Nhân Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2018:
Nâng cao kiến thức sức khỏe sinh sản cho vị thành niên

09:12, 27/12/2018
.

(Baoquanngai.vn)- Lứa tuổi vị thành niên chứng kiến sự thay đổi rất nhiều về tâm, sinh lý. Việc tuyên truyền sức khỏe sinh sản cho đối tượng này đang đặt ra những yêu cầu cấp bách.
 
Tập trung tuyên truyền ở vùng cao
 
Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên được quan tâm và đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Song, thực tế vẫn còn nhiều thách thức, đòi hỏi cần phải có những nhóm giải pháp đồng bộ và sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng.
 
Tỉnh Quảng Ngãi cũng không ngoại lệ, tình trạng trẻ vị thành niên, thanh niên chưa hiểu rõ kiến thức về sức khỏe sinh sản, nạn tảo hôn vẫn đang xảy ra nhất là ở các huyện miền núi.
 
Ba Tơ là một trong những huyện miền núi có tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tương đối cao. Tính từ năm 2011 đến nay đã có gần 350 trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Với các em, lấy chồng, vợ ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nên hầu hết đều không nghĩ đến những hệ lụy về sau.

 

Thời gian qua, các địa phương, nhất là 6 huyện miền núi đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe vị thành niên để hạn chế tình trạng tảo hôn, bỏ học giữa chừng
Thời gian qua, các địa phương, nhất là 6 huyện miền núi đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe vị thành niên để hạn chế tình trạng tảo hôn, bỏ học giữa chừng
 
 
Chỉ tính riêng tại xã Ba Tô- một xã đặc biệt khó khăn ở huyện miền núi Ba Tơ, trong số hơn 1 nghìn vị thành niên, thanh niên, mỗi năm trung bình có khoảng 10-15 cặp tảo hôn, phải bỏ học giữa chừng.
 
Y sĩ Phạm Văn Nuôi- Trạm Y tế xã Ba Tô cho biết: Đối với những cặp tảo hôn, thì sức khỏe sinh sản không đảm bảo, nên con cái sinh ra bị ảnh hưởng về thể chất, còi cọc, suy dinh dưỡng. Đồng thời, kinh tế gia đình cũng đi xuống khi các em kết hôn và sinh con ở độ tuổi còn quá trẻ.
 
Những năm gần đây, để hạn chế tình trạng tảo hôn, phá thai ở trẻ vị thành niên, thanh niên, các địa phương đã tập trung vào công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Trong đó, những buổi truyền thông về tận cơ sở là cách làm hiệu quả nhằm hạn chế vấn nạn tảo hôn ở miền núi.
 
Ngoài những buổi tuyên truyền tập trung, cán bộ chuyên trách dân số còn phối hợp với nhân viên y tế đến tận nhà những đối tượng là trẻ vị thành viên, thanh niên trong thôn, tổ để tư vấn. Ngoài ra, nhà trường cũng chủ động phối hợp để tổ chức những buổi tuyên truyền ngay trong môi trường học đường.
 
Thông qua các hình thức tuyên truyền, nhiều thanh niên, vị thành niên trong tỉnh, trong đó có 6 huyện miền núi, đã được tiếp cận với các kiến thức quan trọng trong cuộc sống. Nhờ đó, giúp trẻ hình thành kỹ năng sống, chuẩn bị cho giai đoạn trưởng thành sau này.
 
Em Phạm Thị Sang- học sinh lớp 9B trường THCS Ba Tô chia sẻ: Được cán bộ y tế hướng dẫn, thầy cô nhắc nhở thì em hiểu là mình không nên kết hôn sớm, không nên bỏ học để lấy chồng. Độ tuổi được kết hôn phải từ 18-20 tuổi trở lên.
 
Còn nhiều khó khăn
 
Trên thực tế, việc chủ động truyền thông, trang bị kiến thức cho đối tượng vị thành niên, thanh niên đang được đặc biệt quan tâm. Song tình trạng quan hệ tình dục sớm, không an toàn, nguy cơ lây nhiễm bệnh ở vị thành niên, thanh niên vẫn có xu hướng gia tăng.

 

Chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên vì tương lai giống nòi là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2018
Chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên vì tương lai giống nòi là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2018
 
Chị Võ Thị Quỳnh Dung- Chuyên trách dân số- gia đình- trẻ em xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh cho biết: Tuyên truyền thì đã tuyên truyền rất nhiều. Nhưng đa số các em vẫn chưa nhận thức đầy đủ cách bảo vệ bản thân vì chưa tiếp cận với những thông tin giáo dục sức khỏe giới tính một cách đầy đủ, đúng hướng.
 
Vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cũng đã được Bộ Y tế xác định là một nội dung ưu tiên trong chiến lược dân số - sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Tuy nhiên, việc triển khai tuyên truyền vấn đề này cũng đang gặp không ít khó khăn khi nguồn kinh phí của nhiều địa phương vẫn còn hạn hẹp.
 
Ông Đặng Văn Ngữ- Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số- KHHGĐ tỉnh cho biết: Việc tuyên truyền thì cũng đã thực hiện theo từng năm và ít nhiều đã tác động tốt cho các em. Nhưng hiệu quả thì cũng chưa cao lắm vì rất thiếu kinh phí cũng như nhân lực để triển khai công tác tuyên truyền một cách sâu rộng nhất. Thời gian tới, nếu có sự quan tâm hơn nữa từ các cấp các ngành thì công tác tuyên truyền sẽ mang lại hiệu quả hơn.
 
Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm nay mang chủ đề “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vì tương lai giống nòi”. Trong tháng này, ngành dân số sẽ đẩy mạnh truyền thông; tăng cường lồng ghép giữa truyền thông và cung cấp dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe cho vị thành niên, thanh niên…
 
Thực hiện hiệu quả chủ đề này là thách thức lớn, không chỉ của ngành dân số, mà cho cả hệ thống chính trị của mỗi địa phương. Bởi, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên không chỉ vì tương lai giống nòi mà còn góp phần nâng cao chất lượng dân số, vì sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


.