Nhân Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS 2018:
Kết quả tích cực từ điều trị HIV bằng thuốc ARV

10:12, 14/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Hiện gần 300 bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS ở Quảng Ngãi đang được điều trị bằng thuốc ARV. Kết quả xét nghiệm mới đây cho thấy, hầu hết các bệnh nhân này đã kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp để sống khỏe mạnh và giảm nguy cơ lây truyền sang người khác.
 
 
Anh N.Q.T ngụ ở Mộ Đức là một trong những bệnh nhân đều đặn tuân thủ uống thuốc ARV. Anh T. sống chung với căn bệnh thế kỷ ngót nghét 15 năm. Ngay từ những ngày đầu biết mình nhiễm H, anh T vô cùng sốc, sức khỏe suy giảm nhanh.
 
Nhưng anh đã mạnh dạn đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh, nay là Khoa phòng chống HIV/AIDS thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để được tư vấn, vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong đời anh. Tại đây, nhờ có sự nhiệt tình của các bác sĩ, anh điều trị bệnh một cách tích cực. Anh uống thuốc thường xuyên, liên tục nên đã kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp. Hiện tại, cơ thể anh rất khoẻ mạnh.
 
“Mỗi ngày tôi vẫn đi làm bình thường, không bị đau ốm lặt vặt nữa. Uống thuốc điều trị liên tục thì cơ thể mình cảm thấy rất khỏe, có thể làm việc nặng và kiếm thu nhập về chăm lo cho gia đình. Đó là may mắn của mình”- anh T. cho biết.
 
Cũng nhờ sớm biết và điều trị kịp thời, anh chủ động phòng bệnh cho vợ con. Anh T. trải lòng: “Mắc phải bệnh này thì ai cũng tuyệt vọng. Nhưng hơn nhau ở chỗ mình biết đứng dậy và đối mặt với nó. Tôi chăm chỉ tuân thủ điều trị bằng thuốc thì thấy càng ngày càng tiến bộ. Tôi rất lạc quan rằng mình sẽ không là gánh nặng của gia đình hay xã hội”.
 
Một bệnh nhân nữ quê ở xã Ba Vì, huyện Ba Tơ cũng không ngại đường xa, lặn lội hơn 90km xuống TP. Quảng Ngãi mỗi tháng để nhận thuốc ARV. Cách đây 7 năm, chồng chị đi làm ăn xa và bị nhiễm HIV rồi lây cho chị. Nhưng chị cũng không hề hay biết cho đến khi chị sinh đứa con đầu lòng các bác sĩ thông báo cả chị lẫn đứa con mới lọt lòng đều đã nhiễm H.
 
Từ đó, chị tích cực điều trị bằng thuốc ARV và sức khoẻ dần hồi phục. Hiện tại, tải lượng virus của chị ở ngưỡng không đáng kể. “Mình cứ kiên trì uống thuốc dù lúc đầu uống vào người cứ mệt lả, không đi đứng gì được. Nhưng qua thời gian khó khăn đó, thì cơ thể mình khỏe dần. Đến giờ mình vẫn có thể sinh hoạt, lao động như người bình thường để nuôi con”- chị tâm sự.
 
Ở Khoa Phòng Chống HIV/AIDS hiện tiếp nhận gần 300 người nhiễm HIV đến điều trị bằng thuốc kháng ARV và đạt được hiệu quả bất ngờ. Bác sĩ Phạm Văn Long, Trưởng Khoa Phòng chống HIV/AIDS cho biết: Có nhiều bệnh nhân lần đầu tiên đến Khoa phải nằm ngoài xe cấp cứu vì không đi được. Sau khi điều trị được 2-3 tháng thì sức khoẻ dần hồi phục. Khi sức khoẻ dần hồi phục thì các bệnh nhiễm trùng cơ hội cũng không tái phát. Nhiều người hồi phục, lao động, hoà nhập với cộng đồng bình thường.
 
Tháng 7.2017, tại Hội nghị Quốc tế lần thứ 9 về bệnh AIDS, Cộng đồng y khoa và y học toàn cầu cũng đã công bố về hiệu quả khi điều trị HIV bằng thuốc ARV. Một người nhiễm HIV, được điều trị bằng thuốc kháng ARV, khi đạt được tải lượng virus ở ngưỡng không phát hiện trong máu thì nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục là rất thấp. Rất thấp ở đây là từ không đáng kể đến không có nguy cơ.

 

Khoa học và thực tế đã chứng minh hiệu quả điều trị thuốc ARV đối với bệnh nhân nhiễm HIV
Khoa học và thực tế đã chứng minh hiệu quả điều trị thuốc ARV đối với bệnh nhân nhiễm HIV
 
Mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ngãi cũng tiến hành gửi mẫu máu bệnh nhân đi xét nghiệm tại viện Paster TP.HCM. Kết quả, có 95% số lượng mẫu có tải lượng virus thấp. Ông Võ Văn Phú- Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Chúng tôi điều trị 6 tháng thì được đánh giá hiệu quả qua xét nghiệm CD4 và xét nghiệm tải lượng virus. Vừa rồi có gửi 164 mẫu đi xét nghiệm tải lượng virus, kết quả là 153 mẫu máu thì có lượng virus dưới 200 mẫu virus/1ml máu. Những người này được đánh giá là hiệu quả điều trị rất tốt.
 
Kết quả tích cực là vậy, nhưng ở Quảng Ngãi, nhiều người nhiễm HIV nhưng không đi điều trị vì chưa hiểu biết về căn bệnh này. Mặc khác họ cho rằng, nhiễm H chỉ còn đường chết. Thống kê ở Quảng Ngãi, hiện còn 500 bệnh nhân HIV/AIDS còn sống. Nhưng có đến 58% số người nhiễm HIV nhưng chưa được xét nghiệm, chưa biết tình trạng của mình, khoảng 20% số người nhiễm HIV nhưng không đi điều trị hoặc bỏ đi khỏi địa phương. Đây là những mối nguy lớn gây lây truyền HIV trong cộng đồng.
 
Trong thời gian tới, ngành Y tế Quảng Ngãi sẽ có những nỗ lực để những đối tượng có nguy cơ cao nhiễm HIV có điều kiện tiếp xúc với các dịch vụ phát hiện, điều trị bệnh sớm. Đến năm 2019, ngành y tế sẽ tiến hành xét nghiệm HIV tại cơ sở để các đối tượng có nguy cơ HIV cao dễ tiếp cận. Những người xét nghiệm đã bị nhiễm HIV phải được điều trị và theo dõi sát sao, tư vấn tích cực để quá trình điều trị có kết quả tốt nhất.
 
Trong mục tiêu 90 – 90 – 90 thì tiêu chí 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình là quan trọng nhất, nó quyết định kết quả của 2 tiêu chí kia. Sớm phát hiện, sớm điều trị là lời khuyên cho tất cả những ai không may nhiễm bệnh. Với sự tiến bộ của y học hiện nay, việc điều trị bằng thuốc kháng ARV cho người nhiễm HIV đã có những kết quả vô cùng khả quan. Và thực tế đã chứng minh điều đó.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 

 


.