Đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực y tế

04:11, 09/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã hội hóa (XHH) lĩnh vực y tế ở Quảng Ngãi trong những năm gần đây đã được chú trọng. Sự phát triển của mạng lưới y tế ngoài công lập đã tạo những chuyển biến tích cực trong khám và điều trị bệnh cho người dân...

TIN LIÊN QUAN

Hiệu quả bước đầu

Năm 2009 là năm đầu tiên ngành y tế thực hiện XHH y tế. Sau 10 năm, mạng lưới y tế tư nhân ngày càng phát triển. Theo thống kê của Sở Y tế, Quảng Ngãi hiện có 1.200 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, tăng 54% so với năm 2009. Ước tính hằng năm, các cơ sở y tế ngoài công lập đã khám bệnh cho hơn 2 triệu lượt người, góp phần đáp ứng nhu cầu của nhân dân và giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế công lập.

 

 

Máy xét nghiệm hiện đại tại Phòng khám tư nhân Phúc Hưng (TP.Quảng Ngãi).

Máy xét nghiệm hiện đại tại Phòng khám tư nhân Phúc Hưng (TP.Quảng Ngãi).


Nhiều cơ sở y tế tư nhân đã triển khai thanh toán BHYT nên tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc khám và điều trị.

Bệnh viện Mắt Quảng Ngãi là một trong những bệnh viện chuyên khoa tư nhân đầu tiên được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, như sinh hiển vi khám mắt có camera ghi lại hình ảnh tổn thương, siêu âm mắt, sinh hiển vi phẫu thuật hiện đại, máy laser, hai hệ thống phẫu thuật.

Trung bình hằng tháng bệnh viện tiếp nhận hơn 1.000 bệnh nhân đến khám và điều trị. Bệnh viện Đa khoa Phúc Hưng khởi công xây dựng từ năm 2016, đến nay công trình đã hoàn thành 98% các hạng mục xây dựng và lắp đặt thiết bị. Dự kiến, tháng 12.2018 đưa  bệnh viện vào hoạt động.

Ngoài hai bệnh viện tư nhân trên, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Quảng Ngãi đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Đây là bệnh viện hạng I, quy mô 12 tầng, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2019.

Bên cạnh đó, các phòng khám tư nhân trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cũng được đầu tư ngày càng khang trang, hiện đại, thu hút hàng nghìn lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Nhờ liên doanh, liên kết XHH, mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được lắp đặt máy cộng hưởng từ (MRI) trị giá hơn 13 tỷ đồng; Trung tâm Mắt tỉnh trang bị máy Phaco; Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đặng Thùy Trâm lắp đặt 10 máy chạy thận, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị của người bệnh.

Tiếp tục thu hút các nguồn lực

Phó Giám đốc Sở Y tế, Tiến sĩ Huỳnh Giới cho biết: Hầu hết các cơ sở y tế tư nhân chất lượng khá tốt, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh cho người dân. Tuy nhiên, công tác XHH trong lĩnh vực y tế còn gặp nhiều khó khăn. Hệ thống cơ sở y tế chất lượng cao xây dựng từ nguồn vốn XHH còn thiếu. Một số dự án XHH y tế chậm triển khai. Nguồn nhân lực chất lượng y tế cao tại Quảng Ngãi còn khan hiếm.

Bên cạnh đó, mặc dù UBND tỉnh đã ban hành quyết định về quy hoạch sử dụng đất dành cho các lĩnh vực XHH của tỉnh giai đoạn 2015 - 2020, nhưng nguồn lực để giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch và xây dựng hạ tầng còn hạn chế, nên khó kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các dự án...

Theo ông Huỳnh Giới, để đẩy mạnh công tác XHH, ngành y tế cần tăng cường phối hợp với các cấp, ngành, để huy động thêm nguồn lực phát triển các đơn vị y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Sở Y tế hiện đang thẩm định một số dự án xây dựng các bệnh viện tư nhân tại các huyện Đức Phổ, Bình Sơn, Tư Nghĩa, TP.Quảng Ngãi, như Bệnh viện Lâm Gia Tộc, Bệnh viện Thiện Nhân, Bệnh viện Thanh Nhàn 2...

“Sở Y tế thường xuyên cử cán bộ đi học hỏi các phương pháp, mô hình XHH ở một số địa phương để chủ động đề xuất, tham mưu tỉnh ban hành quy định ưu đãi đầu tư cho các dự án; tiếp tục chủ động mời gọi các nhà đầu tư XHH các thiết bị y tế tại các bệnh viện công; chủ động mời gọi các nhà đầu tư về xây dựng các bệnh viện, trung tâm chuyên khoa, khu kỹ thuật cao đang thiếu tại Quảng Ngãi, như bệnh viện tim, can thiệp thần kinh, thụ tinh trong ống nghiệm, phục hồi chức năng cho người già”, ông Giới cho biết thêm.


    Bài, ảnh: TRÍ PHONG



 


.