Bệnh tay chân miệng bùng phát mạnh do virut EV71 biến đổi chủng gen

04:10, 01/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Đến nay, tổng số ca mắc tay chân miệng trên địa bàn tỉnh đã lên hơn 900 ca. Qua nhận định ban đầu, nhiều trường hợp trong số các ca này đã mắc vi rút EV71 mang chủng gen C4. Đây cũng là nguyên nhân khiến dịch tay chân miệng bùng phát mạnh, với số bệnh nhi mắc ở thể nặng tăng cao.
 
 
Thông tin từ Viện Pasteur TP.HCM, điều tra dịch tễ năm 2018 cho thấy, có sự phổ biến của vi-rút EV71, chiếm 25% tổng ca mắc tay chân miệng. Vi-rút này khiến bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng nặng hơn, tác động lên hệ thần kinh, tim mạch và hô hấp, có thể gây tử vong. Đặc biệt, có sự biến đổi chủng gen của vi-rút EV71 từ B5 sang C4. Đây cũng là chủng gen vi-rút gây nên dịch bệnh tay chân miệng ở nước ta vào năm 2011 với 70 nghìn người mắc và 150 người tử vong.
 
Từ năm 2012, chủng gen C4 của vi rút EV 71 giảm dần, bệnh tay chân miệng có khuynh hướng giảm. Chủ yếu là các trường hợp nhẹ, điều trị ngoại trú. Nhưng đến nay, chủng gen này đang xuất hiện trở lại khiến số ca mắc tay chân miệng ở nhiều địa phương tăng cao. Chủng này cũng dễ gây biến chứng nặng, đặc biệt ở trẻ dưới 5 tuổi cao gấp 1,7 lần so với các chủng gen khác của vi-rút EV71.

 

Bệnh tay chân miệng bùng phát mạnh thời điểm hiện tại là do virut EV71 biến đổi chủng gen
Bệnh tay chân miệng bùng phát mạnh thời điểm hiện tại là do virut EV71 biến đổi chủng gen
 
 
Hiện Quảng Ngãi đã ghi nhận trên 900 ca mắc tay chân miệng, chưa có trường hợp tử vong. Bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp với 15-20 ca mắc bệnh cấp độ từ 2B trở lên phải nhập viện điều trị mỗi ngày tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh. Theo các bác sĩ Khoa Nhi, bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính, chưa có vắc xin phòng. Việc phòng bệnh chủ yếu thông qua ý thức giữ gìn vệ sinh của trẻ và người chăm sóc trẻ.
 
Bệnh nhi mắc tay chân miệng thể nhẹ có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên, cha mẹ và người chăm sóc cần theo dõi sát tình trạng của trẻ, nếu phát hiện các dấu hiệu trở nặng như giật mình, đi đứng loạng choạng, yếu liệt... phải đưa trẻ đến các bệnh viện để được điều trị kịp thời.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.