Phụ nữ với công tác an toàn vệ sinh thực phẩm

09:10, 24/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã và đang tích cực tuyên truyền, thực hiện chủ đề “Năm An toàn vệ sinh  thực phẩm” - 2018 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, nhằm đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

Trên thị trường hiện nay, thực phẩm sản xuất, nuôi trồng, chế biến trong nước và nhập khẩu rất đa dạng về chủng loại, giá cả. Việc sử dụng hoá chất, các chất phụ gia trong sản xuất, nuôi trồng, chế biến trở nên phổ biến. Phẩm màu, đường hóa học đang bị lạm dụng trong pha chế nước giải khát, sản xuất bánh kẹo, thức ăn sẵn...

Công tác bảo quản lương thực, thực phẩm không đúng quy cách tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, dẫn đến có nguy cơ gây ngộ độc. Đơn cử như vụ ngộ độc trà sữa xảy ra với các em học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) vào cuối tháng 5.2018, khiến phụ huynh và xã hội lo lắng.

 

 Các cấp hội phụ nữ truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm tại gia đình hội viên.
Các cấp hội phụ nữ truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm tại gia đình hội viên.


Vì thế, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai tuyên truyền chủ đề "Năm An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)"- 2018. Chị Phan Thị Hồng Hoa, Chi hội Phụ nữ 2, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) chia sẻ: “Phụ nữ là người trực tiếp mua, bán và lựa chọn nguồn thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày của gia đình. Vì vậy, mỗi cá nhân phải nâng cao nhận thức về vấn đề ATVSTP, nhằm lựa chọn nguồn thực phẩm sạch để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình”.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện có nhiều thực phẩm “bẩn” trà trộn tại các chợ, các điểm mua bán nhỏ lẻ, nên để lựa chọn được thực phẩm sạch là điều không dễ. Do đó, ngoài việc lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chị em phụ nữ cần tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải đảm bảo ATVSTP, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hiển cho biết: Thực hiện chủ đề ATVSTP năm 2018, Hội LHPN tỉnh đã ra mắt mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch, xây dựng nông thôn mới năm 2018”; đồng thời xác định công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức và thực hiện ATVSTP là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Chị Nguyễn Thị Phương, Chi hội trưởng phụ nữ tổ 11, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: Tại các buổi sinh hoạt định kỳ hằng quý và gặp mặt phụ nữ nhân các ngày lễ trong năm, chi hội đã lồng ghép tuyên truyền vấn đề ATVSTP; vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Trước đây, tiêu chí "3 sạch" là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, thì nay được chuyển thể thành sạch từ nhà ra ngõ; sạch từ ngõ ra đường; sạch từ đường ra cánh đồng; sạch từ bếp đến bàn ăn; sạch trong sản xuất, chế biến, tiêu dùng, kinh doanh lương thực, thực phẩm...

Để nâng cao hơn nữa vai trò của phụ nữ trong công tác ATVSTP, thời gian tới, hội phụ nữ các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, duy trì hoạt động các mô hình sản xuất an toàn, nhằm đảm bảo cung cấp ra thị trường những sản phẩm đảm bảo ATVSTP.


Bài, ảnh: PV


 


.