Ngành Y tế: Khuyến khích các đơn vị tự chủ kinh phí hoạt động

05:10, 17/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Y tế là ngành có số lượng cán bộ, công chức, viên chức đông. Thực hiện chủ trương tinh giảm biên chế, trong vài năm gần đây, số biên chế tỉnh giao cho ngành ngày càng giảm; cùng với đó là việc cắt giảm số lượng hợp đồng, nên có nhiều đơn vị  y tế gặp khó khăn. Do đó, giải pháp đặt ra trong giai đoạn hiện nay là khuyến khích các đơn vị y tế tự chủ kinh phí hoạt động.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2018, Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa được phân bổ 138 biên chế, trong đó tuyến y tế xã có 106 chỉ tiêu. Theo Giám đốc Trung tâm Y tế Tư Nghĩa, bác sĩ Phan Minh Đan, so với hai năm trước, ngành y huyện giảm 12 biên chế. Thực hiện chủ trương chung, trung tâm đã chấm dứt hợp đồng ngắn hạn với 38 trường hợp.

"Số giường bệnh so với số biên chế hiện có thì chưa đáp ứng đủ, trong khi đơn vị buộc phải cắt hợp đồng một số trường hợp, nên phải bố trí y, bác sĩ trực nhiều ngày và phải làm việc nhiều hơn thì mới đáp ứng yêu cầu khám, điều trị bệnh cho người dân”, bác sĩ Đan cho biết.

 

Nhiều cơ sở y tế phải cắt giảm hợp đồng nhân viên y tế, do chưa tự chủ 100% kinh phí hoạt động.
Nhiều cơ sở y tế phải cắt giảm hợp đồng nhân viên y tế, do chưa tự chủ 100% kinh phí hoạt động.


Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh có số lượng cán bộ, y, bác sĩ đông nhất ngành y tế tỉnh, với 825 người. Năm 2018, BVĐK tỉnh được giao 655 biên chế, giảm gần 250 chỉ tiêu so với trước đây. Để đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh, thời gian qua, BVĐK tỉnh đã ký hợp đồng lao động với 183 nhân viên y tế.

Theo thống kê của Sở Y tế,  năm 2018, tổng biên chế sự nghiệp của ngành là 1.846 lao động. Trong đó, tuyến huyện chiếm 1.686 người, tuyến xã 160 người. Toàn ngành hiện có 127 lao động hợp đồng theo Nghị định 68; 669 hợp đồng chuyên môn có thời hạn và 1.031 nhân viên hợp đồng tại y tế xã.

Giám đốc BVĐK tỉnh, bác sĩ Phạm Ngọc Lân cho biết: “Theo quy định, 1 giường bệnh sẽ bố trí 1,25 -1,4 biên chế. Do đó, với quy mô 800 giường bệnh, thì BVĐK có nhu cầu biên chế gần 1.000 người. Để đáp ứng yêu cầu công tác khám, điều trị bệnh của người dân ngày càng cao, thời gian đến chúng tôi phấn đấu tự chủ kinh phí hoạt động 100% để giữ lại số hợp đồng lao động đã ký”.

Thực tế cho thấy, biên chế sự nghiệp giao cho ngành y tế tỉnh hiện vẫn còn thiếu về số lượng so với định mức quy định tại Thông tư 08/TT-BYT-NV, ngày 5.6.2007 của Liên bộ Y tế - Nội vụ. Nếu tính tổng dân số của tỉnh (khoảng 1,277 triệu người) và giường bệnh kế hoạch được giao (3.485 giường), thì tổng biên chế sự nghiệp của ngành y tế ở mức thấp nhất sẽ là 4.757 người.

Tuy nhiên, đến nay ngành chỉ được phân bổ 3.223 biên chế. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng y, bác sĩ được ký hợp đồng có thời hạn, nhưng lại được giao thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ của ngành y tế. Các đơn vị y tế, nhất là các trung tâm tuyến huyện gặp nhiều khó khăn trong việc cắt giảm, chấm dứt hợp đồng lao động.

Phó Giám đốc Sở Y tế, Tiến sĩ Huỳnh Giới cho biết: Để đảm bảo yêu cầu khám, điều trị bệnh cho nhân dân khi thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, ngành y tế cần khuyến khích các đơn vị tự chủ kinh phí, sắp xếp lại bộ máy, nhất là bộ phận hành chính, tăng nhân lực làm chuyên môn. Tuy nhiên, kinh phí hoạt động của các cơ sở y tế chủ yếu phụ thuộc vào nguồn thu từ việc khám, điều trị bệnh, nhưng thủ tục thanh toán tiền khám, điều trị bệnh từ nguồn quỹ BHYT chưa kịp thời, nên cũng ảnh hưởng đến chi tiêu của các đơn vị, nhất là việc trả lương, thù lao cho cán bộ, nhân viên y tế...


      Bài, ảnh: TRÍ PHONG



 


.