Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Chưa đi vào cuộc sống

07:06, 01/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế liên quan đến thuốc lá có hiệu lực từ năm 2013. Tuy nhiên, đến nay các quy định này chỉ mới có hiệu lực tại các cơ quan Nhà nước, chưa đi vào đời sống của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Tại các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đều thực hiện khá nghiêm túc quy định cấm hút thuốc lá tại bệnh viện. Tại khoa, phòng chờ, khu vực điều trị bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đều treo biển cấm hút thuốc lá và "nói không với khói thuốc".

Tuyên truyền cấm hút thuốc lá tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.
Tuyên truyền cấm hút thuốc lá tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.


Là người hút thuốc lá trên 30 năm, ông T.V.V, ở xã Bình Nguyên (Bình Sơn) đi chăm người nhà ở BVĐK tỉnh chia sẻ: “Nhiều lúc thèm thuốc lá, nhưng bệnh viện quy định cấm hút thuốc lá nên tôi cố gắng không dùng; khi nào đi ra ngoài mua đồ ăn tôi mới hút, để không ảnh hưởng đến người khác".

Một số lãnh đạo bệnh viện cho biết, công tác xử lý người hút thuốc tại các bệnh viện cũng chỉ mới dừng lại ở mức nhắc nhở, khuyến cáo. Vì thế, ở bên ngoài hành lang, khuôn viên các bệnh viện vẫn còn nhiều người hút thuốc lá. Theo Nghị định số 176/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, cá nhân hút thuốc lá nơi công cộng có quy định cấm hút thuốc sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100  -  300 nghìn đồng. Tuy nhiên, việc xử phạt người vi phạm tại bệnh viện vẫn chưa thực hiện được, vì vướng nhiều quy định. Không chỉ ở bệnh viện, tại những  nơi công cộng vẫn còn nhiều người hút thuốc lá, nhưng chưa có trường hợp nào bị xử phạt. Công tác phòng, chống tác hại thuốc lá hiện nay chưa đạt hiệu quả như mong muốn, do người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa nêu gương.

Chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2018 là: “Thuốc lá và bệnh tim mạch”. Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu ca tử vong liên quan đến sử dụng thuốc lá. Trong đó có khoảng 900 nghìn ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch, cao huyết áp, suy yếu mạch vành, đau ngực, loạn nhịp tim và đau tim. Cùng với các tổn thất về sức khỏe, hút thuốc lá cũng gây ra tổn thất về kinh tế và là một trong những nguyên nhân của sự đói nghèo.

Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, tại các bệnh viện tuyến huyện và tuyến tỉnh, số lượng bệnh nhân điều trị các bệnh tim mạch, cao huyết áp gia tăng trong những năm gần đây và có xu hướng trẻ hóa, trong đó phần lớn là nam giới có hút thuốc lá. Còn theo lãnh đạo Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, hiện có hơn 80% bệnh nhân phổi đến điều trị đều có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm.

Để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thực sự đi vào cuộc sống, bên cạnh việc tuyên truyền cần có sự quyết liệt hơn nữa trong công tác giám sát, xử phạt của các cơ quan chức năng và cần sự chung tay vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể.


             Bài, ảnh: TRÍ PHONG



 


.