Đậu phụ sốt cay

10:07, 09/07/2018
.

Món đậu phụ sốt cay xuất phát từ món đậu phụ cay Tứ Xuyên, Trung Quốc. Món ăn này không những nổi tiếng mà còn trở nên khá phổ biến, là món ăn yêu thích của những người khoái ẩm thực cay.

Đặc biệt, vào những khi thời tiết ảm đạm, mưa lạnh hay gió heo may về, đĩa đậu phụ sốt cay trên mâm cơm trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Vì là món ăn đã được di thực nhiều nơi nên đậu phụ xốt cay ở mỗi nơi lại có những biến thể  phù hợp với khẩu vị của từng vùng miền. Hơn thế, khi bạn vào bếp để chế biến món ăn, đừng quá câu nệ vào công thức, mà hãy chế biến theo cảm nhận của mình, hoàn toàn có thể dựa trên công thức để tạo nên món ăn hợp với khẩu vị của bạn, của người thân. Sau đây là công thức chế biến món đậu phụ sốt cay. Chúc các bạn làm nắm vững công thức và tạo ra món ăn của riêng mình.
 

 Đậu phụ sốt cay cho bữa ăn thêm ấm áp.
Đậu phụ sốt cay cho bữa ăn thêm ấm áp.


Nguyên liệu chuẩn bị cho 4 người ăn gồm: 400g đậu phụ, tốt nhất là dùng đậu phụ non, 100ml sa tế Tứ Xuyên (khoảng  1/2 bát), 1củ tỏi, 1 miếng gừng, 1,5 lạng thịt bò xay (có thể dùng thịt lợn), 3-4 nhánh hẹ tươi, 1 quả ớt sừng, 2 thìa tương đậu cay, 1 thìa tương đậu nành đen; 1 viên súp gà, 1 thìa đường đỏ, 32g bột ngô 1/4 thìa hạt tiêu Tứ Xuyên, muối ăn.

Cách chế biến: Đậu phụ thấm bớt nước và cắt thành các khối vuông cỡ 2,5x2,5cm. Pha một bát nước nóng với muối vừa miệng, cho đậu vào ngâm khoảng 15 phút, sau đó vớt ra và để trên giấy thấm cho khô.

Cho dầu vào chảo sâu lòng, đun lửa vừa. Cho gừng (xắt sợi nhỏ) và tỏi (đập dập) vào đảo đều cho đến khi dậy mùi (khoảng 1 phút). Cho thịt bò (hoặc thịt lợn) vào xào khoảng 4-6 phút cho chín.

Cho hẹ, ớt, sa tế và tương đậu cay vào đun khoảng 2 phút. Sau đó cho viên súp gà và đậu phụ vào đun cho tới khi sôi, đảo nhẹ và tránh không làm vỡ đậu.

Tiếp theo cho đường và tương đậu nành đen, đảo đều trong 1 phút cho đường tan. Trong lúc đảo, từ từ cho thêm bột ngô đã hòa nước (khoảng 6 thìa nước), đun cho tới khi nước sốt trong và sánh lại.

Vậy là đã xong món đậu phụ sốt cay. Lúc này, xúc nhẹ nhàng ra đĩa tránh làm vỡ nát đậu, rắc hẹ và hạt tiêu xay lên trên. Món đậu phụ xốt cay ăn nóng với cơm trắng rất ngon.
 

Theo Thương Huyền/SKĐS

 


.