Tận tâm với người bệnh

10:10, 05/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với tấm lòng “lương y như từ mẫu”, y, bác sĩ  khoa Cấp cứu-Hồi sức-Thận nhân tạo thuộc Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa đã tận tình cứu chữa, chăm sóc bệnh nhân và kết nối những tấm lòng giàu nhân ái với các bệnh nhân nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Đến khu chạy thận nhân tạo ở Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện về lòng nhân ái của các y, bác sĩ ở khoa Cấp cứu-Hồi sức-Thận nhân tạo. Các bệnh nhân chia sẻ, các thầy thuốc ở đây luôn tận tâm với người bệnh.

 

 Chăm sóc bệnh nhân chạy thận tại Trung tâm y tế huyện Tư Nghĩa.
Chăm sóc bệnh nhân chạy thận tại Trung tâm y tế huyện Tư Nghĩa.

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyệt, ở xã Nghĩa Hiệp đang chạy thận cho biết: "Với bệnh nhân chạy thận suốt đời như chúng tôi thì bệnh viện là nhà, thầy thuốc là người thân. Các y, bác sĩ luôn tận tình chăm sóc, ân cần thăm hỏi hằng ngày. Đặc biệt, với những bệnh nhân lớn tuổi, cán bộ điều dưỡng thường xuyên túc trực xoa bóp, kiểm tra sức khỏe...".

“Các y, bác sĩ ở khoa Cấp cứu-Hồi sức-Thận nhân tạo luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, hết lòng cứu chữa người bệnh. Nhiều năm liền Chi bộ Khoa Cấp cứu-Hồi sức-Thận nhân tạo luôn đạt trong sạch vững mạnh. Tập thể khoa được biểu dương "Những tấm gương bình dị mà cao quý" năm 2018, được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh”.


Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa
PHAN MINH ĐAN

Không những vậy, y, bác sĩ ở đây còn kêu gọi các mạnh thường quân để giúp các bệnh nhân nghèo, trong đó có gia đình chị Lê Thị Xuân Hoá, quê Đức Phổ. Chị Hóa bị suy thận mãn, gia cảnh rất khó khăn. Chồng chị thường xuyên đau ốm, không thể làm việc nặng. Y, bác sĩ trong khoa còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà sinh nhật cho bệnh nhân.

Ông Cao Tích, ở xã Nghĩa Hiệp kể: "Nhà nghèo nên cả đời tôi đâu biết sinh nhật là gì. Vậy mà hôm ấy, khi bước vào ca chạy thận, bác sĩ trưởng khoa Lê Quang Hận tặng tôi gói quà, bảo đó là quà sinh nhật. Tôi thật sự cảm động trước những nghĩa cử của các y, bác sĩ ở đây".

Không chỉ có ông Tích, mà 39 bệnh nhân chạy thận ở đây, cứ đến ngày sinh nhật, đều được nhận quà, trong đó bác sĩ Hận có nhiều lần trích tiền cá nhân để hỗ trợ bệnh nhân khó khăn nhân các ngày lễ, Tết.

Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, nhưng các y, bác sĩ vẫn bình tĩnh tìm cách xử lý, giúp họ vượt qua cơn nguy kịch. Như trường hợp bệnh nhân nhi 5 tuổi, chuyển đến cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, đau ở vùng cổ.

Sau khi thăm khám, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, bác sĩ Phan Minh Đan phát hiện trong cổ họng bệnh nhân có con cá rô nhỏ, do em bé bất cẩn để cá nhảy vọt vào. "Đây là ca phẫu thuật hiếm gặp, cả ê-kíp rất vất vả vì con cá còn sống, cổ họng bệnh nhân rỉ máu do vi cá va chạm, nhưng cuối cùng đã thành công", bác sĩ Đan nói.

Các y tá, điều dưỡng cũng ý thức được trách nhiệm trong công tác chăm sóc bệnh nhân. Họ thay phiên nhau chăm sóc những bệnh nhân bị bệnh ung thư giai đoạn cuối từ miếng ăn, giấc ngủ đến vệ sinh hằng ngày. Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Thu Hiền chia sẻ: "Là khoa đặc thù nên công việc của y tá, điều dưỡng rất vất vả, nếu không nhẫn nại, hết lòng vì người bệnh thì khó trụ vững".  


Bài, ảnh: KIM NGÂN



 


.