4 món ngon từ xoài cho cả nhà

10:02, 14/02/2019
.
Xoài là loại hoa quả phổ biến nhất vào mùa hè, nhiều chủng loại, giá cả không đắt đỏ lại có thể chế biến ra nhiều món ngon miệng. Thế nên lúc cần chiều chồng cũng có thể chọn xoài làm món nhậu, cuối tuần làm món bánh hay sinh tố thì cả nhà cùng vui.

Nộm xoài

Nguyên liệu: 1 quả xoài xanh, 1 tai lợn luộc, 1 củ cà rốt. Gia vị gồm rau thơm, chanh, ớt, đường, tỏi, lạc rang.
Nộm xoài xanh tai lợn.
Nộm xoài xanh tai lợn.

Tai lợn mua về rửa sạch với muối và dấm khử cho hết mùi hoi rồi tiến hành luộc. Khi luộc, cho một chút dấm cho tai trắng. Tai lợn luộc chín vớt ra ngâm nước lạnh cho giòn. Có thể bỏ vào tủ lạnh khoảng 15 phút rồi lấy ra thái mỏng. Xoài xanh, cà rốt gọt vỏ thái sợi. Nước trộn nộm: nước mắm, đường, nước cốt chanhh, ớt xắt lát bỏ hạt hoặc giã nát trộn đều tùy theo khẩu vị mà gia giảm chua, cay, mặn, ngọt. Rau thơm rửa sạch cắt dối. Xoài, cà rốt, tai lợn đã sơ chế trộn với nước nộm cho đều, để 15 phút cho ngấm thì vắt bỏ nước và bầy ra đĩa rắc lạc rang giã mảnh và đặt vài cọng rau thơm lên là xong món nộm xoài.

Canh xoài nấu thịt

Nguyên liệu gồm 1 quả xoài xanh chua, 1 quả cà chua bột, 1 lạng thịt nạc vai. Gia vị, hành khô, mùi tàu.

Xoài xanh gọt vỏ thái miếng vừa ăn. Thịt lợn nạc vai xay hoặc băm nhỏ. Phi thơm hành khô rồi cho thịt vào xào với chút gia vị. Cà chua bổ miếng cau xào sơ qua cùng với thịt. Chế thêm nước vừa đủ. Khi nước sôi, cho xoài vào đun lại vừa sôi, gia vị cho vừa miệng là được. Bắc ra rắc hành lá, mùi tàu xắt nhỏ. Món canh này ăn mùa nào cũng hợp, với cơm hoặc bún đều được.

Bánh pudding xoài

Nguyên liệu: 2-3 quả xoài chín, 9g bột gelatin, 1 thìa cà phê nước cốt chanh, 50-60g đường, 140ml nước, 80ml kem tươi.

Đổ bột gelatin vào khoảng 40ml nước ngâm cho bột nở ra. Xoài cắt thành từng miếng vuông nhỏ. Lấy non nửa lượng xoài nghiền nhuyễn, chỗ còn lại để nguyên. Trộn xoài đã nghiền với ½ thìa nước cốt chanh. ½ thìa còn lại trộn với chỗ xoài cắt miếng. Đổ 100ml nước và đường vào nồi, đun nhỏ lửa cho đường tan thì tắt bếp. Đổ bột gelatin đã ngâm vào nước đường vừa đun. Tiếp theo, đổ xoài vào hỗn hợp trên, trộn đều. Sau đó đổ kem tươi vào, trộn đều. Ngâm nồi hỗn hợp trên vào chậu nước đá lạnh, khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp đặc lại. Múc pudding xoài ra chén miệng rộng để vào ngăn mát tủ lạnh ít nhất 2 tiếng mới dùng.

Sinh tố xoài với sữa tươi

Chuẩn bị: xoài chín 2 quả, sữa tươi 400ml, đường trắng 5 thìa, đá viên.
 
Sinh tố xoài.
Sinh tố xoài.


Xoài gọt vỏ cắt miếng, cho vào máy xay sinh tố cùng 5 thìa đường, 400ml sữa tươi, đá nhỏ xay nhuyễn mịn. Lượng đá tùy ý thích nhưng không nên ít quá hoặc nhiều quá (khoảng 4 chén đá dăm là vừa). Rót sinh tố ra chén cao, có thêm thạch hoặc chính xoài chín cắt hạt lựu, còn nếu không thì cứ uống như vậy cũng rất ngon.
 

Theo Thương Hà/SKĐS

 


.