Châm cứu và những điều cần lưu ý

03:09, 21/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Châm cứu là phương pháp điều trị bệnh không thể thiếu trong y học cổ truyền. Tuy nhiên, việc thực hành châm cứu cần thận trọng để tránh những tác dụng ngược.

TIN LIÊN QUAN

Theo y học cổ truyền, trong cơ thể con người có rất nhiều đường kinh lạc. Châm cứu có tác dụng điều chỉnh sự rối loạn khí huyết, tạng phủ theo từng mức độ, làm cho chức năng của kinh lạc, tạng phủ phục hồi, điều hòa âm dương. Còn theo y học hiện đại, qua các nghiên cứu cho thấy, châm cứu có tác dụng ức chế quá trình dẫn truyền cảm giác đau và kích thích sự tăng tiết các chất như acetylcholin, endorphin... giúp nâng cao sức đề kháng, điều hòa các rối loạn cơ thể.

 

Người bệnh được châm cứu tại Hội Châm cứu tỉnh.
Người bệnh được châm cứu tại Hội Châm cứu tỉnh.


Hiện nay, các phòng khám y học cổ truyền trong tỉnh dùng biện pháp châm cứu để điều trị một số bệnh, như phục hồi sau đột quỵ; đau đầu, vai gáy; hội chứng khuỷu tay, đau căng cơ; hội chứng ống cổ tay; bệnh hen suyễn; cắt cơn nghiện ma túy; đau nhức răng hoặc châm tê để phẫu thuật.

Châm cứu có thể điều trị hiệu quả nhiều bệnh và ít gây tác dụng phụ nên thường được coi là phương pháp để thay thế thuốc giảm đau. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể chữa bệnh bằng phương pháp châm cứu. Theo Chủ tịch Hội Châm cứu tỉnh, Chủ tịch Hội Đông y TP.Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Lư, chống chỉ định trong châm cứu là bệnh nhân tiểu đường, những người động kinh, cơ thể quá suy nhược, say rượu, bụng đói; riêng phụ nữ có thai phải có ý kiến của bác sĩ chỉ định, người bị chảy máu hoặc loãng máu cũng không nên châm cứu.

Để đảm bảo an toàn, người bệnh chữa trị bằng phương pháp châm cứu nên đến các cơ sở hành nghề đông y châm cứu được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động. Để châm cứu có hiệu quả tốt nhất, người thầy thuốc phải được đào tạo bài bản, tập trung khi thao tác, bảo đảm nguyên tắc vô trùng. Đối với người bệnh phải trong tâm trạng thoải mái khi điều trị bệnh bằng phương pháp châm cứu.  


 Bài, ảnh: BÌNH MINH



 


.