K.

Đu đủ cũng chứa chất chống oxy hóa lành mạnh được gọi là các carotenoid - đặc biệt là lycopene.

Hơn thế nữa, cơ thể hấp thu các chất chống oxy hóa có lợi này từ đu đủ tốt hơn từ các loại trái cây và rau quả khác.


Tác dụng chống oxy hóa mạnh

Gốc tự do là những phân tử phản ứng được tạo ra trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Chúng có thể thúc đẩy stress oxy hóa, có thể dẫn đến bệnh.

Chất chống oxy hóa, bao gồm các carotenoids có trong đu đủ, có thể vô hiệu hóa các gốc tự do.

Các nghiên cứu nhận xét rằng đu đủ lên men có thể làm giảm stress oxy hóa ở người lớn tuổi và những người bị tiền tiểu đường, suy giáp nhẹ và bệnh gan.

Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu tin rằng thừa gốc tự do trong não là một yếu tố quan trọng trong bệnh Alzheimer.

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh Alzheimer được dùng chiết xuất đu đủ lên men trong sáu tháng đã giảm 40% trong dấu ấn sinh học của tổn thương oxy hóa ADN - và cũng liên quan đến lão hóa và ung thư.

Giảm stress oxy hóa được cho là nhờ hàm lượng lycopene của đu đủ và khả năng loại bỏ sắt thừa, được biết là tạo ra các gốc tự do.

Có đặc tính chống ung thư

Nghiên cứu gợi ý rằng lycopene trong đu đủ có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Nó cũng có thể có lợi cho những người đang điều trị ung thư.

Đu đủ có thể tác dụng bằng cách giảm các gốc tự do góp phần gây ung thư. Ngoài ra, loại trái cây này cũng có một số hiệu ứng độc đáo không có ở các loại trái cây khác.

Trong số 14 loại trái cây và rau quả có đặc tính chống oxy hóa, chỉ có đu đủ được chứng minh hoạt động chống ung thư trên các tế bào ung thư vú.

Trong một nghiên cứu nhỏ ở người lớn tuổi bị viêm và bệnh dạ dày tiền ung thư, một chế phẩm đu đủ lên men làm giảm tổn thương oxy hóa. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm trước khi có thể đưa ra khuyến nghị.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Thêm nhiều đu đủ vào chế độ ăn có thể tăng cường sức khỏe tim mạch.

Các nghiên cứu cho thấy trái cây chứa nhiều lycopene và vitamin C có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Các chất chống oxy hóa trong đu đủ có thể bảo vệ tim và tăng cường tác dụng bảo vệ của cholesterol tốt HDL.

Trong một nghiên cứu, những người dùng chế phẩm bổ sung đu đủ lên men trong 14 tuần ít bị viêm hơn và có tỷ số LDL “xấu”/HDL “tốt” tốt hơn so với những người dùng giả dược. Tỷ số này được cải thiện có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Chống viêm

Viêm mãn tính là căn nguyên của nhiều bệnh, và thực phẩm không lành mạnh và lựa chọn lối sống có thể chi phối quá trình viêm.

Các nghiên cứu cho thấy các loại trái cây và rau giàu chất chống oxy hóa như đu đủ giúp giảm các chỉ dấu viêm.

Ví dụ, một nghiên cứu nhận xét rằng những nam giới tăng lượng trái cây và rau có hàm lượng carotenoids cao đã giảm đáng kể CRP, một chỉ dấu đặc hiệu của viêm.

Cải thiện tiêu hóa

Enzym papain trong đu đủ khiến protein dễ tiêu hóa hơn. Người dân ở nhiều vùng nhiệt đới coi đu đủ là một phương thuốc chữa táo bón và các triệu chứng khác của hội chứng ruột kích thích (IBS).

Trong một nghiên cứu, những người dùng công thức dựa trên đu đủ trong 40 ngày đã cải thiện đáng kể tình trạng táo bón và đầy hơi. Hạt, lá và rễ đu đủ cũng đã được chứng minh là điều trị loét ở động vật và người.

Bảo vệ chống lại tổn thương da

Ngoài việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh, đu đủ còn giúp làn da trông săn chắc và trẻ trung hơn.

Hoạt động gốc tự do quá mức được cho là nguyên nhân của phần lớn nếp nhăn, chảy xệ và tổn thương da khác xảy ra theo tuổi tác. Vitamin C và lycopene trong đu đủ bảo vệ làn da và có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa này.

Trong một nghiên cứu, bổ sung lycopene trong 10 - 12 tuần làm giảm đỏ da sau khi phơi nắng, là dấu hiệu của tổn thương da.

Trong một nghiên cứu khác, phụ nữ lớn tuổi uống hỗn hợp lycopene, vitamin C và các chất chống oxy hóa khác trong 14 tuần đã giảm nhìn thấy và đo được độ sâu của nếp nhăn trên khuôn mặt.

Ngon và đa dụng

Đu đủ có hương vị độc đáo được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, độ chín mới là mấu chốt.

Một quả đu đủ chưa chín hoặc chín quá có thể có vị rất khác so với một quả chín tốt.

Khi chín tối ưu, đu đủ sẽ có màu vàng đến đỏ cam, mặc dù một vài đốm xanh vẫn được. Giống như quả bơ, vỏ quả phải hơi mềm nhẹ.

Hương vị của đu đủ ngon nhất khi lạnh, vì vậy tốt nhất là giữ nó trong tủ lạnh bất cứ khi nào có thể.

Sau khi rửa sạch, bạn có thể bổ đu đủ làm đôi theo chiều dọc, nạo hạt ra và dùng thìa múc ăn.

Đu đủ cũng có thể được kết hợp với các loại thực phẩm khác bổ sung cho hương vị của nó.

Tóm lại

Đu đủ rất giàu chất dinh dưỡng quý giá và có hương vị thơm ngon. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ của quả đu đủ như lycopene có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh - đặc biệt là những bệnh có xu hướng đi cùng với tuổi tác, chẳng hạn như bệnh tim và ung thư.

Nó cũng có thể bảo vệ chống lại các dấu hiệu lão hóa rõ rệt, giúp làn da của bạn luôn mịn màng và trẻ trung.

Hãy thử thêm loại trái cây lành mạnh và ngon miệng này vào chế độ ăn của bạn ngay hôm nay.
 

Theo Cẩm Tú/Dân Trí(Healthline)

 


.