Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

02:01, 12/01/2019
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2018, cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), ngành y tế còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Coi trọng chất lượng phục vụ

Sở Y tế đã quyết liệt chỉ đạo đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đối với người bệnh; xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp và bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định. Đến nay, công tác tiếp đón, hướng dẫn, chăm sóc, điều trị cho người bệnh đã được y, bác sĩ ở các bệnh viện thực hiện tận tình, chu đáo.
 
Các y, bác sĩ Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh thực hiện phẫu thuật sản khoa.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh thực hiện phẫu thuật sản khoa.

Bệnh viện Tâm thần tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện bốc số tự động chờ khám bệnh, qua đó đã giảm phiền hà, thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Bệnh viện còn giữ xe miễn phí; có hệ thống cung cấp nước nóng cho bệnh nhân tại các khoa lâm sàng... Đánh giá theo bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế, thì Bệnh viện Tâm thần tỉnh thuộc tốp đầu của tỉnh.
 
Đến nay, 100% đơn vị, cơ sở KCB và trạm y tế tuyến xã trên địa bàn tỉnh đã kết nối liên thông dữ liệu KCB, chuyển dữ liệu thanh toán BHYT sang cổng tiếp nhận của BHXH đúng quy định.
Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cũng từng bước tạo được sự hài lòng cho người bệnh. Năm 2018, đơn vị đã thực hiện đột phá về cải cách quy trình KCB,  xây dựng mô hình bệnh viện xanh-sạch-đẹp. Các khoa, phòng đều đảm bảo vệ sinh; khuôn viên bệnh viện được trồng hoa, cây cảnh và trang trí tranh bích họa, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh.

Ứng dụng CNTT trong bệnh viện đã trở thành một yêu cầu cấp bách đối với các cơ sở y tế, nhằm nâng cao chất lượng quản lý và tạo sự hài lòng cho người bệnh. Hiện nay, các cơ sở y tế đã sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý như: Phần mềm quản lý KCB và thanh toán BHYT; phần mềm quản lý xét nghiệm, quản lý chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng...

 Sở Y tế đã mở mục hỏi - đáp trên cổng thông tin thành phần của Sở để trả lời những kiến nghị, thắc mắc của người dân về những vấn đề liên quan đến công tác KCB...

Tiếp tục kiện toàn các cơ sở y tế

Trong năm qua, Sở Y tế đã tập trung sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế tại một số đơn vị. Cụ thể là, sáp nhập BVĐK TP.Quảng Ngãi, BVĐK Dung Quất vào BVĐK tỉnh; sắp xếp, sáp nhập Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh và Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe vào Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và sáp nhập các trung tâm dân số vào trung tâm y tế các huyện, thành phố... Đến nay, ngành y tế đã giảm 6 trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh, 2 BVĐK và 8 trung tâm tuyến huyện.
 
Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em.
Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em.

Phó Giám đốc Sở Y tế, bác sĩ Lê Báy cho biết: Trong năm 2019, Sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân. Ngành y tế cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên tại các cơ sở y tế theo bộ tiêu chí chấm điểm mà Bộ Y tế đã ban hành...

Sở Y tế cũng sẽ chỉ đạo các cơ sở y tế đẩy mạnh CCHC, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, đổi mới quy trình tiếp nhận, thăm khám người bệnh; công khai, minh bạch các TTHC và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Tiếp tục đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các cơ sở KCB; xây dựng mô hình bệnh viện vệ tinh và đổi mới cơ chế tài chính trong bệnh viện.

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 

.