Chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi

03:10, 19/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) ở Quảng Ngãi được triển khai từ năm 2011 đến nay. Hội NCT tỉnh và Sở Y tế đã ký kết chương trình phối hợp chăm sóc sức khỏe cho NCT và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

TIN LIÊN QUAN

Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011. Cả nước hiện có khoảng 10,1 triệu NCT, chiếm 11% dân số, trong đó có 2 triệu người từ 80 tuổi trở lên. Dự báo đến năm 2030, tỷ lệ NCT ở Việt Nam chiếm 18% và năm 2050 là 26%. Nếu như năm 2010, khoảng 11 người dân thì có 1 NCT, thì dự kiến đến năm 2030, cứ 6 người dân thì có 1 NCT...

 

Người cao tuổi được khám, lắp đặt máy trợ thính.                                           Ảnh: TL
Người cao tuổi được khám, lắp đặt máy trợ thính. Ảnh: TL


Tại Quảng Ngãi, hiện có 143.540 hội viên NCT, trong đó có trên 8.500 hội viên thuộc diện hộ nghèo, neo đơn, có bệnh mãn tính cần phải khám, chữa bệnh thường xuyên.  Trong thời gian qua, hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT ở tỉnh ta được lãnh đạo các cấp, ngành quan tâm và đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Từ khi triển khai công tác phối hợp giữa Sở Y tế và Hội NCT tỉnh, chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT tại các cơ sở y tế đã được nâng lên. Hằng năm, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp thực hiện khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng cho NCT. Sở còn phối hợp với Hội LHPN tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động hội viên chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là NCT.

Hằng năm, Ban đại diện NCT huyện Nghĩa Hành đã phối hợp tốt với Trung tâm y tế huyện vận động gần 4.500 NCT tham gia dự tư vấn trực tiếp về công tác phòng, chống các bệnh thường gặp ở NCT, như cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch. Ban đại diện Hội NCT huyện Đức Phổ phối hợp với Trung tâm y tế huyện phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe cho NCT, với 14.500 lượt người tham gia; hướng dẫn người dân trồng và sử dụng cây thuốc nam để phòng, chữa các bệnh thông thường tại nhà...

Ban đại diện Hội NCT TP.Quảng Ngãi đã thành lập các Câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao, CLB yêu thơ, CLB văn nghệ...; phát động phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh cho NCT ở tất cả các xã, phường. Bà Nguyễn Thị Cảo (78 tuổi), ở tổ 3, phường Lê Hồng Phong chia sẻ: Với NCT, không mong gì hơn ngoài sức khỏe. Vì thế, buổi sáng tôi thường tập thể dục dưỡng sinh; buổi chiều thì đi thư viện đọc sách, báo và thường xuyên tham gia sinh hoạt văn nghệ với các cụ.

Để chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT và phát huy vai trò NCT trong cộng đồng, UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và các hội đoàn thể tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017-2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt.
         

TRANG TUYẾT
 


.