Biến chứng của bệnh tăng huyết áp

09:09, 19/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Tăng huyết áp là một vấn đề rất thường gặp trong cộng đồng hiện nay. Bệnh tăng huyết áp có thể gây ra nhiều biến chứng khác nhau như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận...

Ước tính mỗi năm trên thế giới có khoảng 17 triệu người tử vong do căn bệnh này. Ở Việt Nam trung bình cứ 100 người trên 25 tuổi lại có khoảng 27 người bị tăng huyết áp. Đây thực sự là vấn đề đáng báo động.

Theo Tổ chức Y tế  thế giới định nghĩa tăng huyết áp ở người lớn tuổi là khi huyết áp tối đa, huyết áp tâm thu lớn hơn hoặc bằng 140 mmHg, hoặc huyết áp tâm trương tức là huyết áp tối thiểu lớn hơn hoặc bằng 90mmHg.

 

 Bác sĩ Thân khám bệnh cho bệnh nhân bị tai biến mạch máu não do biến chứng của tăng huyết áp
Bác sĩ Trịnh Quang Thân  khám bệnh cho bệnh nhân bị tai biến mạch máu não do biến chứng của tăng huyết áp

Bác sĩ Trịnh Quang Thân, Trưởng khoa Tim mạch Lão khoa và Cán bộ Trung cao, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Bệnh tăng huyết áp nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách, kịp thời sẽ gây ra những biến chứng rất nặng nề như: Nhồi máu cơ tim, suy tim; tai biến mạch máu não; bệnh thận mãn tính; biến chứng mắt… và để lại nhiều di chứng nặng nề khác.

Đại đa số những bệnh nhân tăng huyết áp thường không có triệu chứng hoặc các triệu chứng xuất hiện không đặc trưng, như: Đau đầu, chóng mặt, tức ngực, tê tay, tê chân… Do vậy, thực tế lâm sàng có rất nhiều bệnh nhân đến nhập viện trong tình trạng  biến chứng  trầm trọng của tăng huyết áp. Vì vậy, việc kiểm tra định kỳ huyết áp để kịp thời theo dõi, dự phòng ngay từ khi còn là nguy cơ của tăng huyết áp.

Bác sĩ Trịnh Quang Thân nhấn mạnh, để phòng tránh những biến chứng của căng bệnh tăng huyết áp người bệnh cần hạn chế uống bia, rượu, không hút thuốc lá, thuốc lào…; thực hiện chế độ ăn dinh dưỡng giảm muối, bớt mỡ, ít sử dụng những thức ăn đóng gói mì ăn liền, lạp xưởng, đồ hộp; tăng cường rau và trái cây như cà chua, khoai lang, nho, các loại đậu, chuối, khoai tây, bơ, nước ép cà chua, nước bưởi, dưa leo, nho, táo…; có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh lo âu, căng thẳng thần kinh; tập thể dục với mức độ phù hợp với từng cá nhân ít nhất 30 phút mỗi ngày; đặc biệt những người bị bệnh tăng huyết áp phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.


Minh Hiền


 


.